Văn hóa - Giải trí

Nhà hát Trưng Vương: Đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển

15:24, 24/09/2022 (GMT+7)

Nhà hát Trưng Vương từng bước đẩy mạnh xã hội hóa, tự chủ một phần, hướng tới tự chủ hoàn toàn. Đây là một bước tiến quan trọng, giúp nhà hát thoát khỏi sự phụ thuộc vào bao cấp, ngày càng đa dạng hoạt động để phục vụ công chúng.

Nhà hát Trưng Vương thực hiện nhiều chương trình nghệ thuật có quy mô lớn, chất lượng chuyên môn cao. Trong ảnh: Một tiết mục biểu diễn của ca sĩ, diễn viên Nhà hát Trưng Vương trong gala tổng kết cuộc vận động sáng tác ca khúc và kịch bản sân khấu về đề tài phòng, chống Covid-19 của Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức.Ảnh: THIÊN DUYÊN
Nhà hát Trưng Vương thực hiện nhiều chương trình nghệ thuật có quy mô lớn, chất lượng chuyên môn cao. TRONG ẢNH: Một tiết mục biểu diễn của ca sĩ, diễn viên Nhà hát Trưng Vương trong gala tổng kết cuộc vận động sáng tác ca khúc và kịch bản sân khấu về đề tài phòng, chống Covid-19 của Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức. Ảnh: THIÊN DUYÊN

Năm 2016, UBND thành phố có văn bản về việc chuyển đổi mô hình hoạt động của Nhà hát Trưng Vương từ đơn vị sự nghiệp công lập sang hoạt động tự chủ hoàn toàn theo lộ trình cắt giảm kinh phí cấp từ ngân sách 20% mỗi năm, bắt đầu từ năm 2016 đến năm 2021.

Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2016-2019, Nhà hát Trưng Vương đã có những cải tiến rõ rệt trong phương thức quản lý, từ việc liên tục nâng cao chất lượng các chương trình nghệ thuật; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; đổi mới trong hoạt động, xây dựng lại định mức thu, điều chỉnh giá đối với các hoạt động cho thuê sân khấu, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, sự kiện, tương ứng với giá thị trường.

Qua đó, tạo sự ổn định trong việc tăng doanh thu cho nhà hát, bảo đảm bù đắp khoản kinh phí đã bị cắt giảm từ nguồn ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, nhà hát chú trọng thay đổi, nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ kèm theo, từng bước tạo sự chuyển biến rõ nét trong phong cách phục vụ ngày càng năng động và chuyên nghiệp hơn, đáp ứng những yêu cầu khách hàng đưa ra.

Từ những sự đổi mới đó, hoạt động của Nhà hát Trưng Vương từng bước đi lên, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò trong việc tổ chức, tham gia các sự kiện văn hóa, nghệ thuật của thành phố. Ca sĩ Anna Kim (Nhà hát Trưng Vương) cho biết, từ khi nhà hát tự chủ tài chính, các hoạt động ngày càng nhiều hơn.

“Là thành viên của nhà hát, tôi cảm thấy rất vui và hào hứng với lịch hoạt động của đơn vị như hiện nay. Chính những điều đó là điều kiện tốt để chúng tôi có thể lao động hăng say và có nhiều cơ hội để trau dồi, nâng cao kỹ năng chuyên môn của mình. Hy vọng nhà hát tiếp tục phát triển, thành công hơn nữa và mỗi chúng tôi sẽ nỗ lực góp phần trong sự đổi mới này”, ca sĩ Anna Kim chia sẻ.

Trong quá trình thực hiện tự chủ tài chính, Nhà hát Trưng Vương nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư của thành phố để nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong đó, năm 2018 và 2019, nhà hát được thành phố đầu tư cải tạo, sửa chữa lại các hạng mục hư hỏng, xuống cấp với kinh phí gần 8 tỷ đồng.

Đồng thời, được thành phố trang bị một số trang thiết bị kỹ thuật như hệ thống âm thanh, ánh sáng, màn hình... Vì vậy, chất lượng phục vụ của Nhà hát Trưng Vương ngày càng được cải thiện trong những năm gần đây.

Chị Nguyễn Thị Huyền (trú quận Thanh Khê) chia sẻ: “Các chương trình tại Nhà hát Trưng Vương ngày càng hấp dẫn và có chất lượng cao hơn. Điều này đến từ nhiều yếu tố, trong đó lực lượng biểu diễn trẻ, có chuyên môn cao của nhà hát là một trong những yếu tố quan trọng. Ngoài ra, các chương trình do các đơn vị tư nhân thực hiện tại nhà hát cũng ngày một nhiều và được đầu tư bài bản, đáp ứng nhu cầu, sở thích của đông đảo tầng lớp nhân dân”.

Theo Giám đốc Nhà hát Trưng Vương Trần Văn Hào, doanh thu những năm qua tăng chủ yếu từ việc tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật của đoàn ca múa nhạc, nguồn thu từ khai thác các hoạt động diễn ra tại nhà hát không tăng nhiều như mong đợi do nguồn này không ổn định, phụ thuộc rất nhiều vào đối tác, vào thời gian tổ chức chương trình, sự kiện.

Bên cạnh đó, Covid-19 gây ảnh hưởng rất nhiều đến những hoạt động, sự kiện tổ chức tại nhà hát. Để vượt qua những khó khăn này, Nhà hát Trưng Vương đã nỗ lực thực hiện nhiều chương trình nghệ thuật quy mô lớn, chất lượng chuyên môn cao ở trong thành phố và các địa phương trên khắp cả nước, tạo được sự tín nhiệm của các địa phương, đối tác.

“Những năm tiếp theo, nhà hát tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên môn của đoàn ca múa nhạc, tích cực liên hệ với các tổ chức, cá nhân để thực hiện những chương trình nghệ thuật. Để bảo đảm thực hiện tự chủ tài chính, Nhà hát Trưng Vương tập trung khai thác tối đa công năng của rạp hát, tiêu biểu như: tổ chức sự kiện, cho thuê, tổ chức các chương trình nghệ thuật tại rạp. Cùng với đó, khai thác hiệu quả các mặt bằng còn trống theo đề án sử dụng tài sản công được UBND thành phố phê duyệt”, ông Hào nói.

THIÊN DUYÊN

.