Ma nhai Ngũ Hành Sơn là di sản tư liệu thế giới

.

ĐNO - Sáng 26-11, tại hội nghị toàn thể lần thứ 9 của Ủy ban Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương (MOWCAP) diễn ra ở Hàn Quốc, hệ thống ma nhai Ngũ Hành Sơn chính thức được công nhận là di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi (thứ 4, bên phải sang) cùng đoàn công tác của thành phố Đà Nẵng đón nhận bằng công nhận ma nhai Ngũ Hành Sơn là di sản sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong sáng 26-11 tại Hàn Quốc. Ảnh: PV
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi (thứ 4, bên phải sang) cùng đoàn công tác của thành phố Đà Nẵng đón nhận bằng công nhận ma nhai Ngũ Hành Sơn là di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong sáng 26-11 tại Hàn Quốc. Ảnh: PV

Hội nghị lần này xem xét và bỏ phiếu cho 13 hồ sơ của 7 nước thành viên đệ trình công nhận di sản tư liệu Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, Hàn Quốc, Indonesia: mỗi nước có 3 hồ sơ; Trung Quốc, Việt Nam: mỗi nước có 2 hồ sơ; Singapore, Iran, Bangladesh: mỗi nước có 1 hồ sơ.

Tại hội nghị, cả 2 hồ sơ của Việt Nam đăng ký gồm: ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn và văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu (1689-1943) của tỉnh Hà Tĩnh đều được vinh danh.

Trong đó, ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn được các thành viên của hội đồng MOWCAP đánh giá cao, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà UNESCO đưa ra như: tính xác thực và vẹn toàn; ý nghĩa khu vực; ý nghĩa về giới; có kế hoạch bảo tồn, phát huy giá trị bền vững và khoa học.

Vì vậy, hội đồng MOWCAP thống nhất công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là di sản được công nhận ở tầm khu vực đầu tiên của Đà Nẵng.

Thuyến minh viên giới thiệu cho du khách về hệ thống ma nhai tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn. Ảnh: X.D
Thuyết minh viên giới thiệu cho du khách về hệ thống ma nhai tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn. Ảnh: X.D

Ma nhai Ngũ Hành Sơn là một hệ thống gồm 78 văn bản bằng chữ Hán và chữ Nôm, được khắc trên vách đá và hang động của Danh thắng Ngũ Hành Sơn với nội dung đa dạng, hình thức độc đáo, cùng nhiều thể loại văn học của các vị vua, quan triều Nguyễn, có niên đại trải dài từ nửa đầu thế kỷ XVII đến thế kỷ XX.

Đây là nguồn di sản tư liệu quý hiếm, độc đáo, không thể thay thế, được các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước quan tâm bởi những giá trị nhiều mặt về lịch sử, tôn giáo, địa lý, văn học, ngôn ngữ, nghệ thuật tạo hình, văn hóa và giáo dục.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.