Phan Xuân Trí và những "điều giản dị"

.

Khán giả yêu âm nhạc tại Đà Nẵng, nhất là những người say mê thanh âm của guitar, hẳn không còn xa lạ với nghệ sĩ Phan Xuân Trí (Hội Âm nhạc thành phố). Từ nhiều năm nay, chương trình “Danang International Guitar Concert” do anh khởi xưởng, duy trì luôn gây ấn tượng mạnh với công chúng bởi chất lượng nghệ thuật, khâu tổ chức chỉn chu và sự góp mặt của những nghệ sĩ guitar đẳng cấp quốc tế.

Nghệ sĩ guitar Phan Xuân Trí (hàng sau) hướng dẫn kỹ thuật chơi đàn cho các em thiếu nhi Đà Nẵng. Ảnh: X.D
Nghệ sĩ guitar Phan Xuân Trí (hàng sau) hướng dẫn kỹ thuật chơi đàn cho các em thiếu nhi Đà Nẵng. Ảnh: X.D

Sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng, Phan Xuân Trí được đào tạo bài bản về guitar cổ điển tại Học viện Âm nhạc Huế và Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh. Trong môi trường học tập chuyên nghiệp đó, anh có điều kiện luyện đàn với những bậc thầy guitar như: Rene Izquierdo, Paul Cesarczyk (Mỹ), Jeremy Jouve (Pháp) và là học trò cưng của nghệ sĩ guitar nổi tiếng Lê Hoàng Minh (Việt kiều Úc).

Nhiều năm qua, anh thường xuyên có những buổi biểu diễn hòa nhạc ở các thành phố lớn của Việt Nam và liên hoan guitar quốc tế như: Silpakorn International Guitar Festival and Calm tại Thái Lan các năm 2015, 2016, 2017; Alor Setar International Guitar Festival 2017 tại Malaysia hay Jakarta International Guitar Festival 2018 tại Indonesia… Anh cũng là thành viên sáng lập liên hoan guitar các nước Đông Nam Á mang tên “The south east asia guitar festival & performance awards”. Đối với nền âm nhạc tại Đà Nẵng, Phan Xuân Trí là người khởi xướng, kết nối để thành lập ra những buổi hòa nhạc quốc tế hằng năm “Danang International Guitar Concert”. Đồng thời, hợp tác thành công với nhiều tổ chức, nghệ sĩ quốc tế đến giảng dạy guitar cho các bạn trẻ và tham gia biểu diễn hòa nhạc tại Đà Nẵng.

Sỡ dĩ nói Phan Xuân Trí và những “điều giản dị” bởi vì người nghệ sĩ tài hoa này luôn khiêm tốn, chơi nhạc bằng tất cả đam mê và lặng lẽ cống hiến, lan tỏa loại hình guitar cổ điển đến công chúng. Trong tất cả sự kiện âm nhạc mà anh tổ chức hoặc tham gia, Phan Xuân Trí luôn khiêm nhường để tên mình sau các nghệ sĩ khác, nhưng tài năng của Phan Xuân Trí là điều ít ai phủ nhận. Dù có cơ hội, điều kiện ở lại nước ngoài làm việc, nhưng anh chỉ muốn quay về Đà Nẵng, để có thể làm gì đó cho mảnh đất quê hương và cộng đồng người dân nơi này.

Hiện nay, anh vẫn lặng lẽ mở lớp dạy guitar cho nhiều trẻ em yêu nhạc, nhất là guitar. Lớp đàn này tương đối nhỏ, ít người biết đến và chỉ thu một chút học phí. Song, với tâm huyết của mình, anh vẫn mạnh dạn đầu tư giáo trình quốc tế và trang bị đầy đủ đàn cho các học viên. Theo anh Trí, các lớp này không nặng nề tính học thuật, mà hướng tới tạo ra sân chơi, giúp các em tiếp cận với loại hình guitar cổ điển. Từ đó, tạo nền tảng và bồi đắp tình yêu nghệ thuật, giá trị chân - thiện - mỹ cho các em.

Nghệ sĩ Phan Xuân Trí chia sẻ, mong muốn lớn nhất của anh là có thể đặt nền móng guitar cổ điển cho giới trẻ ở Đà Nẵng. Tiếp đến là xây dựng được một điểm đến chuyên tổ chức biểu diễn các chương trình guitar phục vụ người dân và du khách. Qua đó, góp phấn tạo điểm nhấn về nghệ thuật và làm giàu thêm lĩnh vực văn hóa tại thành phố. “Đà Nẵng là thành phố du lịch, sự kiện, nhưng chúng ta vẫn đang thiếu những điểm nhấn về nghệ thuật thu hút du khách quốc tế đến và dừng chân. “Covid-19 qua đi, càng cần có những điểm dừng chân để du khách trải nghiệm các giá trị văn hóa, nghệ thuật và âm nhạc sẽ là sợi dây kết nối mạnh mẽ, thu hút du khách trở lại thành phố”, anh Trí nói.

Để biến điều này thành hiện thực, sau thành công của chuỗi chương trình “Danang International Guitar Concert”, nghệ sĩ Phan Xuân Trí đang chuẩn bị ra mắt buổi hòa nhạc “Danang Guitar Concert” với chủ đề Spanish & Latin Impressions vào ngày 15-12. Đặc biệt, buổi hòa nhạc này còn có sự góp mặt của hai nghệ sĩ guitar cổ điển nổi tiếng là Lê Hoàng Minh và Nguyễn Ngọc San (Đà Nẵng). Rút kinh nghiệm từ những lần trước đó, buổi hòa nhạc lần này được tổ chức trong không gian kín của khách sạn Hilton Danang Hall để mang lại chất lượng âm thanh tốt và cũng như giúp khán giả thưởng thức âm nhạc thính phòng đúng nghĩa. Tương tự những lần trước, đây vẫn là một chương trình miễn phí, nhưng sẽ giới hạn vé vào và nhận sự đóng góp tùy tâm của khán giả.

Theo nghệ sĩ Phan Xuân Trí, việc giới hạn vé vào nhằm bảo đảm khán phòng không lộn xộn, người nghe tập trung tối đa vào các tiết mục biểu diễn. Bên cạnh đó, lần này nhận sự chia sẻ, đóng góp tùy tâm của khán giả (nếu có) nhằm mục đích sử dụng để tổ chức, duy trì các hoạt động âm nhạc và hỗ trợ cộng đồng trong tương lai. “Ý nghĩa của việc làm này còn nằm ở chỗ huy động sự chung tay của cộng đồng trong việc phát triển nền âm nhạc nói chung, âm nhạc cổ điển nói riêng tại Đà Nẵng”, anh Trí chia sẻ.

Ngoài việc xây dựng những buổi hòa nhạc thính phòng chất lượng, nghệ sĩ Phan Xuân Trí còn ấp ủ giấc mơ tổ chức thêm các hoạt động mang tính phát triển bộ môn nghệ thuật guitar cổ điển nhằm chia sẻ cộng đồng như: liên hoan guitar quốc tế tại Đà Nẵng, trại âm nhạc quốc tế tại Đà Nẵng…

“Hầu hết các sự kiện tôi tổ chức từ trước đến nay đều miễn phí. Nhiều người nghĩ rằng tôi giàu lắm nên mới làm vậy, nhưng thực tế không phải. Trước hết, tôi chỉ đơn thuần làm nghệ thuật chứ không làm kinh tế từ các chương trình của mình. Kinh phí tổ chức đều là tiền túi và đi vận động từ các tổ chức, cá nhân. Và với tôi, tiêu chí lớn nhất của các chương trình này là có thể góp phần quảng bá hình ảnh, con người Đà Nẵng đến bạn bè quốc tế trong xu thế hội nhập; đồng thời thu hút nhiều sự quan tâm của khán thính giả đối với loại hình nghệ thuật guitar cổ điển”, nghệ sĩ Phan Xuân Trí nhấn mạnh.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.