Bùng phát quảng cáo rao vặt sai quy định

.

Hơn 1 tuần nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố trở nên nhếch nhác với những tờ rơi quảng cáo rao vặt (QCRV) về nội dung đặt xe máy giá rẻ được dán khắp nơi. Hành vi dán QCRV sai quy định này không chỉ khiến nhiều người dân bức xúc, mà còn gây mất mỹ quan đô thị, nhất là trong dịp năm mới.

Các quảng cáo rao vặt xuất hiện ở khu vực có các tấm tôn che công trình dọc những tuyến đường đông người qua lại như: Phạm Văn Đồng, Ngô Quyền, Nguyễn Tất Thành, 2 Tháng 9… Ảnh: THIÊN DUYÊN
Các quảng cáo rao vặt xuất hiện ở khu vực có các tấm tôn che công trình dọc những tuyến đường đông người qua lại như: Phạm Văn Đồng, Ngô Quyền, Nguyễn Tất Thành, 2 Tháng 9… Ảnh: THIÊN DUYÊN

Theo ghi nhận, QCRV này thường xuất hiện ở khu vực có các tấm tôn quây công trình dọc những tuyến đường đông người qua lại như: Phạm Văn Đồng, Ngô Quyền, Nguyễn Tất Thành, 2 Tháng 9… QCRV này có tông màu vàng bắt mắt kèm nội dung ngắn gọn “Maxim đặt xe máy từ 5.000 đồng”. Những quảng cáo này không chỉ dán sai quy định, mà còn được dán với số lượng lớn, 4-8 tấm/điểm để thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Viết Hạnh (người dân quận Sơn Trà) phản ánh, những QCRV này được dán tràn lan khắp những mảng tường, vách tôn một cách lộn xộn, không có trật tự. Nhiều đoạn bị dán từ đầu đến cuối, mỗi điểm cách nhau chỉ chừng 5-10m. “Tôi không rõ đơn vị này đã xin phép cơ quan chức năng để đăng, dán QCRV hay chưa? Nếu chưa thì mong cơ quan chức năng sớm xử lý, tháo gỡ những quảng cáo này, khôi phục lại đường phố sạch đẹp vốn có”, ông Hạnh bày tỏ.

Trong khi đó, bà Lê Thị Dung (người dân quận Hải Châu) cho rằng, những QCRV cần phải đăng ký với cơ quan chức năng và được dán đúng nơi quy định, không thể để tình trạng lộn xộn như trên. Thời gian qua, các cơ quan, đoàn thể, người dân đã nỗ lực thực hiện nhiều cuộc ra quân tháo gỡ QCRV trên các tuyến đường, trụ điện…

Đến nay, tình trạng dán QCRV sai quy định đã giảm nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, một số đối tượng vẫn lợi dụng đêm khuya để dán QCRV, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị của phu phố. “Cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay hơn để xử lý triệt để tình trạng này. Không thể để cứ mãi diễn ra tình trạng nay gỡ, mai lại thấy dán. Chúng tôi sẵn sàng cùng địa phương, cơ quan chức năng đi tháo gỡ những QCRV sai quy định, nhưng chẳng lẽ chúng ta cứ làm như thế mãi?”, bà Dung bức xúc nói.

Trên thực tế, liên quan đến vấn đề QCRV sai quy định, hiện không chỉ có quảng cáo “Maxim đặt xe máy từ 5.000 đồng” kia tồn tại, mà vẫn còn rải rác nhiều quảng cáo khác, được các đối tượng dán ở các kiệt, hẻm trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, quảng cáo “Maxim đặt xe máy từ 5.000 đồng” mới xuất hiện trong thời gian gần đây và có độ phủ sóng tương đối lớn.

Đặc biệt, quảng cáo này cũng là điển hình cho một cách “né” cơ quan chức năng vì trên nội dung không ghi số điện thoại liên hệ mà chỉ có một mã QR để người có nhu cầu quét và sử dụng. Qua tìm hiểu, mã QR này dẫn đến một trang web không xác định đơn vị chủ quản và cho phép khách hàng đặt xe máy, ô-tô và giao hàng.

Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Thanh Khê Nguyễn Thanh Hiếu cho biết, theo nguyên tắc, để xử lý tình trạng QCRV sai quy định thì cần phải xác định hành vi, đối tượng. Tuy nhiên, quảng cáo “Maxim đặt xe máy từ 5.000 đồng” lại chưa xác định được đâu là đối tượng, chủ thể nên rất khó xử lý. Trong khi đó, các đối tượng dán QCRV thường hoạt động vào buổi tối với khung giờ không cố định; đồng thời có thao tác dán và di chuyển rất nhanh nên không dễ để lực lượng chức năng phát hiện.

Ngoài ra, cũng không thể căn cứ theo nội dung quảng cáo để quy chụp cho một tổ chức, cá nhân nào đó đang dán QCRV sai quy định. Vì vậy, vấn đề căn cơ hiện nay là tìm ra nguồn gốc của đơn vị dán để xử lý. “Địa phương đã đề nghị lực lượng tuần tra đêm 8394 tăng cường giám sát, lưu ý theo dõi nội dung dán QCRV sai quy định. Ngay khi phát hiện, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật”, ông Hiếu thông tin.

Tương tự, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Sơn Trà Võ Thị Phương cho biết, địa phương đã ghi nhận tình trạng có QCRV “Maxim đặt xe máy từ 5.000 đồng” xuất hiện trên địa bàn. Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc là không nắm được chủ thể, nguồn gốc đơn vị dán và không có số điện thoại để xử lý. Mặt khác, tình trạng này đang diễn ra trên phạm vi toàn địa bàn thành phố. Do đó, Phòng Văn hóa - Thông tin quận Sơn Trà đã báo cáo Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao để có hướng xử lý, giải quyết phù hợp.

Liên quan đến vấn đề này, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Thanh Tịnh cho hay, sở đã ghi nhận phản ánh và đang xử lý QCRV “Maxim đặt xe máy từ 5.000 đồng”. Qua điều tra, đây là một dịch vụ đặt xe, giao hàng có tên Maxim với trụ sở tọa lạc tại phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn).

Căn cứ thông tin trên, sở đã tìm đến trụ sở để làm việc, xử lý nhưng nơi này hiện đang đóng cửa. Theo xác minh, đây là một thương hiệu nhượng quyền và nguyên nhân đóng cửa vì chủ cũ hiện đã phá sản. Còn chủ mới - là đơn vị dán QCRV vẫn chưa xác định. “Những ngày tới, sở sẽ tiếp tục xác minh, tìm ra chủ thể dán QCRV này để xử lý theo đúng quy định; đồng thời yêu cầu đơn vị này tháo gỡ toàn bộ QCRV sai quy định, khôi phục mỹ quan đô thị thành phố”, ông Tịnh nói.

UBND quận, huyện chịu trách nhiệm về tình trạng QCRV sai quy định
Ngày 16-11-2022, UBND thành phố ban hành văn bản tăng cường công tác quản lý tình trạng QCRV sai quy định trên địa bàn. Trong đó, yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các phòng Văn hóa - Thông tin quận, huyện trong công tác tuyên truyền và kiểm tra, xử phạt các đối tượng thực hiện hành vi QCRV sai quy định. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng QCRV sai quy định trên địa bàn thành phố để nhắc nhở các địa phương có các giải pháp xử lý hiện tượng QCRV tái diễn; phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông xử lý chủ các số điện thoại QCRV sai quy định. Đồng thời, yêu cầu UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về tình trạng QCRV sai quy định xảy ra trên địa bàn. Tùy tình hình thực tế có thể thành lập tổ xử lý hành vi QCRV sai quy định trên địa bàn, địa phương.

THIÊN DUYÊN

;
;
.
.
.
.
.