Văn hóa - Giải trí

Đón Tết vui tươi, lành mạnh

08:22, 27/01/2023 (GMT+7)

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán diễn ra trong không khí vui tươi, nhộn nhịp, thời tiết tương đối thuận lợi cho các hoạt động du Xuân, thưởng thức văn hóa, văn nghệ. Các hoạt động vui chơi, giải trí dịp Tết được thành phố, các cơ quan, đơn vị tổ chức phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu chơi Tết của người dân, du khách.

Các em thiếu nhi vui chơi, chụp ảnh tại không gian trang trí Tết Quý Mão ở Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. 	Ảnh: X.D
Các em thiếu nhi vui chơi, chụp ảnh tại không gian trang trí Tết Quý Mão ở Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Ảnh: X.D

Nhìn chung, trừ ngày mồng 3 và sáng mồng 4 có mưa, Tết Nguyên đán năm nay, thời tiết mát mẻ, thuận lợi cho người dân dạo phố vãn cảnh, check-in tại đường hoa và các khu vực trang trí đón Xuân Quý Mão 2023 của thành phố. Tại các địa điểm vui chơi, giải trí như đường hoa Bạch Đằng, Helio Center, Công viên Châu Á, Công viên 29 Tháng 3… được trang hoàng rực rỡ sắc hoa cùng nhiều tiểu cảnh, linh vật mang đậm không khí Tết, thu hút đông đảo người dân, du khách đến để check-in, chụp hình lưu lại những khoảnh khắc đẹp trong những ngày đầu năm. Chị Trần Thị Ánh Nguyệt (trú quận Hải Châu) chia sẻ: “Năm nay, đường hoa được trang trí đẹp mắt và có nhiều tiểu cảnh để chụp hình. Thời tiết đầu năm thuận lợi nên người dân với những bộ trang phục truyền thống đến đây rất đông, tạo nên không khí nhộn nhịp, rộn ràng, đầy ắp tiếng cười”.

Bên cạnh đó, các bảo tàng, danh thắng Ngũ Hành Sơn, chùa và rạp chiếu phim cũng là địa điểm được nhiều người ghé đến. Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức triển lãm “Sắc Xuân Quý Mão 2023” phục vụ công chúng xuyên Tết với nhiều tác phẩm nghệ thuật ấn tượng. Cùng với đó, tổ chức hoạt động in tranh dân gian Đông Hồ và thiết kế không gian check-in Tết Quý Mão, thu hút hơn 800 khách tham quan, vui chơi trong những ngày nghỉ Tết.

Tương tự, Bảo tàng Đà Nẵng và Bảo tàng Điêu khắc Chăm mở cửa xuyên Tết, thu hút hơn 2.500 lượt khách, trong đó có hơn 2.200 khách quốc tế tới tham quan. Vào ngày mồng 3 và mồng 4, thời tiết có mưa nên các khu vui chơi trong nhà, rạp chiếu phim, trở thành địa điểm thu hút giới trẻ đến vui Xuân. Chị Trương Khả Vy (trú quận Thanh Khê) chia sẻ: “Các phim Việt dịp Tết năm nay được đánh giá khá hay, nhiều suất chiếu nên thu hút đông đảo bạn trẻ đến xem. Dịp Tết, dành thời gian đi xem phim cùng người thân, bạn bè cũng là một trải nghiệm thú vị”.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa - nghệ thuật cho nhân dân, ngành văn hóa thành phố tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ phong phú, diễn ra xuyên suốt trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tối 21-1 (đêm giao thừa), nhà hát Trưng Vương phối hợp UBND quận Sơn Trà tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Xuân hoan ca” phục vụ người dân. Chương trình diễn ra trong 120 phút với 20 tiết mục mang tới khán giả những khoảnh khắc đầy cảm xúc theo mạch của 3 phần: Xuân đất nước, Xuân ấm áp và Xuân vui ca.

Các tiết mục tại chương trình tạo nên bầu không khí sôi động, đầy phấn khởi trong không gian tràn ngập ý nghĩa của đêm giao thừa 2022 cùng giây phút đếm ngược chào mừng năm mới 2023, với những nụ cười lạc quan, ước mơ trong năm mới và niềm tin về tương lai. Trong ngày mồng 2 và mồng 3, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh tổ chức biểu diễn các vở “Lưu Kim Đính”, “Nàng Tấm” phục vụ người dân yêu nghệ thuật truyền thống. Đồng thời, cử nghệ sĩ, diễn viên đi biểu diễn tại hội hoa Xuân 2023 phục vụ người dân, du khách đến tham quan, ngắm hoa.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Vỹ, các sự kiện văn hóa, văn nghệ, giải trí trong dịp Tết Nguyên đán 2023 được chuẩn bị chu đáo, diễn ra sôi động, hấp dẫn, phong phú về nội dung và hình thức. Qua đó, phục vụ người dân đón năm mới và Tết cổ truyền vui tươi, lành mạnh, phù hợp với nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, văn hóa dân tộc và phong tục tập quán của địa phương. Nhằm tiếp tục phục vụ người dân, du khách sau thời gian nghỉ Tết, đồng thời cũng là cuối tuần, vào tối mồng 6, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tổ chức vòng chung kết, tổng kết và trao giải cuộc thi tài năng nghệ thuật thành phố Xuân Quý Mão 2023 tại sân khấu Công viên vườn tượng APEC. Tại đêm chung kết, các tiết mục xuất sắc nhất của các bạn trẻ tài năng sẽ cùng hội tụ, hứa hẹn mang lại cho khán giả những tiết mục độc đáo, mãn nhãn.

Ngoài ra, vào ngày 28 và 29-1 (nhằm mồng 7 và mồng 8 Tết), Bảo tàng Đà Nẵng cũng tổ chức chương trình “Trẩy hội đầu Xuân” với nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm Tết truyền thống như: hái lộc đầu năm, trò chơi dân gian, làm pháo giấy… “Ngoài ra, sở cũng theo dõi, hỗ trợ các quận, huyện tổ chức những hoạt động vừa bảo đảm an toàn, tiết kiệm, vừa phần nào đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân và du khách dịp Tết”, ông Vỹ cho biết.

XUÂN DŨNG

.