Nhiều tác phẩm kinh điển 'tái xuất' chào mừng 45 năm ngày thành lập Nhà hát Tuổi Trẻ

.

Từ ngày 7 - 10-4, Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Nhà hát.

Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ có chuỗi hoạt động trình diễn chào mừng 45 năm thành lập Nhà hát tại Hà Nội. Ảnh: TT
Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ có chuỗi hoạt động trình diễn chào mừng 45 năm thành lập Nhà hát tại Hà Nội. Ảnh: TT

Vào dịp tròn 45 năm tuổi, Nhà hát Tuổi Trẻ - đơn vị nghệ thuật đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam với chức năng biểu diễn phục vụ thanh thiếu nhi - khán giả trẻ, sẽ tổ chức một chuỗi các chương trình nghệ thuật đặc sắc. Đặc biệt, nhiều chương trình sẽ có sự tái xuất của những nghệ sĩ “lão làng”.

Trong suốt hành trình 45 năm sáng tạo và cống hiến, Nhà hát Tuổi Trẻ đã lưu diễn phục vụ khắp các tỉnh thành trên cả nước, tham dự các liên hoan nghệ thuật quốc tế lớn và hiện nay là đối tác quan trọng của nhiều tổ chức văn hóa quốc tế tại Việt Nam, với sứ mệnh làm cầu nối giới thiệu tinh hoa văn hóa của thế giới tới khán giả trong nước, cũng như đưa nghệ thuật Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến - Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ chia sẻ, sự ra đời của Nhà hát Tuổi Trẻ 45 năm trước xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn và nhu cầu, thị hiếu của khán giả trẻ mong muốn được thụ hưởng các giá trị Chân - Thiện - Mỹ thông qua nghệ thuật. Nhà hát Tuổi Trẻ với bản sắc độc đáo là nơi tập hợp đa dạng loại hình trình diễn, không ngừng sáng tạo và làm mới mình, đã trở thành cầu nối hiệu quả trong việc đưa nghệ thuật đến gần hơn với cuộc sống đương đại. Là ngôi nhà nghệ thuật của nhiều thế hệ nghệ sĩ tài danh cùng những tác phẩm chinh phục nhiều thế hệ khán giả bằng giá trị thẩm mỹ và sức sống lâu bền, Nhà hát Tuổi Trẻ bước sang tuổi 45 với niềm lạc quan, nhiệt huyết và ước vọng về một nhà hát hàng đầu dành cho thanh thiếu niên tại Việt Nam và vươn tầm khu vực.

Trải qua 45 năm phát triển, Nhà hát Tuổi Trẻ luôn là ngôi nhà của các em bé với những giấc mơ tuyệt diệu trong ký ức tuổi thơ khi đến xem những chương trình biểu diễn nghệ thuật dành cho thiếu nhi. Nhà hát Tuổi trẻ cũng đã và đang là điểm đến của nhiều tầng lớp tuổi trẻ nói riêng và khán giả yêu nghệ thuật sân khấu Thủ đô Hà Nội nói chung.

Qua những thăng trầm, Nhà hát Tuổi Trẻ ngày nay đã trở thành một trong những nhà hát Quốc gia hàng đầu tại Việt Nam, ghi dấu ấn với khán giả trong và ngoài nước qua nhiều vở diễn đặc sắc cùng nhiều gương mặt nghệ sỹ tài năng.

Lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập và chuỗi hoạt động trình diễn chào mừng sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội từ ngày 7 -10-4 với các vở diễn: Nhạc kịch “Trại hoa vàng” - Huy chương vàng Liên hoan Ca múa nhạc Toàn quốc 2021 (ngày 7-4); Vở kịch của Lưu Quang Vũ “Sống mãi tuổi 17” - Huy chương vàng Liên hoan Sân khấu Toàn quốc năm 1980 (ngày 8-4); Hài kịch “Đời cười tuyển chọn” gồm các tiểu phẩm đặc sắc với sự tham gia diễn xuất của các nghệ sỹ từng đảm nhận những vai diễn đầu tiên từ serie hài kịch “Đời cười” ra mắt hơn 20 năm trước, với sự tham gia của NSND Lê Khanh, NSƯT Chí Trung, NSƯT Ngọc Bích, NSƯT Ngọc Huyền, NSƯT Đức Khuê, NSƯT Minh Phương, Đức Thịnh, Ngọc Tuấn, Vân Dung... (ngày 9-4).

Những tác phẩm tiêu biểu của Nhà hát Tuổi Trẻ ở thể loại chính luận có thể kể đến như: “Sống mãi tuổi 17”, “Mùa hạ cuối cùng”, “Đứa con tôi”, “Lời nói dối cuối cùng”, “Đỉnh cao mơ ước”…
Đối với nhóm tác phẩm kinh điển, Nhà hát Tuổi Trẻ đã tiên phong trong việc mang đến cho khán giả trong nước cơ hội được thưởng thức và tiếp cận các giá trị nhân văn, các xu thế nghệ thuật đương đại và tinh hoa văn hóa nhân loại thông qua việc dàn dựng các tác phẩm kinh điển của một loạt các kịch tác gia lớn như: William Shakespeare, Molière, Bertolt Brecht, Henrik Ibsen…
Các tác phẩm điển hình trong nhóm tác phẩm kinh điển có thể kể đến như: “Trưởng giả học làm sang”, “Người con trai cả”, “Trái tim chó”, “Othello”, “Người tốt ở Tứ Xuyên”, “Ngụ ngôn Edop - Con cáo và chùm nho”, “Lôi vũ”, “Romeo và Juliet”...
Đáng chú ý, với nhóm tác phẩm xã hội hóa, năm 1998, Nhà hát Tuổi trẻ cho ra đời serie hài kịch “Đời cười”. Ngay lập tức, “Đời cười” đã trở thành một hiện tượng… Đến năm 2000, “Đời cười” được bình chọn là 1 trong 10 Sự kiện Văn hóa tiêu biểu, là tiền đề cho các chương trình hài kịch sau này như: “Bệnh nói nhiều”, “Kẻ khóc người cười”, “Ngẫm mà cười”, “Cười khóc - khóc cười”, “Internet về làng”...

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.