Trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2022 vào dịp 19-5

.

Hiện nay, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đang thực hiện các công tác chuẩn bị để dự kiến trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2022 vào dịp kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác (19-5).

Bức ảnh Hai người lính trong bộ ảnh đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh của tác giả Chu Chí Thành
Bức ảnh Hai người lính trong bộ ảnh đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh của tác giả Chu Chí Thành

Thông tin trên được bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua-Khen thưởng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) chia sẻ tại buổi họp báo quý I-2023 của Bộ VHTT&DL vào sáng nay (24-3).

Theo đó, sẽ có 128 tác giả, đồng tác giả được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2022, trong đó có 16 tác giả, đồng tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh vào đợt này, cụ thể:

8 tác giả được Giải thưởng Hồ Chí Minh gồm:

- Nhạc sĩ Hồng Đăng (Phan Hồng Đăng) với cụm tác phẩm: Lênh đênh, Đêm hành hương về huyền thoại, Buổi tối chuyện một căn nhà nhỏ, Khao khát, Gửi một câu hát cho Tokyo.

- Tác giả Chu Chí Thành với bộ ảnh Hai người lính (4 ảnh).

- Tác giả Võ Nguyên Nhân (Võ An Khánh) với bộ ảnh: Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang (10 ảnh).

- NSND Đặng Hùng (đồng tác giả) với các tiết mục múa: Nước về; Vũ khúc Raklây; Óng ánh tơ vàng.

- NSND Vũ Việt Cường (đồng tác giả) với tiết mục múa Mâm vàng, tổ khúc múa Sài Gòn ngày ấy, Kịch múa Chuyện tình non sông.

- NSND Lê Văn Khình (Lê Khình) đồng tác giả với các tiết mục múa: Những bông hoa đỏ của rừng; Những cô gái Phiêng Hào.

- PGS.TS, NSND Ứng Duy Thịnh (đồng tác giả) với tác phẩm kịch múa: Đất nước, Ngọn lửa; sách Con đường dân gian đến sáng tạo múa chuyên nghiệp.

- PGS.TS. NSND Nguyễn Thị Hiển (đồng tác giả) với các tác phẩm thơ múa: Hoa phong lan trên đỉnh Truông Bồn, tiết mục múa: Xuân về trên bản Khơ Mú, Bức tranh thôn nữ.

8 tác giả, đồng tác giả được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh:

- Nhạc sĩ Văn Ký (Vũ Văn Ký) với các tác phẩm: Giao hưởng thơ Ru con, ca khúc Tiến lên thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, Hà Nội mùa xuân.

- Tác giả Nguyễn Văn Chước (Bùi Trang Chước) với thiết kế mẫu "Huân chương" Huân chương Sao Vàng; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập; Huân chương Lao động; Thiết kế mẫu Quốc huy Việt Nam; tác phẩm: Khu gang thép Thái Nguyên.

- Tác giả Hoàng Châu Ký với tác phẩm sách Tuồng cổ, kịch bản sân khấu Thanh gươm chủ chiến, kịch bản sân khấu Trần Quý Cáp.

- Tác giả Nguyễn Xuân Trình với kịch bản sân khấu: Quê hương Việt Nam, Bạch đàn liễu, Đợi đến mùa xuân.

- Tác giả Nguyễn Xuân Đức với kịch bản sân khấu: Ám ảnh, Những mặt người thấp thoáng, Nhiệm vụ hoàn thành, tuyển tập kịch: Chứng chỉ thời gian.

- Tác giả Hoàng Trung Thông (Đặc Công, Bút Châm) với các tập thơ: Đường chúng ta đi, Những cánh buồm, Đầu sóng, Tiếng thơ không dứt.

- Tác giả Bùi Hiển với các tập truyện: Trong gió cát, Hoa và thép, Tâm tưởng.

- Đồng tác giả, NSƯT Phan Thế Dõng (Trần Nhu, Nguyệt Hải) với các phim tài liệu: Du kích Củ Chi, Hạt lúa vành đai, Đội nữ pháo binh Long An.

Có 87 tác giả, đồng tác giả được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật và 25 tác giả, đồng tác giả được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn hóa thông tin trong đợt này.

Trong đó có những tác giả như nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn (ca khúc Tổ quốc gọi tên mình - nhạc Đinh Trung Cẩn; thơ Nguyễn Phan Quế Mai); nhạc sĩ Nguyễn Văn Vĩnh (Thao Giang) với các tác phẩm: Kể chuyện ngày mùa, Tình quê hương.

NSND Lê Hồng Chương với các phim tài liệu: Thang đá ngược ngàn, Muốn được sống, Còn lại với thời gian…

Đặc biệt, có hai anh em tác giả cùng được Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật dịp này là Nhà văn Nguyễn Văn Thọ (Thọ Muối) với tác phẩm Quyên và em trai, NSND Nguyễn Thước với phim tài liệu: Không chỉ là thương hiệu, Đất lạnh, Cỏ xanh im lặng.

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật là những phần thưởng cao quý dành cho những tác phẩm đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng; là sự ghi nhận và đánh giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với văn nghệ sĩ, trí thức đã có nhiều cống hiến, vì sự phát triển của nền văn học nghệ thuật nước nhà. Qua các lần trao giải, những giải thưởng cao quý này đã tôn vinh hàng trăm tác phẩm, cụm tác phẩm của các tác giả, những tên tuổi đã có nhiều cống hiến.

Xét tặng danh hiệu NSND cho 136 NSƯT, xét tặng NSƯT cho 347 nghệ sĩ

Bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt cũng cho biết thêm về công tác xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú (NSND, NSƯT) lần thứ 10. Hiện nay, Bộ VHTT&DL đã hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Nội vụ, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương theo đúng quy định để xét tặng danh hiệu NSND cho 136 NSƯT và xét tặng NSƯT cho 347 nghệ sĩ trong đợt xét tặng lần thứ 10 này.

Theo bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt, Chính phủ đã giao Bộ VHTT&DL chủ trì phối hợp với Bộ Nội vụ cùng các bộ, ngành liên quan xây dựng lại Nghị định về xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND. Bộ VHTT&DL đang triển khai theo tinh thần đến tháng 10-2023 sẽ trình Chính phủ xem xét để cùng với Luật Thi đua khen thưởng năm 2022 thì các hệ thống văn bản liên quan trong đó có việc xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT sẽ được Chính phủ xem xét và có hiệu lực vào tháng 1-2024.

Luật Thi đua khen thưởng năm 2022 được Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, trong đó, điều 66 của Luật Thi đua khen thưởng có bổ sung thêm 1 đối tượng đó là xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật bao gồm cả người sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật.

"Đây là một điểm hoàn toàn mới. Hiện nay Bộ VHTT&DL đã có văn bản gửi tới các hội Văn học Nghệ thuật chuyên ngành của Trung ương để xin ý kiến xem xét ngoài các đối tượng được quy định tại điều 2 của Nghị định số 89/2014/NĐ-CP ngày 29-9-2014 quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT còn cần bổ sung những đối tượng nào", bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt nói.

Theo Báo Chính phủ

;
;
.
.
.
.
.