Các công trình văn hóa trọng điểm bao giờ hoàn thành?

.

Những ngày đầu tháng 4-2023, thời tiết nắng nóng nhưng tại các công trình văn hóa trọng điểm, không khí thi công vẫn rất nhộn nhịp, hối hả để bảo đảm tiến độ. Hiện hầu hết các công trình văn hóa trọng điểm của thành phố triển khai hoặc tham gia phối hợp đều được hoàn thành các hạng mục lớn, chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao. Tuy nhiên, cũng có công trình phải gia hạn thêm thời gian vì vướng mắc trong quá trình thi công.

Các đơn vị đang khẩn trương thi công các hạng mục của công trình cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng để làm Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: X.D
Các đơn vị đang khẩn trương thi công các hạng mục của công trình cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng để làm Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: X.D

Gia hạn hoàn thành Bảo tàng Đà Nẵng

Những ngày này, hơn 100 kỹ sư, công nhân đang ngày đêm khẩn trương thi công các hạng mục của công trình cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng để làm Bảo tàng Đà Nẵng. Đến nay, cơ bản các hạng mục chính của công trình, từ cải tạo khối nhà 42 và 44 Bạch Đằng đến xây dựng khối bảo tàng xây mới đã được đơn vị thi công hoàn thành. Hình hài Bảo tàng Đà Nẵng mới dần lộ rõ với lối kiến trúc cổ kính xen lẫn hiện đại, thể hiện sự chuyển giao giữa cái cũ và cái mới. Trong đó, phía mặt tiền đường Bạch Đằng với điểm nhấn kiến trúc của khối nhà 42 và 44 Bạch Đằng đã trở thành một điểm check-in yêu thích của người dân, du khách từ nhiều tháng nay.

Theo tiến độ hợp đồng, phần xây lắp được hoàn thành trước ngày 15-3, tuy nhiên, việc vướng mắc trong quá trình thi công, cụ thể là chậm bàn giao khối nhà 31 Trần Phú ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của công trình. Vì vậy, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng đề xuất gia hạn thời gian thi công hoàn thành gói thầu xây dựng cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng để làm Bảo tàng Đà Nẵng đến ngày 23-8. Đề xuất này đã được UBND thành phố thống nhất, đồng thời giao các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thi công, hoàn thành gói thầu theo tiến độ đã được gia hạn.

Theo ông Phan Thanh Tùng, Giám đốc điều hành dự án cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng để làm Bảo tàng Đà Nẵng, nguyên nhân chính của việc gia hạn thời gian thi công là chậm bàn giao khối nhà 31 Trần Phú hơn 9 tháng so với hợp đồng. Theo kế hoạch, khối nhà 31 Bạch Đằng sẽ được bàn giao vào đầu năm 2022. Song, đến ngày 12-9-2022 đơn vị mới nhận bàn giao khối nhà để tiến hành cải tạo, sửa chữa. Điều này gây ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của công trình, vì một số hạng mục cuối của khối nhà 42 và 44 Bạch Đằng và bảo tàng xây mới như lát sàn gỗ phải tạm hoãn để chờ cải tạo, sửa chữa khối nhà 31 Trần Phú. Sau khi hoàn thành hạng mục ở khối nhà 31 Trần Phú mới triển khai lắp một cách đồng bộ, tránh tình trạng trầy xước, cũ kỹ vì chỗ làm trước chỗ làm sau.

Ngoài ra, thời gian hoàn thành phần xây lắp được gia hạn đến 23-8, kéo theo phần thi công nội thất, trưng bày cũng sẽ trễ so với dự kiến ban đầu (tháng 10-2023). Căn cứ tình hình thực tế, đơn vị sẽ cố gắng triển khai song song để bàn giao công trình nhanh nhất có thể. “Hiện nay, các hạng mục từ lớn đến nhỏ tại bảo tàng xây mới, khối nhà 42 và 44 Bạch Đằng đã cơ bản hoàn thành. Vì vậy, đơn vị đang tập trung kỹ sư, công nhân để thực hiện hạng mục cải tạo, sửa chữa khối nhà 31 nhằm bảo đảm tiến độ đã được gia hạn. Đồng thời cố gắng hết sức để bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ của Bảo tàng Đà Nẵng mới, xứng đáng là công trình văn hóa điểm nhấn của thành phố”, ông Tùng nhấn mạnh.

Bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình

Đối với dự án nâng cấp, tôn tạo Đài tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 Tháng 3 (giai đoạn 1), trước đó cũng gặp một số vướng mắc trong quá trình thi công nên phải dời ngày hoàn thành công trình đến ngày 30-4-2023. Ông Ngô Văn Sơn, Giám đốc Công ty CP Nam Vinh - đơn vị thi công cho biết, nguyên nhân khiến trước đó công trình bị chậm tiến độ là vì gạch ốp tượng đài đặt từ Nhật Bản về trễ và phải nghiên cứu xử lý kỹ thuật phần tầng hầm. Đây là hai hạng mục quan trọng và tốn nhiều thời gian thi công nhất của công trình này. Đơn vị thi công đã cố gắng khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các hạng mục công trình theo đúng tiến độ đã được gia hạn.

“Đến nay, các hạng mục chính như: cải tạo phần thân tượng đài, lát đá sân nền và bậc tam cấp, trồng cây xanh… đã cơ bản hoàn thành. Hiện đơn vị đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để bảo đảm bàn giao đúng tiến độ vào dịp lễ 30-4”, ông Sơn khẳng định.

Còn tại Hải Vân quan, hình hài di tích lịch sử - kiến trúc cấp quốc gia chung của tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng đang hiện dần ra sau 15 tháng trùng tu và phục dựng. Căn cứ theo tiến độ hợp đồng (2 năm), dự án bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích Hải Vân quan sẽ hoàn thành với thời gian chỉ còn tính bằng số tháng.

Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Huỳnh Đình Quốc Thiện cho biết, các hạng mục quan trọng của dự án bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích Hải Vân quan như: cổng Hải Vân quan, cổng Thiên hạ đệ nhất hùng quan, nhà Trú Sứ, kho quân khố, vòng thành bao quanh Hải Vân quan, phục dựng con đường thiên đã cơ bản hoàn thành. Hiện đơn vị thi công đang xây dựng đường đi lên cổng Hải Vân quan, tuyến đường tham quan, phục hồi 5 lô cốt thời Mỹ… “Sau khi hoàn thành phần xây lắp, đơn vị điện lực sẽ thực hiện hạ giải đường dây điện theo phương án đã thống nhất. Dự kiến, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10-2023, sớm hơn tiến độ hợp đồng”, ông Thiện cho biết.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Phạm Tấn Xử, hầu hết các công trình văn hóa trọng điểm đang triển khai sẽ hoàn thành, bàn giao đúng thời hạn. Sở thường xuyên theo dõi quá trình thi công, chỉ đạo ban điều hành dự án bảo đảm tiến độ các công trình này. Cùng với đó, đề nghị đơn vị thi công bảo đảm các vấn đề về chất lượng, kỹ thuật, an toàn công trình. Ngoài ra, vấn đề thoát nước, chống thấm cho các công trình cũng được chú trọng, kiểm tra kỹ trước khi đưa vào sử dụng. “Đây đều là những công trình văn hóa điểm nhấn, nên sở sẽ theo dõi chặt chẽ quá trình, tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ, phục vụ tốt nhu cầu tham quan, sinh hoạt văn hóa của người dân, du khách”, ông Xử nhấn mạnh.

XUÂN DŨNG

 

;
;
.
.
.
.
.