Thắp lửa đam mê cho giáo viên âm nhạc

.

Với mong muốn nâng cao kiến thức, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các giáo viên âm nhạc trên toàn quốc, lớp dạy đệm đàn từ cơ bản đến nâng cao do nhạc sĩ Cao Tâm (Ủy viên Ban chấp hành Hội Âm nhạc thành phố, giáo viên âm nhạc Trường THCS Trưng Vương) triển khai miễn phí, đã giúp hàng trăm thầy cô phát huy năng lực nghề nghiệp và lấy lại sự tự tin trên bục giảng.

Lớp học đệm đàn từ cơ bản đến nâng cao do nhạc sĩ Cao Tâm triển khai đã giúp hàng trăm thầy cô phát huy năng lực nghề nghiệp. Trong ảnh: Cô giáo Văn Thị Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) trình bày ca khúc bản thân sáng tác về nhạc sĩ Cao Tâm. Ảnh: X.D
Lớp học đệm đàn từ cơ bản đến nâng cao do nhạc sĩ Cao Tâm triển khai đã giúp hàng trăm thầy cô phát huy năng lực nghề nghiệp. TRONG ẢNH: Cô giáo Văn Thị Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) trình bày ca khúc bản thân sáng tác về nhạc sĩ Cao Tâm. Ảnh: X.D

Tâm huyết cống hiến cho xã hội

Âm nhạc không chỉ là bộ môn nuôi dưỡng cảm xúc tâm hồn, phát huy những phẩm chất cao đẹp ở lứa tuổi học sinh, mà còn cải thiện đời sống tinh thần, kích thích khả năng giao tiếp. Việc hát sống, đệm đàn trực tiếp trong tiết học âm nhạc là phương pháp giảng dạy hiệu quả, mang lại giờ học thú vị, tăng kết nối giữa thầy trò và tạo ra phút giây thư giãn trong học tập. Tuy nhiên, việc dạy và học nhạc tại các nhà trường hiện nay vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định.

Nhạc sĩ Cao Tâm cho biết, rất nhiều giáo viên dạy âm nhạc hiện chưa biết đệm hát các tác phẩm trong sách giáo khoa. Điều này vô hình chung dẫn đến cách dạy đối phó bằng việc mở băng thu âm sẵn để giảng, khiến buổi học nhàm chán và thiếu đi sự sáng tạo. Còn một số khác, tuy có thể chơi được những bản piano, có khả năng truyền đạt lại cho người khác nhưng lại thiếu đi kiến thức nền tảng về đệm hát.

Trước thực trạng đó, thời điểm giãn cách xã hội (tháng 8-2021), nhạc sĩ Cao Tâm thành lập lớp dạy đệm đàn từ cơ bản đến nâng cao cho giáo viên âm nhạc tại các tỉnh, thành phố theo hình thức trực tuyến và miễn phí. Sau gần 2 năm triển khai với 3 khóa học, lớp thu hút hơn 800 giáo viên âm nhạc (khóa thứ nhất với 537 giáo viên và khóa gần nhất với 315 giáo viên) và 215 học viên piano trên toàn quốc tham gia. Thời gian đào tạo cơ bản từ 3-6 tháng và hơn 1 năm với chương trình nâng cao. Cùng với việc đi sâu đi sát, rèn luyện, đốc thúc, kết hợp ôn tập, kiểm tra, thầy Tâm còn động viên khen thưởng nhằm tiếp thêm động lực, tạo khí thế học tập cho các học viên.

“Mục tiêu đặt ra là các học viên sau khi học có thể đệm được tất cả bài hát trong sách giáo khoa. Từ đó, bằng kiến thức trong khóa học, các thầy cô sẽ truyền lại cho học sinh của mình hoặc chia sẻ rộng rãi cho bất cứ ai đang có nhu cầu. Ngoài ra, những học viên khi đủ vững vàng cũng có thể mở lớp để kiếm thêm thu nhập”, nhạc sĩ Cao Tâm chia sẻ.

Tiếng vang khắp mọi miền

Bằng công sức của mình, nhạc sĩ Cao Tâm đã hỗ trợ hàng trăm giáo viên âm nhạc trên toàn quốc cải thiện trình độ và có được sự tin trên bục giảng. Bên cạnh những bài học về sử dụng đàn, luyện nốt, thầy Tâm lồng ghép thêm nhiều bài học ý nghĩa về cuộc sống, cách thể hiện lòng yêu thương đối với học sinh. Vì vậy, lớp học đã nhận về nhiều phản hồi tích cực của học viên khắp cả nước, thậm chí còn có người sáng tác riêng ca khúc về nhạc sĩ với tựa đề “Người thầy Cao Tâm”.

Là giáo viên sáng tác bài hát “Người thầy Cao Tâm”, cô Văn Thị Thủy, giáo viên Trường Tiểu học số 2 Quảng Vinh (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) chia sẻ, khi còn là sinh viên, chị không được thực hành nhiều, ít kiến thức thực tế nên khi ra trường rất mông lung. Do đó, rất lo lắng và áp lực mỗi khi có tiết dự giờ vì bản thân chưa tự tin về phần đệm hát. Thế nhưng, khi tham gia lớp học và được nhạc sĩ Cao Tâm truyền đạt kiến thức, kỹ năng, chị đã tự tin hơn trong các tiết dạy của mình.

“Giờ tôi đã mạnh dạn đệm hát cho học trò mà không cần tập trước, chơi được những bài hát mình yêu thích. Tuy lớp học miễn phí nhưng rất chất lượng, đặc biệt là chúng tôi được tiếp xúc với một người thầy giỏi, giản dị, gần gũi và chia sẻ những điều nhân văn trong cuộc sống”, chị Thủy bộc bạch.

Trong khi đó, cô Nguyễn Trần Kiều Trang, giáo viên Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (xã Ngok Bay, thành phố Kon tum, tỉnh Kon tum) cho biết, ngoài bài giảng, thầy còn dạy cách sống đẹp, làm một giáo viên tốt, tạo niềm vui cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh khiến lớp ai cũng yêu quý và ngưỡng mộ. Cô Trang đã gần 2 năm theo học lớp đệm đàn từ cơ bản đến nâng cao của nhạc sĩ Cao Tâm. Đến nay, cô có thể viết hòa âm và đệm hát thành thạo trong giờ dạy, được học sinh háo hức đón nhận.

Phó Chủ tịch phụ trách Hội Âm nhạc thành phố Nguyễn Nhẫn đánh giá, Cao Tâm là nhạc sĩ trẻ đam mê, tâm huyết đối với sự nghiệp giáo dục, lẫn phát triển âm nhạc. Nhạc sĩ Cao Tâm viết nhiều ca khúc về con người, quê hương, đất nước, đặc biệt là các bài hát chủ đề mái trường, thầy cô, học trò. Ngoài việc mở lớp dạy đệm đàn cho giáo viên toàn quốc, thời gian gần đây, anh còn triển khai dự án phổ nhạc cho các bài thơ trong sách giáo khoa, nhằm thổi một luồng gió mới cho các bài thơ này, giúp học sinh dễ nhớ và yêu thích học môn Ngữ văn và Âm nhạc.

“Công việc dạy ở trường, hoạt động hội chiếm rất nhiều thời gian trong ngày, song nhạc sĩ Cao Tâm đã khéo léo cân đối, không những thực hiện tốt mọi việc mà còn có thời gian nghiên cứu, trau dồi thêm kiến thức và sáng tác nhiều ca khúc hay, đạt nhiều giải thưởng từ cấp thành phố đến Trung ương. Cao Tâm vừa là một nhạc sĩ tài năng, vừa là thầy giáo có tâm, xứng đáng để các nhạc sĩ trẻ học tập, noi theo”, nhạc sĩ Nguyễn Nhẫn khẳng định.

XUÂN DŨNG - VIỆT THẮNG

;
;
.
.
.
.
.