Ươm mầm tài năng nghệ thuật

.

Những năm trở lại đây, ngày càng nhiều phụ huynh coi trọng việc bồi dưỡng, phát triển năng khiếu cho trẻ, thường xuyên đưa con đến học ở các trung tâm, lớp năng khiếu nghệ thuật trên địa bàn thành phố. Qua đó, không chỉ giúp trẻ thỏa mãn sở thích, tính năng động, tự tin trong giao tiếp xã hội, mà còn giúp các bậc phụ huynh phát hiện sớm năng khiếu tiềm ẩn của con, tạo tiền đề cho việc định hướng ngành nghề phù hợp trong tương lai.

Các em thiếu nhi tập động tác trong lớp năng khiếu nhảy của Trường Mầm non năng khiếu Hoa Anh. Ảnh: PV
Các em thiếu nhi tập động tác trong lớp năng khiếu nhảy của Trường Mầm non năng khiếu Hoa Anh. Ảnh: PV

Năng khiếu là một dạng năng lực thuộc về bẩm sinh nhưng sẽ dễ bị mai một dần nếu không được phát hiện và bồi dưỡng kịp thời, đúng cách. Việc cho trẻ học thêm các môn năng khiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay khá quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho trẻ. Bởi, trên thực tế muốn cho trẻ phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng vào việc học văn hóa, mà việc rèn luyện các năng khiếu, các kỹ năng mềm khác cũng cần được chú trọng.

Anh Lê Văn Tuân (trú quận Cẩm Lệ) cho biết, cô con gái 8 tuổi của anh đã được học thanh nhạc từ rất sớm. Thấy con thích hát, tôi đăng ký cho con tham gia lớp thanh nhạc ở Cung thiếu nhi Đà Nẵng. Từ khi học lớp này, con ngày càng tự tin hơn, mạnh dạn hát trong các buổi văn nghệ ở trường.

“Việc đi học năng khiếu trước mắt giúp con tôi có thêm niềm vui, thư giãn sau giờ học ở trường. Gia đình tôi cũng quan niệm rằng, bên cạnh việc học văn hóa, các con nên có một năng khiếu gì đó, có thể là ở lĩnh vực thể thao hoặc nghệ thuật để đời sống tinh thần phong phú, chứ không ép buộc hay đặt nặng chuyện thành tích”, anh Tuân chia sẻ.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có nhiều trung tâm, cơ sở đào tạo năng khiếu nghệ thuật cho thiếu nhi như: Cung thiếu nhi Đà Nẵng, Trường Mầm non năng khiếu Hoa Anh, Trung tâm năng khiếu Vườn ươm trí tuệ, Love Music... giúp phụ huynh có nhiều sự lựa chọn để vun đắp năng khiếu ở trẻ. Tại những nơi này, trẻ không chỉ được các giáo viên bồi dưỡng năng khiếu mà còn có cơ hội cọ xát ở những cuộc thi, liên hoan nghệ thuật thiếu nhi trong và ngoài thành phố.

Chị Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non năng khiếu Hoa Anh cho biết, hiện trường đang dạy nhiều môn năng khiếu cho trẻ như: thanh nhạc, nhảy, múa ballet, vẽ sáng tạo… giống như nhiều trung tâm năng khiếu khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt là Trường Mầm non năng khiếu Hoa Anh có các lớp dạy piano cấp chứng chỉ quốc tế AMED - chứng chỉ âm nhạc được công nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới, phù hợp với các gia đình định hướng cho con phát triển năng khiếu piano.

Ngoài ra, trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi như: giai điệu dương cầm và tài năng trẻ; phối hợp Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi tài năng miền Trung; đồng hành cùng UNICEF tổ chức các chương trình biểu diễn và giáo dục âm nhạc cho thiếu nhi Đà Nẵng. Qua đó, tạo môi trường cho trẻ cọ xát, phát triển năng khiếu, góp phần ươm mầm tài năng âm nhạc nhí của thành phố.

Là địa chỉ tin cậy của nhiều bậc phụ huynh, từ đầu năm đến nay, Cung thiếu nhi Đà Nẵng thu hút hơn 2.000 lượt học sinh đến học tập năng khiếu bán trú và năng khiếu thường xuyên. Trong đó, có gần 1.700 em theo học các lớp năng khiếu nghệ thuật như âm nhạc, hội họa, nhảy múa…

Song song với việc tổ chức bồi dưỡng năng khiếu, Cung thiếu nhi Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động về văn hóa, văn nghệ nhằm tạo sân chơi và phát hiện tài năng nghệ thuật của trẻ em trên địa bàn. Hè năm nay, Cung thiếu nhi Đà Nẵng phối hợp Hội Âm nhạc thành phố tổ chức thành công liên hoan những nốt nhạc xanh năm 2023 (năng khiếu chơi nhạc cụ) và cuộc thi tỏa sáng tài năng nhí 2023 (năng khiếu hát, nhảy, MC…), thu hút hàng trăm em học sinh tiểu học, THCS tham dự.

Với quy mô, chỉn chu trong khâu tổ chức, các hoạt động này để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng phụ huynh và các em học sinh. Có con gái tham gia cuộc thi tỏa sáng tài năng nhí 2023, chị Nguyễn Khánh Tâm (trú quận Hải Châu) chia sẻ: “Nhìn con say mê luyện tập cho cuộc thi, háo hức mong chờ đến ngày thi và thấy con trên sân khấu biểu diễn, tôi rất vui mừng, hạnh phúc. Cảm ơn ban tổ chức cuộc thi đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, ý nghĩa và bổ ích cho thiếu nhi trong dịp hè”.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Nhẫn, Giám đốc Cung thiếu nhi Đà Nẵng, ngày nay, phụ huynh quan tâm đầu tư bồi dưỡng tình yêu văn nghệ cho thiếu nhi ngày càng nhiều. Điều này tạo cơ hội cho các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các lớp học thêm năng khiếu, những sân chơi về nghệ thuật cho thiếu nhi.

Vai trò của nghệ thuật trong sự phát triển của trẻ em đã được chứng minh bằng nhiều nghiên cứu. Nghệ thuật giúp các em tỏ bày bản thân mình cũng như gia tăng kỹ năng về tương tác hình ảnh, tư duy phản biện, tổ chức và trình bày thông tin, tạo phương thức giao tiếp vượt qua những rào cản về ngôn ngữ. Mặt khác, nghệ thuật cũng là lĩnh vực mà thiếu nhi rất quan tâm.

Vì vậy, tổ chức các hoạt động, sân chơi văn hóa, văn nghệ để các em được “chơi” với nghệ thuật là việc làm rất cần thiết, giúp thiếu nhi phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. “Thông qua các cuộc thi, sân chơi về nghệ thuật, chúng ta có thể phát hiện và bồi dưỡng những nhân tố tài năng, góp phần định hướng về giáo dục năng khiếu thẩm mỹ nghệ thuật cho thiếu nhi thành phố”, nhạc sĩ Nguyễn Nhẫn nhấn mạnh.

KHÔI NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.