Sinh viên tìm hiểu Phật giáo Chămpa qua bộ sưu tập điêu khắc Đồng Dương

.

ĐNO - Ngày 19-9, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng tổ chức chương trình trao đổi học thuật với chủ đề “Phật giáo Chămpa qua bộ sưu tập điêu khắc Đồng Dương”.

Quang cảnh buổi trao đổi học thuật. Ảnh: X.D
Quang cảnh buổi trao đổi học thuật. Ảnh: X.D

Đây là sự kiện thứ hai trong chuỗi các hoạt động thuộc chương trình giáo dục bảo tàng với chủ đề “Tìm hiểu nghệ thuật tôn giáo Chămpa” dành cho sinh viên chuyên ngành lịch sử, văn hoá, kiến trúc, du lịch trên địa bàn thành phố năm 2023.

Dịp này, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng mở không gian trưng bày đặc biệt để các giảng viên, sinh viên chiêm ngưỡng tượng Bồ Tát Tara và Ganesha. Đây là 2 trong số 6 bảo vật quốc gia đang lưu giữ tại bảo tàng, đồng thời là hai hiện vật gốc liên quan đến nghệ thuật Phật giáo Đồng Dương.

Nghệ thuật Phật giáo Đồng Dương là phong cách nghệ thuật nổi bật của Chămpa vào cuối thế kỷ IV đến đầu thế kỷ X, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu.

Năm 1902, viện Viễn Đông Bác Cổ của Pháp đã tiến hành khai quật di tích Đồng Dương (thuộc xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam ngày nay). Nơi đây được xem là trung tâm Phật giáo quan trọng nhất của vương quốc Chămpa. Một số tác phẩm thu thập từ đợt khai quật hiện đang được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.

X.DŨNG

 

;
;
.
.
.
.
.