Sông Hàn sẽ thêm lung linh, huyền diệu

.

Sông Hàn đã và đang tạo ấn tượng cho bao du khách đến Đà Nẵng bởi vẻ lung linh, huyền diệu. Sông Hàn cùng cảnh quan đôi bờ sẽ càng thêm đẹp và mang lại nhiều cảm xúc hơn khi một loạt công trình có tổng mức đầu tư lớn được triển khai trong thời gian tới, đặc biệt là dự án Chiếu sáng nghệ thuật “Dòng sông ánh sáng” được kỳ vọng là một sản phẩm du lịch “đinh” của điểm đến Đà Nẵng.

Sông Hàn sẽ đẹp hơn khi hệ thống chiếu sáng nghệ thuật 5 cây cầu bắc qua sông đồng bộ với hai bên bờ. Ảnh: PV
Sông Hàn sẽ đẹp hơn khi hệ thống chiếu sáng nghệ thuật 5 cây cầu bắc qua sông đồng bộ với hai bên bờ. Ảnh: PV

Tạo ra nhiều cảm xúc ấn tượng

Cách đây hơn 10 năm, bài hát “Huyền diệu sông Hàn” do nhạc sĩ Nguyễn Đình Thậm được trao giải Nhì (không có giải Nhất) trong cuộc thi sáng tác ca khúc về thành phố Đà Nẵng năm 2013 với những ca từ sâu lắng, đẹp, nhất là điệp khúc kết: “Đêm sông Hàn huyền diệu ánh trăng nghiêng/Đêm sông Hàn huyền diệu, sáng lung linh”. Những câu từ đẹp trong bài hát được nhạc sĩ tài hoa của thành phố Đà Nẵng phổ nhạc từ bài thơ “Nhớ Đà Nẵng” được nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn sáng tác từ năm 2007.

“Năm đó tôi đang công tác ở Bộ Văn hóa - Thông tin (sau được chia tách thành Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong một lần được lãnh đạo thành phố Đà Nẵng mời đi thuyền dạo trên sông Hàn rất đẹp và có những văn nghệ sĩ hát trên thuyền rất hay, để lại trong tôi nhiều cảm xúc. Tôi nảy ra ý thơ và sáng tác bài “Nhớ Đà Nẵng”. Nhưng khi phổ nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Đình Thậm đã dành tình cảm, sáng tạo và lao động nghệ thuật rất lớn để tạo nên một ca khúc thành công”, ông Đỗ Quý Doãn kể.

Cảnh quan sông Hàn và đôi bờ sông từ nhiều năm trước đã tạo những ấn tượng và để lại nhiều cảm xúc trong lòng du khách đến Đà Nẵng. Ngày nay, dòng sông còn đẹp hơn, nhất là vào ban đêm khi mặt sông phản chiếu những ánh đèn chiếu sáng mỹ thuật của những tòa nhà, những cây cầu đẹp và cả những tàu, thuyền du lịch di chuyển trên sông. Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam chia sẻ, cảnh quan sông Hàn và đôi bờ sông để lại nhiều ấn tượng tuyệt vời trong lòng du khách.

Vào tháng 8-2023, khi Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với các hội quy hoạch Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan tổ chức một hội thảo tại Đà Nẵng, đã có 280 giáo sư, nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu của 3 nước về quy hoạch đô thị và kiến trúc tham dự đã rất ấn tượng với toàn bộ hệ thống cảnh quan sông Hàn và đôi bờ. “Dù Hàn Quốc có sông Hàn, Nhật Bản  cũng có những dòng sông đẹp, nhưng các bạn Hàn Quốc, Nhật Bản rất ngưỡng mộ với cảnh quan sông Hàn của thành phố Đà Nẵng. Mọi người cũng cảm nhận được sự phát triển rất hiện đại của một thành phố có sông, có biển. Điều đó thực sự làm chúng tôi rất tự hào vì Đà Nẵng đã có sự quản lý, quy hoạch tốt và có nhiều dự án phù hợp với yêu cầu phát triển đi lên của thành phố cũng như cả nước”, ông Nguyễn Ngọc Chính nói.

Dòng sông ánh sáng

Mới đây, HĐND thành phố đã thông qua điều chỉnh danh mục các dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, trong đó có dự án Chiếu sáng nghệ thuật “Dòng sông ánh sáng” với tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng (từ nguồn vốn xã hội hóa) để tạo một điểm nhấn, sản phẩm du lịch khác biệt, độc đáo trên sông Hàn nhằm thu hút du khách, phát triển du lịch cũng như tạo không gian phát triển mới, động lực và năng lực mới, thúc đẩy phát triển thành phố theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững. Sở Xây dựng đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án này và được dự kiến khởi công năm 2024. Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho biết, dự án Chiếu sáng nghệ thuật “Dòng sông ánh sáng” được đầu tư nhằm chiếu sáng nghệ thuật đôi bờ sông Hàn kết nối với hệ thống chiếu sáng của 5 cây cầu bắc qua sông (cầu Rồng, Sông Hàn, Thuận Phước, Nguyễn Văn Trỗi, Trần Thị Lý) làm cho cảnh quan sông Hàn vào ban đêm rất là đẹp.

“Thành phố sẽ xây dựng trung tâm điều khiển tự động chung cho 5 cây cầu, kể cả chiếu sáng hai bên bờ sông Hàn, lan can cũng như chiếu sáng nghệ thuật mặt nước. Hệ thống chiếu sáng nghệ thuật cho cầu Nguyễn Văn Trỗi sẽ được thực hiện bởi Tập đoàn Philips, một doanh nghiệp về chiếu sáng nổi tiếng thế giới. Những công trình cao tầng được xây dựng hai bên bờ sông Hàn trong tương lai phải được đầu tư thêm hạng mục chiếu sáng nghệ thuật theo quy định của thành phố về màu sắc, chiếu sáng đô thị,... để tạo một cảnh quan đồng bộ và rất đẹp vào ban đêm”, ông Phùng Phú Phong nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Tán Văn Vương chia sẻ, dự án Chiếu sáng nghệ thuật “Dòng sông ánh sáng” sẽ là một trong sản phẩm du lịch “đinh” của Đà Nẵng. Bên cạnh dự án này, Sở Du lịch tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai phố đi bộ trên tuyến Bạch Đằng nối dài từ cầu Rồng đến cầu Nguyễn Văn Trỗi và từ cầu Nguyễn Văn Trỗi đến công viên bờ đông cầu Rồng... nhằm tạo cảnh quan và không gian tham quan, trải nghiệm ấn tượng cho du khách vào ban đêm.

Cùng với dự án Chiếu sáng nghệ thuật “Dòng sông ánh sáng”, trong danh mục các dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025 vừa được  HĐND thành phố thống nhất điều chỉnh, có các dự án có tổng vốn đầu tư lớn sẽ tạo thêm cảnh quan lung linh, huyền diệu trên sông Hàn và đôi bờ sông. Cụ thể, dự án Quảng trường trung tâm thành phố Đà Nẵng có tổng mức đầu tư khoảng 1.100 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, dự kiến khởi công năm 2025. Dự án Đầu tư cảnh quan bờ đông sông Hàn (quận Sơn Trà) có tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng từ ngân sách thành phố cũng được dự kiến khởi công năm 2025.

Dự án Tổ hợp “Dòng sông ánh sáng” và bến thủy nội địa đang được thực hiện thủ tục đề xuất nghiên cứu chuẩn bị đầu tư, dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2025 để triển khai dự án (kinh phí của nhà đầu tư). Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai đấu giá các khu đất trong năm 2024 nhằm triển khai dự án Khu tổ hợp công trình phục vụ lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (đường Chương Dương, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), góp phần tạo thêm điểm nhấn cảnh quan và lễ hội trên sông Hàn cùng đôi bờ sông.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.