Dấu ấn Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai

.

Sau gần một tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai, năm 2024 (DANAFF II) khép lại vào hôm nay ( 6-7). Thành phố Đà Nẵng tiếp tục để lại dấu ấn đậm nét, từ công tác tổ chức đến kết nối, quảng bá, truyền thông, xứng đáng với thương hiệu “Thành phố sự kiện và lễ hội”.

Lãnh đạo thành phố tặng hoa cho ban giám khảo tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai, năm 2024. Ảnh: X.D
Lãnh đạo thành phố tặng hoa cho ban giám khảo tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai, năm 2024. Ảnh: X.D

Bữa tiệc điện ảnh ấn tượng

Tiếp nối những kết quả khả quan của Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất, DANAFF II với hàng loạt sự kiện, hoạt động quy mô và chuyên nghiệp, thu hút đông đảo các nhà làm phim, đạo diễn uy tín, diễn viên nổi tiếng trong và ngoài nước tham dự. Một điểm nổi bật trong trong kỳ liên hoan này là Ban tổ chức đã “lôi kéo” được nhiều đoàn làm phim, nghệ sĩ nổi tiếng đến các cụm rạp để giao lưu với khán giả Đà Nẵng sau mỗi buổi chiếu phim. Cùng với đó còn tổ chức chương trình giao lưu giữa nghệ sĩ với khán giả, tạo cơ hội để khán giả gặp gỡ, đối thoại trực diện với những tài năng nghệ thuật.

Nguyễn Thị Phương Hiền, sinh viên Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Ở DANAFF II, em được gặp gỡ, trò chuyện với những thần tượng điện ảnh mà trước đây chỉ được nhìn trên màn ảnh nhỏ. Điều này khiến em hạnh phúc. Ngoài ra, thông qua các hoạt động của liên hoan phim, em học hỏi nhiều kiến thức, bổ trợ cho học tập và công việc sau này”.

Kỳ liên hoan này có nhiều nghệ sĩ, diễn viên như: NSND Như Quỳnh, NSND Lan Hương, NSND Lê Khanh… từng xuất hiện ở Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất trong vai trò ban giám khảo. Bên cạnh đó, còn nhiều gương mặt mới, từ nghệ sĩ gạo cội đến đạo diễn, diễn viên trẻ của nền điện ảnh Việt Nam cũng đến với DANAFF II ở các vai trò khác nhau. Dù là lần đầu hay lần thứ hai, tất cả đều bày tỏ sự ấn tượng với quy mô và sự chỉn chu trong công tác tổ chức liên hoan phim của Đà Nẵng.

Diễn viên Tín Nguyễn - đoàn làm phim “Lật mặt 7: Một điều ước” bày tỏ hạnh phúc, đan xen háo hức lẫn hồi hộp khi lần đầu tiên được tham gia liên hoan phim. Đây cũng là lần đầu tiên Tín Nguyễn thử sức với công việc diễn viên nên DANAFF II là cơ hội để chị giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các nghệ sĩ tên tuổi cũng như hòa nhập với không khí điện ảnh quốc tế. “Mình rất vui khi khán giả Đà Nẵng ủng hộ, đón nhận bộ phim và các diễn viên trong đoàn. Thay mặt đoàn làm phim, cảm ơn Đà Nẵng tổ chức liên hoan phim hoành tráng, sân chơi ý nghĩa cho những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, cũng như khán giả yêu môn nghệ thuật thứ Bảy”, diễn viên Tín Nguyễn nói.

Trong khi đó, là một diễn viên kỳ cựu tham gia DANAFF II với vai trò thành viên đoàn làm phim “Kẻ ăn hồn”, NSƯT Chiều Xuân nhấn mạnh, không khí của DANAFF II rất tuyệt vời, đặc biệt là khán giả Đà Nẵng đón nhận liên hoan phim và các hoạt động điện ảnh rất sôi nổi. Các buổi giao lưu với đoàn viên tại rạp hay ở các hoạt động thu hút rất động khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ đến tham gia. Trước khi liên hoan phim diễn ra, người dân Đà Nẵng đã xếp hàng và lấy hết vé xem phim, làm cho những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh rất hạnh phúc, cảm động.

“DANAFF là liên hoan phim quốc tế, có rất nhiều bộ phim hay, chất lượng về cả nội dung và yếu tố nghệ thuật đến từ các quốc gia. Đây là minh chứng cho sự thành công của DANAFF II khi thu hút, tập hợp được những bộ hay, được công chúng yêu thích. Sự góp mặt của những bộ phim Việt ở hạng mục phim châu Á dự thi lần này cũng phần nào chứng tỏ điện ảnh của Việt Nam đang tiệm cận, sánh vai với các quốc gia có nền điện ảnh phát triển trong khu vực và trên thế giới”, NSƯT Chiều Xuân nhìn nhận.

Các nhà làm phim, nghệ sĩ, diễn viên sải bước trên thảm đỏ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai, năm 2024. Ảnh: X.D
Các nhà làm phim, nghệ sĩ, diễn viên sải bước trên thảm đỏ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai, năm 2024. Ảnh: X.D

Xây dựng thương hiệu “Thành phố điện ảnh”

Có thể nói, DANAFF II là cơ hội để các nhà làm phim và khán giả gặp gỡ, xây dựng những mối quan hệ mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành điện ảnh khu vực và Đà Nẵng. Qua các hoạt động mang tính học thuật của DANAFF II, nhiều chuyên gia, nhà làm phim uy tín quốc tế chia sẻ góc nhìn, giải pháp thúc đẩy sự nghiệp điện ảnh tại Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, DANAFF cần tìm kiếm các nguồn lực, tháo gỡ những nút thắt để hướng đến xây dựng thương hiệu như Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc), nhưng mang đậm bản sắc của thành phố biển Đà Nẵng. Trong khi đó, chia sẻ kinh nghiệm để xây dựng thương hiệu “Thành phố điện ảnh” với Đà Nẵng, đạo diễn Park Kwang Su, Chủ tịch Liên hoan phim Busan cho rằng, khán giả là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một liên hoan phim.

Bên cạnh việc đào tạo chuyên môn điện ảnh cho lực lượng sáng tác trẻ, chính quyền cần chú trọng, có chủ trương nâng cao trình độ thưởng thức của khán giả. “Một thương hiệu liên hoan phim bền vững là phải có một lực lượng khán giả thông minh, có thể bảo vệ liên hoan phim, hoặc phải có cách để thu hút thật nhiều khán giả trẻ. Các liên hoan phim chỉ có thể phát triển khi có lực lượng khán giả tốt và những bộ phim hay”, đạo diễn  Park Kwang Su nhấn mạnh.

Hai năm liên tiếp đăng cai tổ chức liên hoan phim quốc tế, Đà Nẵng lần nữa khẳng định thương hiệu là thành phố của lễ hội, sự kiện. Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường - Trưởng ban Tổ chức DANAFF II, sự kiện lần này là cơ hội tốt cho ngành điện ảnh thành phố gặp gỡ, tiếp cận, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu từ các nước châu Á và nền điện ảnh lâu đời của nước Pháp. Với vị trí thuận lợi của một thành phố duyên hải miền Trung, Đà Nẵng xác nhận công nghiệp văn hóa, đặc biệt là công nghiệp điện ảnh là một ngành mũi nhọn trong định hướng phát triển công nghiệp văn hóa, hướng đến mục tiêu trở thành thành phố của sự kiện điện ảnh.

Thành phố mong muốn DANAFF II sẽ là cầu nối dành cho các nhà làm phim, diễn viên, khán giả trong và ngoài nước giao lưu, học hỏi và hợp tác về điện ảnh. Những ý kiến đóng góp của các chuyên gia đến từ các nước có kinh nghiệm trong tổ chức các liên hoan phim quốc tế sẽ giúp thành phố nghiên cứu những mô hình hợp tác công tư thích hợp, cơ chế để thúc đẩy xã hội hóa, huy động nguồn lực xã hội. Từ đó, phát triển DANAFF đi đúng hướng, trở thành một liên hoan phim quốc tế uy tín trong khu vực.

X.DŨNG

;
;
.
.
.
.
.