Lan tỏa giá trị trong phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh

.

ĐNO - Ngày 4-7, Ban tổ chức Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai, năm 2024 (DANAFF II) tổ chức tọa đàm quốc tế “Phong cách sáng tác của đạo diễn Đặng Nhật Minh”.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh giao lưu, chia sẻ tại tọa đàm về chính mình. Ảnh: X.D
Đạo diễn Đặng Nhật Minh giao lưu, chia sẻ tại tọa đàm về chính mình. Ảnh: X.D

Đây là một trong 4 hoạt động học thuật, có yếu tố chuyên môn cao của DANAFF II với sự tham gia của các chuyên gia điện ảnh hàng đầu quốc tế và Việt Nam, các nhà quản lý, nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng.

Các đại biểu tập trung làm rõ chất văn, chất thiền, thân phận con người, dòng chảy lịch sử trong phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh; những đóng góp, cống hiến, của đạo diễn đối với nền điện ảnh Việt Nam, cũng như thành tựu của ông trên trường quốc tế.

Từ đó, tiếp nối, phát huy những giá trị này trong công cuộc phát triển sự nghiệp điện ảnh Việt Nam nói chung, ngành văn hóa Đà Nẵng nói riêng. Đồng thời, góp phần nâng tầm thương hiệu, quảng bá DANAFF II đến với đông đảo giới làm phim, khán giả trong và ngoài nước.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh được trao giải "Thành tựu điện ảnh" tại lễ khai mạc DANAFF II. Đây là giải thưởng lần đầu tiên được trao ở Việt Nam, vinh danh một nhà làm phim xuất sắc, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp điện ảnh.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh có sự nghiệp sáng tác kéo dài hơn nửa thế kỷ, đạt nhiều thành tựu nổi bật tại các liên hoan phim ở Việt Nam và quốc tế với các bộ phim: Bao giờ cho đến tháng mười, Thương nhớ đồng quê, Hà Nội mùa đông 1946.

Phong cách sáng tác của Đặng Nhật Minh bộc lộ ở sự tinh tế, sâu lắng, bản sắc Việt Nam trong sự kết nối thân phận người phụ nữ với số phận đất nước, tâm hồn con người với tâm linh dân tộc.

Ông được trao “Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật” năm 2007. Năm 2022, ông nhận Huân chương "Hiệp sĩ nghệ thuật và văn học" của Bộ Văn hóa Pháp.

X.DŨNG

;
;
.
.
.
.
.
.