Tình nguyện viên phiên dịch: Góp phần vào thành công của DIFF

.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 là sự kiện lớn của thành phố nhằm thu hút khách du lịch. Thành công của mỗi đêm diễn đều có sự chung tay, góp sức của nhiều lực lượng, sở, ban, ngành, các tình nguyện viên... Trong đó, các tình nguyện viên làm nhiệm vụ phiên dịch  là cầu nối để các đội quốc tế tham gia trình diễn pháo hoa hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng.

Thông qua DIFF 2024, các tình nguyện viên phiên dịch học hỏi được rất nhiều kỹ năng.  Trong ảnh: Bảo Thi (bên trái) trong một lần phiên dịch cho bà Nadia (bên phải). Ảnh: NHẬT HẠ
Thông qua DIFF 2024, các tình nguyện viên phiên dịch học hỏi được rất nhiều kỹ năng. TRONG ẢNH: Bảo Thi (bên trái) trong một lần phiên dịch cho bà Nadia (bên phải). Ảnh: NHẬT HẠ

Để được lựa chọn làm phiên dịch cho các đội tham dự DIFF 2024, các tình nguyện viên đã phải vượt qua rất nhiều ứng cử viên và các vòng phỏng vấn. Lần đầu làm tình nguyện viên phiên dịch cho các thành viên đội pháo hoa đến từ Đức, em Huỳnh Khương Nguyên sinh viên Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) cho biết, nhiệm vụ của phiên dịch viên là hỗ trợ các thành viên của đội trong công tác lắp đặt pháo, kết nối với ban tổ chức, đội công nhân nên phải thường xuyên túc trực, có mặt để khi họ cần mình phải giúp đỡ ngay.

Nguyên bày tỏ, thông qua các hoạt động này em muốn nâng cao trình độ tiếng Anh, rèn luyện các kỹ năng đã được học ở nhà trường cũng như muốn thử sức làm việc trong môi trường có nhiều người nước ngoài để học tập thêm về ngôn ngữ. Trong quá trình làm việc cũng có những khó khăn do không hiểu ý nhau nhưng khi kiên trì trao đổi thì mọi việc đều được giải quyết.

Cũng lần đầu tham gia làm tình nguyện viên phiên dịch tại DIFF 2024, Lưu Ngọc Bảo Thi , sinh viên năm thứ 2 Khoa Sư phạm tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) chia sẻ em cảm thấy rất vinh dự khi được đóng góp vào một phần sự kiện lớn của thành phố. Công việc của Thi là phiên dịch, hỗ trợ cho bà Nadia Shakira Wong, Giám đốc Công ty tư vấn tổ chức pháo hoa Global 2000 nên hầu như ngày nào cũng phải theo sát đơn vị tư vấn vì khối lượng công việc của bà rất lớn.

Bảo Thi bày tỏ: “Đây là công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng nên bản thân em phải chuẩn bị rất chu đáo, cẩn thận trong việc làm cầu nối ngôn ngữ. Em phải chuẩn bị các từ vựng về chuyên ngành pháo hoa, về các sở, ban, ngành và chuẩn bị cả thể lực thật tốt. Thông qua các buổi làm việc, em học được cách chuyển đổi ngôn từ một cách mượt mà, nhanh nhẹn hơn và em tin rằng những kinh nghiệm này sẽ vô cùng có ích trong tương lai sau này của em”.

Từng tham gia làm tình nguyện viên tại Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13, nên tại DIFF 2024, Dương San, sinh viên năm thứ 2, Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) mong muốn được thể hiện khả năng của mình nhiều hơn. Đây là tiền đề để em có thể thay đổi bản thân, khám phá bản thân mình nhiều hơn. Làm công việc của một phiên dịch viên, San cho biết các tình nguyện viên phải có sự kết nối, thường xuyên giữ liên lạc với các thành viên trong đội để hỗ trợ họ khi cần; giúp họ kết nối với ban tổ chức, nhà sản xuất, các thủ tục trong quá trình tác nghiệp chuẩn bị cho màn trình diễn pháo hoa. Tuy gặp một số trở ngại về thời tiết, việc đi lại, nhưng theo San đây là những trải nghiệm rất đáng nhớ đối với các tình nguyện viên.

Lần thứ hai làm tình nguyện viên tại DIFF, Hoàng Ngọc Tân, giảng viên Khoa Tiếng Anh chuyên ngành, Trường Đại học Đông Á chia sẻ bản thân rất muốn tìm hiểu về việc các đội tham gia DIFF thiết kế và chuẩn bị các màn trình diễn pháo hoa tuyệt vời trên bầu trời, bên cạnh đó là muốn có thêm các trải nghiệm khi tham gia các sự kiện lớn, cải thiện kỹ năng tiếng Anh. Qua 2 lần tham gia DIFF, Tân học hỏi được nhiều từ cách các đội quản lý thời gian hiệu quả, sắp xếp phân công công việc cho các thành viên trong đội, cách các thành viên trong đội giao tiếp hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong làm việc theo nhóm.

“Tất cả đều là những trải nghiệm, kinh nghiệm vô cùng hữu ích cho bản thân em sau này trong môi trường làm việc. Tôi mong muốn qua mỗi mùa DIFF sẽ học hỏi thêm nhiều điều về cách các đội thi đấu tổ chức và làm việc nhóm cùng nhau. Muốn được học hỏi thêm về văn hóa của các đội, cách các đội giao tiếp và làm việc cùng nhau trong suốt thời gian chuẩn bị. Ngoài việc rèn luyện, cải thiện kỹ năng ngoại ngữ tôi còn có cơ hội cải thiện các kỹ năng mềm khác của bản thân như giao tiếp, giải quyết vấn đề và quản lý thời gian hiệu quả”.

Bà Nadia Shakira Wong, Giám đốc Công ty tư vấn tổ chức pháo hoa Global 2000 đánh giá rất cao đội ngũ tình nguyện viên, sự nhiệt tình của lực lượng này đã giúp kết nối các thành viên của các đội tham dự DIFF 2024 để hoàn thành tốt công tác chuẩn bị cho mỗi đêm trình diễn. Các tình nguyện viên cũng rất thân thiện, gần gũi và là cầu nối giúp cho thành viên các đội pháo hoa hiểu hơn về thành phố, con người Đà Nẵng.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.