Sôi nổi hoạt động văn hóa dịp lễ 2-9

.

Để phục vụ nhu cầu người dân, du khách trong dịp lễ 2-9, thành phố tổ chức hơn 20 hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tập trung cao điểm vào cuối tuần này. Các hoạt động được tổ chức đa dạng, quy mô và ý nghĩa, bảo đảm chất lượng, hứa hẹn mang lại những phút giây thư giãn, giải trí thú vị cho người dân trong dịp Tết Độc lập.

Những hoạt động nghệ thuật chào mừng Quốc khánh 2-9 được các đơn vị, địa phương tổ chức phong phú, bảo đảm chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.  Ảnh: X.D
Những hoạt động nghệ thuật chào mừng Quốc khánh 2-9 được các đơn vị, địa phương tổ chức phong phú, bảo đảm chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Ảnh: X.D

Từ cuối tuần trước, nhiều đơn vị, địa phương đã lần lượt tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật để chào mừng Quốc khánh 2-9. Khởi động là triển lãm “Qua ngày đoạn tháng”, diễn ra từ ngày 24 đến 28-8 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, thu hút đông đảo họa sĩ và du khách tham quan. Cũng trong thời gian này, người dân còn có cơ hội tham gia, thưởng thức nhiều hoạt động văn hóa đa dạng thể loại, từ giao lưu nghệ thuật, đồng diễn dân vũ, khiêu vũ, đến chiếu phim ngoài trời do các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố tổ chức.

Đặc biệt, tối 24-8, màn biểu diễn “Drone show bầu trời” tại Công viên Biển Đông (quận Sơn Trà) đã tạo nên một bữa tiệc âm nhạc mãn nhãn, khuấy động không khí tại thành phố biển. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng, thu hút rất đông người dân và du khách đến chiêm ngưỡng. Chị Nguyễn Lan Phương (trú quận Sơn Trà) chia sẻ: “Tôi đã được nghe về hình thức trình diễn ánh sáng này ở một số tỉnh, thành phố khác, nhưng đây là lần đầu tiên được chiêm ngưỡng tận mắt. Thật tuyệt vời, thích thú khi thấy những hình ảnh, địa danh mang tính biểu tượng của Đà Nẵng được thắp sáng trên bầu trời. Tôi cũng rất vui mừng khi thành phố nhanh nhạy trong nắm bắt xu hướng, đưa về nhiều hoạt động mới, đa dạng thêm hình thức giải trí cho người dân”.

Những hoạt động hấp dẫn nhất kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay tập trung từ ngày 30-8 đến hết 2-9 với rất nhiều chương trình văn nghệ dọc hai bờ sông Hàn, chương trình cửa sổ điện ảnh, vũ hội đường phố, liên hoan nghệ thuật quần chúng ở các quận, huyện. Trong đó, đáng chú ý nhất là chương trình nghệ thuật “Tình đất nước” diễn ra tối 30-8 tại Quảng trường 29-3. Trong chương trình này, thành phố trình diễn nhạc nước và tổ chức biểu diễn nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc để phục vụ người dân.

Trong vai trò đạo diễn và biểu diễn tại đêm nhạc, Giám đốc Nhà hát Trưng Vương Trần Văn Hào cho biết, chương trình có 18 tiết mục nghệ thuật, được nhà hát dàn dựng công phu, thể hiện tình yêu đất nước, lòng tự hào dân tộc, tri ân các thế hệ cha ông đã anh dũng hy sinh để bảo vệ nền độc lập, tự do, thống nhất của Tổ quốc. Bên cạnh đó, chương trình còn mang đến khán giả những thanh âm tươi vui, sôi động qua chương 2 của chương trình - Tình yêu và tuổi trẻ. “Những ca khúc trong chương này phần nào khắc hoạ lý tưởng sống của các thế hệ người Đà Nẵng hôm nay, luôn lạc quan, sống trọn với đam mê, vững tin vào tình yêu và nuôi dưỡng khát vọng viết tiếp chặng đường tương lai ngời sáng”, ông Hào nói.

Dịp này, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh công diễn vở “Hòn vọng phu” vào chiều 31-8. Đây là vở tuồng nhà hát mới dàn dựng, được giới chuyên môn, khán giả đánh giá rất cao. Bên cạnh đó, ngày 1-9, các nghệ sĩ biểu diễn phục vụ người dân, du khách chương trình tuồng xuống phố; ngày 3-9 diễn chương trình nghệ thuật tổng hợp tại Nghĩa trủng Hòa Vang (quận Cẩm Lệ). Từ ngày 30-8 đến hết 8-9, Thư viện Khoa học tổng hợp tổ chức ngày hội văn hóa đọc Đà Nẵng lần 3 năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.

Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp Lê Thị Bích Phượng cho biết, ngày hội giới thiệu gần 2.000 đầu sách mới nhất đến công chúng qua 20 gian hàng. Trong khuôn khổ ngày hội còn có nhiều hoạt động giao lưu nhà văn và độc giả, giới thiệu sách mới; tổ chức phục vụ xe thư viện lưu động và các trò chơi tương tác với sách. Các hoạt động trong ngày hội có sự tham gia, hỗ trợ của nhiều đơn vị, trường học và được đầu tư rất công phu, tính tương tác cao, nhằm mang đến cho người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên những trải nghiệm thú vị trước thềm năm học mới 2024-2025.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Thị Hội An, so với mọi năm, các hoạt động chào mừng lễ 2-9 năm nay đa dạng, phong phú về nội dung và thể loại, đặc biệt là được ưu tiên tổ chức ở những địa bàn xa trung tâm thành phố. Trong đó, các hoạt động nghệ thuật được chuẩn bị, kiểm định rất kỹ lưỡng, nhằm bảo đảm chất lượng, tính hấp dẫn, góp phần tạo sự đa dạng, sức hút và không khí vui tươi cho người dân, du khách trong ngày lễ lớn của đất nước.

Những chương trình nghệ thuật phục vụ du lịch như: biểu diễn nghệ thuật áo dài show, các đêm diễn tại Sun World Ba Na Hills, show trình diễn nghệ thuật dưới nước jetski và flyboard... cũng là các hoạt động hấp dẫn, đáng thưởng thức trong dịp lễ này. Ngoài ra, đối với công tác cổ động trực quan, sở phối hợp các quận, huyện trang trí, treo khoảng 6.000 cờ phướn, gần 5.000 phướn khẩu hiệu và gần 2.000 pano tấm, hộp. Qua đó, tô điểm thêm sắc màu thành phố, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của ngày Quốc khánh.

K.NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.