Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng: Sự kiện thương hiệu của thành phố

.

Hai lần tổ chức thành công liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF), thành phố tiếp tục khẳng định là điểm đến sự kiện - lễ hội hàng đầu khu vực. Để chuẩn bị cho kỳ liên hoan thứ ba, thành phố có nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá sự kiện điện ảnh này, hướng đến xây dựng DANAFF trở thành thương hiệu của Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi (bên trái) giao lưu, chia sẻ với khán giả tại chương trình “Đêm Việt Nam” trong khuôn khổ Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc) lần thứ 29. Ảnh: T.L
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi (bên trái) giao lưu, chia sẻ với khán giả tại chương trình “Đêm Việt Nam” trong khuôn khổ Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc) lần thứ 29. Ảnh: T.L

Tạo dựng thương hiệu thành phố điện ảnh

Bên cạnh Lễ hội pháo hoa quốc tế (DIFF), việc thành phố đăng cai tổ chức DANAFF đã tạo điểm nhấn, xây dựng thêm một thương hiệu riêng của Đà Nẵng, góp phần quảng bá hình ảnh của thành phố đến với bạn bè thế giới, thu hút du khách và các nhà đầu tư. Đây là một trong các liên hoan phim quốc tế ít ỏi tại Việt Nam có dấu ấn và được khách mời, báo chí quốc tế đánh giá cao. Hai kỳ liên hoan phim nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ giới chuyên môn, cơ quan quản lý Trung ương, địa phương cùng người dân thành phố.

Các nhà làm phim (đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất…) tham dự sự kiện đánh giá cao và coi giải thưởng DANAFF là một giải thưởng danh giá, mang lại dấu ấn trong sự nghiệp của họ. Điều này khẳng định, những giải thưởng của DANAFF đang dần trở thành mục tiêu hướng tới của các nhà làm phim Việt Nam. Trong kỳ liên hoan thứ hai, đạo diễn Đặng Nhật Minh với giải thưởng Thành tựu điện ảnh từng chia sẻ: “Giải thưởng tôi nhận được tại DANAFF II là một điểm nhấn sâu sắc trong suốt sự nghiệp làm phim 60 năm của mình”.

DANAFF không chỉ hội tụ, vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, mà còn tạo nên một không gian để nuôi dưỡng và ươm mầm tài năng - một trong những khởi đầu quan trọng để tạo lập hệ sinh thái điện ảnh. Theo Sở Văn hóa và Thể thao, thành công của DANAFF II một lần nữa khẳng định sự phối hợp hiệu quả giữa chính quyền thành phố và Hiệp hội Xúc tiến và phát triển điện ảnh Việt Nam. Liên hoan phim cũng góp phần đẩy mạnh việc hội nhập quốc tế sâu rộng và hiệu quả, đưa hình ảnh đất nước Việt Nam, Đà Nẵng đến với bạn bè khu vực và quốc tế.

Để nâng tầm liên hoan lần thứ ba, ngành văn hóa đã đề nghị UBND thành phố đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét đưa các giải thưởng cho phim và cá nhân vào hệ thống giải thưởng chính thức khi xét các danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước. Đồng thời, phối hợp Bộ Tài chính xem xét, có hướng dẫn cụ thể trong việc quy định về định mức thù lao cho công tác giám khảo chấm các giải thưởng tại liên hoan phim để địa phương có cơ sở triển khai.

Nâng tầm DANAFF lần thứ ba

Hướng tới kỳ liên hoan phim thứ ba, đoàn công tác của thành phố do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi dẫn đầu đã có mặt tại Hàn Quốc, tham dự liên hoan phim Busan lần thứ 29, diễn ra từ ngày 2 đến 11-10 để giới thiệu, quảng bá DANAFF, chia sẻ về định hướng phát triển điện ảnh của Đà Nẵng.

Qua tiếp xúc, trao đổi với bạn bè quốc tế, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh thông điệp:  “Thông qua DANAFF và các sự kiện, lễ hội quốc tế lớn, thành phố mong muốn trở thành “nhịp cầu châu Á” kết nối điện ảnh nước nhà với điện ảnh châu Á, thế giới; là điểm đến yêu thích của giới chuyên môn, các nhà sản xuất, đầu tư điện ảnh trong và ngoài nước.

Đà Nẵng luôn chào đón các nhà điện ảnh và bạn bè đến và tận hưởng Đà Nẵng”. Đồng thời cho biết, với những danh lam thắng cảnh được thiên nhiên ưu ái ban tặng, Đà Nẵng được đánh giá là địa điểm có sức hút lớn đối với các hoạt động ghi hình, sử dụng bối cảnh cho các dự án sản xuất phim. Do đó, thành phố đã có những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để thu hút các đoàn làm phim chọn Đà Nẵng làm bối cảnh quay như: đơn giản hóa thủ tục, miễn phí vé vào cửa các di tích, danh lam thắng cảnh, ưu đãi dịch vụ lưu trú, ẩm thực…

Hiện dự án xây dựng phim trường đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh mục dự án tại quy hoạch thành phố đến năm 2050. Bên cạnh đó, Nghị quyết 136/2024/NQ15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho Đà Nẵng cũng quy định các chính sách hợp tác công tư trong lĩnh vực văn hóa; tạo thuận lợi cho việc kêu gọi nguồn lực xã hội để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt là điện ảnh.

Thời gian tới, thành phố tập trung hoạch định chính sách nhằm hỗ trợ tối đa và đẩy mạnh chiến lược quảng bá đến các đoàn làm phim một cách đồng bộ, hiệu quả; tiếp tục huy động các doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở lưu trú và ẩm thực, các khu, điểm du lịch góp sức để tạo nên cơ chế đôi bên cùng có lợi và một số cơ chế ưu đãi đặc thù cho các nhà sản xuất phim.

“Chúng tôi tin rằng, trong tương lai gần, thành phố sẽ không chỉ là “Nhịp cầu châu Á” mà sẽ trở thành phim trường của các nước, góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch quốc tế thông qua DANAFF và các bộ phim quay ở Đà Nẵng”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi nhấn mạnh.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ ba sẽ diễn ra từ ngày 29-6 đến 5-7 năm 2025. Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và phát triển điện ảnh Việt Nam Ngô Phương Lan cho hay, năm 2025, lần đầu tiên DANAFF III mở chợ dự án, nơi khởi đầu hỗ trợ và nâng đỡ cho các tài năng điện ảnh trẻ của Việt Nam và châu Á. Ban tổ chức DANAFF đang nỗ lực kết nối với các quỹ đầu tư, doanh nhân thành công, nhằm xây dựng một quỹ hỗ trợ tài năng. Đây là một điểm mới, hy vọng góp phần thúc đẩy các nhà làm phim trẻ sớm hiện thực hóa bộ phim của mình.

Cũng trong DANAFF III, bên cạnh 2 hạng mục chính là phim châu Á dự thi và phim Việt Nam dự thi, chương trình điện ảnh Việt Nam hôm nay, điểm nhấn của liên hoan phim sẽ là tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc. Trong đó, giới thiệu các bộ phim Hàn Quốc chọn lọc, chia sẻ kinh nghiệm để đạt những thành công quốc tế của điện ảnh Hàn Quốc, trao giải Thành tựu điện ảnh cho một đạo diễn Hàn Quốc xuất sắc.

X.DŨNG

;
;
.
.
.
.
.