Nghệ thuật kết nối sẻ chia

.

Trước những tổn thất nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra cho đồng bào miền Bắc, các nghệ sĩ Đà Nẵng không đứng ngoài cuộc. Bằng nghệ thuật và từ nghệ thuật, họ đã trực tiếp đóng góp, kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng để nối nhịp cầu sẻ chia đến người dân vùng khó.

Họa sĩ Việt Mỹ đấu giá các bức tranh để gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra. Ảnh: NVCC
Họa sĩ Việt Mỹ đấu giá các bức tranh để gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra. Ảnh: NVCC

Những mất mát, đau thương mà cơn bão số 3 gây ra, có lẽ phải rất lâu mới có thể nguôi ngoai. Những đau thương ấy, người miền Trung thấu hiểu, bởi mảnh đất này thường xuyên hứng chịu các cơn bão có sức tàn phá khốc liệt, gây thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản. Vì thế, cùng với các cấp, các ngành, đoàn thể, các hội chuyên ngành nghệ thuật, văn nghệ sĩ ở Đà Nẵng cũng phát động quyên góp, ủng hộ người dân miền Bắc.

Giữa tháng 9, Hội Kiến trúc sư thành phố phát động chương trình quyên góp, ủng hộ với số tiền gần 102 triệu đồng. Cùng thời gian này, Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố phát động các nghệ sĩ quyên góp, ủng hộ người dân miền Bắc gần 10 triệu đồng. Theo Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố Trần Ngọc Tuấn, đây là một nghĩa cử nhân văn và kịp thời của các nghệ sĩ Đà Nẵng. Hoạt động quyên góp diễn ra với tinh thần “của ít lòng nhiều”, số tiền tuy không lớn, nhưng chứa đựng tình cảm chân thành của các nghệ sĩ.

Là người con của quê hương Đà Nẵng, họa sĩ trẻ Việt Mỹ (hiện sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh) cũng không đứng ngoài cuộc khi chứng kiến những mất mát mà cơn bão số 3 gây ra cho đồng bào miền Bắc. Họa sĩ này đã đấu giá trực tuyến 63 bức tranh vẽ phong cảnh các tỉnh, thành phố mà anh kỳ công thực hiện, chuẩn bị cho triển lãm cá nhân vào năm 2025, để gây quỹ ủng hộ người dân bị thiệt hại do bão Yagi. 63 bức tranh được bán hết chỉ sau 4 ngày lan tỏa thông điệp trên mạng xã hội cá nhân, thu về hơn 650 triệu đồng. Số tiền trên được anh chuyển về tài khoản của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ người dân vùng lũ, chỉ giữ lại 10 triệu đồng để lồng khung gửi cho khách hàng mua tranh.

Họa sĩ Việt Mỹ chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi hành động của mình được mọi người ủng hộ nhiệt tình. Hy vọng, khán giả mua tranh không chỉ thêm yêu cảnh sắc quê hương Việt Nam, mà còn cảm nhận được yêu thương và sự gắn kết. Tôi tin rằng, khi nghệ thuật kết hợp với tình yêu thương và thông điệp nhân văn sẽ mang lại những thay đổi tích cực, bền vững cho xã hội”.

Cuối tháng 9-2024, Hội Sự kiện thành phố phối hợp, đồng hành các đơn vị sự kiện, nghệ sĩ Đà Nẵng và khách mời tổ chức chương trình nghệ thuật gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Bắc với chủ đề “Đà Nẵng tình người”.

Chương trình diễn ra tại Quảng trường 29-3, thu hút đông đảo người dân đến thưởng thức và ủng hộ. 10 tiết mục ca múa nhạc mang chủ đề chung về bão lũ được biểu diễn tạo sự lắng đọng trong lòng khán giả. Chủ tịch Hội Sự kiện thành phố Phạm Trường Quốc Vương cho hay, chương trình nhận được hơn 103 triệu đồng quyên góp từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, người dân và nghệ sĩ Đà Nẵng.

Đây chính là tình cảm, sự sẻ chia của người dân thành phố sông Hàn dành cho những người anh em miền Bắc thân yêu. “Chúng tôi - những người tổ chức và tham gia chương trình, không hề xem đây là một hoạt động kêu gọi thiện nguyện thuần túy, mà là trách nhiệm, bổn phận của mình. Chương trình phát đi lời kêu gọi với mong mỏi nối dài những cánh tay yêu thương, giúp người dân bị thiệt hại sớm tái thiết cuộc sống”, ông Vương nói.

K.NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.