Với lợi thế về tiềm năng văn hóa, thành phố quan tâm đầu tư một số di tích trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách và trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Cùng với đó, chú trọng đầu tư, phát triển công nghiệp văn hóa.
Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) và UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức lễ ký kết Biên bản hợp tác giữa hai bên và giới thiệu Liên hoan phim châu Á lần thứ 3 - 2025. Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG |
Phát huy hệ thống di tích, lễ hội
Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Thị Hội An, Đà Nẵng có nhiều lợi thế, tiềm năng phát triển các ngành văn hóa, đặc biệt là du lịch văn hóa. Đây là một trong những lĩnh vực được xác định mũi nhọn, ưu tiên phát triển của thành phố. Trong những năm qua, ngành văn hóa bước đầu quan tâm định hướng phát huy hệ thống di tích, lễ hội trong hoạt động kinh tế du lịch.
Bên cạnh các bảo tàng chuyên biệt, các di tích danh thắng góp phần hình thành các khu điểm du lịch trọng điểm đóng góp lớn vào thu hút khách, thành phố đã hình thành các tour, tuyến du lịch kết nối các điểm di sản, các lễ hội truyền thống nhằm bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử, các nghề truyền thống tại các làng quê dọc tuyến sông, nhất là các tuyến sông Hàn - Khu căn cứ cách mạng K20, tuyến sông Hàn - Túy Loan - Thái Lai, tuyến du lịch sông Cu Đê.
Bên cạnh đó, tập trung phát triển các sự kiện, lễ hội mang tầm cỡ khu vực và quốc tế và đạt danh hiệu điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á. Lễ hội Pháo hoa quốc tế định kỳ tổ chức các năm qua ngày càng quy mô và chất lượng, trở thành thương hiệu độc đáo. Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng (DANAFF) là điểm nhấn mới nổi bật của Đà Nẵng qua các lần tổ chức. Thời gian tới, thành phố sẽ tập trung triển khai có hiệu quả đề án Tổ chức sự kiện, lễ hội văn hóa đặc sắc hàng năm, gắn với thiết lập chuỗi sự kiện, văn hóa lễ hội về đêm của Đà Nẵng giai đoạn 2022-2026.
Sở Văn hóa và Thể thao đang triển khai nghiên cứu để ban hành đề án Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, nhằm phát huy tối đa tiềm năng và cơ hội. Theo đó, thành phố định hướng ưu tiên phát triển các ngành có nhiều lợi thế, tiềm năng; điển hình là ngành du lịch văn hóa trong bối cảnh thành phố định hướng phát triển thành phố sự kiện, xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời, chú trọng việc ứng dụng các công nghệ mới trong một số ngành mũi nhọn, nhằm tạo ra các sản phẩm văn hóa nghệ thuật có chất lượng, có thể tham gia vào thị trường quốc tế. Ngoài ra, phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa trên các lĩnh vực.
Chương trình nghệ thuật “Bản giao hưởng bên sông năm 2024” do Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) tổ chức tại Công viên Châu Á. Ảnh: GIA PHÚC |
Tạo môi trường phát triển đa dạng, đồng bộ
Để triển khai thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 9585/KH-UBND để triển khai thực hiện. Theo đó, thành phố tiếp tục quan tâm rà soát điều chỉnh, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; chỉ đạo các sở, ngành xây dựng chính sách xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa nhằm tạo cơ chế ưu đãi về vốn, thuế, đất đai… để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia sâu vào phát triển công nghiệp văn hóa.
Trên cơ sở phát triển nguồn nhân lực văn hóa và nâng cao chất lượng các chương trình, sự kiện văn hóa nghệ thuật, thành phố mở rộng trọng tâm từ du lịch và công nghệ số sang các lĩnh vực khác như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn và âm nhạc. Cùng với đó, khuyến khích tài trợ tư nhân cho các ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt là các dự án công nghệ thông tin, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó tập trung cải thiện chất lượng nhà hát, rạp chiếu phim và các trung tâm văn hóa. Nhờ đó, số lượng các doanh nghiệp và không gian sáng tạo xuất hiện ngày càng nhiều, thu hút nhiều nhân lực các chuyên ngành công nghiệp văn hóa đến sinh sống và làm việc.
Mặc dù đầu tư ngân sách công cho các ngành công nghiệp văn hóa Đà Nẵng đã có sự gia tăng nhưng vẫn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội và hưởng thụ của người dân. Nguồn nhân lực còn hạn chế về số lượng và chất lượng chuyên môn, chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Chính sách đãi ngộ đối với người làm văn hóa, nghệ thuật chưa được quan tâm có tính đột phá để có thể thu hút nguồn nhân lực sáng tạo văn hóa và nghệ thuật tới hoạt động tại địa phương.
Tại hội nghị triển khai triển khai Chỉ thị 30/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam được tổ chức nửa cuối tháng 11-2024 tại Đà Nẵng, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho hay, từ năm 2015 trở lại đây, Đà Nẵng nỗ lực triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ trong việc nâng tầm văn hóa tương xứng với kinh tế, chính trị và xã hội. Trong đó, sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa được xác định là mũi nhọn thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững của thành phố. Đồng thời, Đà Nẵng xác định hoàn thiện phát triển văn hóa trên 12 lĩnh vực, trong đó tập trung vào quảng cáo, phần mềm và các trò chơi giải trí, thiết kế, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa.
ĐOÀN HẠO LƯƠNG