.
TRIỂN LÃM MỸ THUẬT NAM MIỀN TRUNG - TÂY NGUYÊN LẦN THỨ 18

Đà Nẵng sẵn sàng

.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Trọng Dũng - Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng, cho biết đến thời điểm này, các họa sĩ chủ nhà Đà Nẵng đã sẵn sàng cho cuộc triển lãm mang tầm khu vực tại thành phố quê hương, sau gần 17 năm vắng bóng.

Ngày 12-8, các tác phẩm hội họa, điêu khắc của 9 tỉnh, thành phố tham gia triển lãm đã tập kết về Đà Nẵng để chuẩn bị cho ngày khai mạc.
Ngày 12-8, các tác phẩm hội họa, điêu khắc của 9 tỉnh, thành phố tham gia triển lãm đã tập kết về Đà Nẵng để chuẩn bị cho ngày khai mạc.

Được sự đồng ý của UBND thành phố Đà Nẵng và Hội Mỹ thuật Việt Nam, Triển lãm mỹ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 18 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 27-8 tại Đà Nẵng. Ngoài chủ nhà Đà Nẵng, triển lãm còn có sự tham dự của 8 tỉnh trong khu vực gồm: Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắc Lắc, Gia Lai, Quảng Nam. Triển lãm do Hội Mỹ thuật Việt Nam, Sở VH-TT&DL Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

* Như ông nói, sau gần 17 năm Đà Nẵng mới lại đăng cai Triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên, vậy trước đây Đà Nẵng đã từng đăng cai mấy lần, vào những năm nào?

- Vì nhiều lý do, kể từ lần đầu tiên vào năm 1997, thì nay Đà Nẵng mới lần thứ hai đăng cai triển lãm khu vực. Hồi đó, hoạt động mỹ thuật nói riêng, các loại hình nghệ thuật tại thành phố nói chung rất sôi động, nên triển lãm năm 1997 diễn ra rất thành công, được giới chuyên môn đánh giá cao, đông đảo người dân hưởng ứng. Sự trở lại của triển lãm lần này có ý nghĩa rất đặc biệt, không chỉ vì lý do đã quá lâu Đà Nẵng mới đăng cai triển lãm khu vực. Quan trọng hơn, triển lãm diễn ra trong những ngày Đà Nẵng đang rất khí thế với nhiều hoạt động kỷ niệm 10 năm thành phố trở thành đô thị loại I, chúng tôi hy vọng cuộc triển lãm sẽ tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng.

* Với ý nghĩa đặc biệt như vậy, xin ông cho biết công tác chuẩn bị của các họa sĩ chủ nhà Đà Nẵng đến thời điểm này?

- Thời gian qua, để chuẩn bị cho triển lãm, Hội Mỹ thuật Đà Nẵng đã tự tổ chức hoặc phối hợp với các đơn vị tổ chức một số trại sáng tác với quy mô khác nhau. Từ các trại, hoặc tự sáng tác, hiện tại, các họa sĩ Đà Nẵng đã hoàn tất các tác phẩm dự triển lãm, các tác phẩm cũng đã được Hội đồng nghệ thuật của Hội chuyên ngành địa phương xét duyệt trước khi nộp lên Hội đồng Trung ương. Từ ngày 8 đến 12-8, Ban tổ chức nhận tranh và đến ngày 16-8, Hội đồng Trung ương sẽ tổng duyệt lần cuối và ấn định các tác phẩm được dự triển lãm. Qua cuộc xét duyệt tại Hội chuyên ngành hôm 7-8, có thể thấy sáng tác của các họa sĩ Đà Nẵng dồi dào về số lượng, tươi mới về chất lượng do có sự tham gia của nhiều tác giả trẻ. Tuy nhiên, theo quy chế, mỗi hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam chỉ được gửi từ 1-2 tác phẩm dự triển lãm. Hội viên hoặc chưa hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật địa phương chỉ được gửi 1 tác phẩm, nên dự kiến Đà Nẵng sẽ có khoảng 40-50 tác phẩm triển lãm lần này. Đây là những sáng tác từ tháng 8-2012 đến tháng 7-2013 và chưa từng dự một cuộc triển lãm, trưng bày nào trước đó.

* Các tác phẩm của Đà Nẵng sẽ được gói gọn trong chủ đề chung hay sáng tác tự do? Công tác chuẩn bị vậy là đã hoàn tất?

- Các tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng... tham gia triển lãm lần này của chủ nhà Đà Nẵng sẽ rất nhiều màu sắc. Tuy nhiên, cảm hứng chung của các sáng tác vẫn là sự phản ánh những đổi thay, những thành tựu nổi bật của Đà Nẵng từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đô thị loại I. Những cây cầu mang niềm tự hào của thành phố biển sẽ có một vị trí đặc biệt tại triển lãm lần này. Bộ mặt nông thôn mới Hòa Vang cũng là nội dung chủ đạo của các tác phẩm đến từ Đà Nẵng.

Những ngày này, các công tác chuẩn bị về mặt bằng, dàn dựng triển lãm đang được Ban tổ chức gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối. Còn về phía chuyên môn, Hội Mỹ thuật chúng tôi đã sẵn sàng.

* Xin cảm ơn ông!

THANH TÂN thực hiện

;
.
.
.
.
.