.

Miếu và lăng mộ Ông Ích Đường đón nhận bằng di tích lịch sử quốc gia

.

(ĐNĐT) - Ngày 27-9, UBND quận Cẩm Lệ tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng di tích lịch sử quốc gia Miếu và lăng mộ Ông Ích Đường, tại nhà thờ Tộc Ông - tổ 12, phường Hòa Thọ Tây.

Lăng mộ Ông Ích Đường tại tổ 12, phường Hòa Thọ Tây, Cẩm Lệ.
Lăng mộ Ông Ích Đường tại tổ 12, phường Hòa Thọ Tây, Cẩm Lệ.

Sau lễ rước bằng từ UBND phường Hòa Thọ Tây về nhà thờ tộc, các nghi thức trao quyết định và Bằng công nhận di tích, gắn bia di tích được cử hành trang nghiêm.

Ông Ích Đường (1884-1908) quê quán làng Phong Lệ, huyện Hòa Vang (nay là phường Hòa Thọ Tây - quận Cẩm Lệ), cháu nội của danh tướng Ông Ích Khiêm; là một trong những người dẫn đầu cuộc đấu tranh cho những quyền lợi thiết thân của quần chúng nhân dân bị áp bức trong xã hội nửa thực dân phong kiến. Sự hy sinh của ông đã để lại tấm gương sáng về chí khí của người dân xứ Quảng.

Đánh giá về công lao sự nghiệp của Ông Ích Đường, Viện Sử học Việt Nam đã khẳng định: “Sự nghiệp của Ông Ích Đường tuy ngắn ngủi nhưng ông đã để lại một dấu son trong trang sử chống thực dân Pháp của nhân dân đất Quảng. Có thể ghi nhận ông là một trong những chí sĩ, liệt sĩ, một danh nhân của lịch sử dân tộc thời cận đại”.

Sau nhiều lần di chuyển, năm 2008, mộ Ông Ích Đường được cải táng về tổ 12, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ. Năm 2009, miếu và lăng mộ ông được công nhận di tích lịch sử cấp thành phố và nay vừa được Bộ VHTT&DL công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Tin, ảnh: Thanh Tân

;
.
.
.
.
.