.

Bảo tàng Đà Nẵng nhận nhiều hiện vật quý

.

(ĐNĐT) - Ngày 17-12, Đại đức Thích Minh Tông, trụ trì Bảo tàng Chơn Ngôn Tông (xã Liên Sơn, huyện Liên Sơn, tỉnh Hòa Bình) đã hiến tặng nhiều hiện vật quý cho Bảo tàng Đà Nẵng.

Đại đức Thích Minh Tông (bìa trái) trao tượng trưng những hiện vật cho Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng.
Đại đức Thích Minh Tông (bìa trái) trao tượng trưng những hiện vật cho Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng.

Những hiện vật được hiến tặng, gồm: 6 tượng phật thuộc các chùa miền Bắc ở các thế kỷ 17, 18 và 19; 4 sắc phong và 1 sắc chỉ cùng nhiều loại giấy tờ khác thời nhà Nguyễn. Trong đó, có sắc chỉ vẽ bằng tay về rồng có bàn chân 5 ngón, nét vẽ rất chi tiết, đạt đến trình độ tinh xảo và có liên quan đến Thành Điện Hải. Nội dung sắc chỉ này là: “Thưởng công của vua Thiệu Trị đối với ông Tôn Thất Trực, trước đây đã có công, nay giao nhiệm vụ giữ Thành Điện Hải, đã ra tay võ nghệ giỏi, không sợ đạn, hiên ngang việc binh đao, đầu đuốc khí tiết, trước sau cương trực, có tài nên thưởng công là Dũng tướng quân, tiếng tăm khen công lao này giữ mãi lâu dài”.

Theo Đại đức Thích Minh Tông, đây là một trong những sắc chỉ vẽ tay đẹp nhất trong bộ sưu tập 300 sắc phong, sắc chỉ mà Đại đức đang sở hữu. Những sắc phong và sắc chỉ này được Đại đức Thích Minh Tông sưu tầm tại các chùa ở miền Nam nước Pháp năm 2007.

Được biết, hiện nay Bảo tàng Chơn Ngôn Tông do Đại đức Thích Minh Tông trụ trì đang lưu giữ hơn 2.500 cổ vật bằng vàng, bạc, đồng và ngà voi; hơn 50% trong số đó liên quan đến tín ngưỡng phật giáo.

Tin và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.