.
THẾ GIỚI SÁCH

Da diết với Đi qua thương nhớ

.

Tập thơ Đi qua thương nhớ của nhà thơ trẻ Nguyễn Phong Việt vừa ra mắt vào cuối tháng 12-2012 với 3.000 bản đã được bán hết chỉ trong 10 ngày đầu là điều bất ngờ với cả đơn vị phát hành (NXB Văn học và Công ty CP Văn hóa- Truyền thông Phương Đông) lẫn tác giả. Trên các trang mạng xã hội, Đi qua thương nhớ đang được không ít bạn trẻ bàn luận, trích dẫn những dòng thơ mà mình tâm đắc. Giữa thời bùng nổ nhiều loại hình giải trí, việc một tập thơ được đông đảo độc giả yêu thích là tín hiệu vui cho văn học trẻ Việt Nam.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt ký tặng sách tại Hà Nội. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt ký tặng sách tại Hà Nội. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Đi qua thương nhớ tựa một câu chuyện kể với những lời thủ thỉ nhỏ nhẹ, da diết nhưng lại “vỡ” trong người đọc rất nhiều điều về cuộc sống, về ý nghĩa của “nhiều yêu thương đơn giản trong mỗi ngày đi qua”, về giọt nước mắt “mang trong mình một chuyến đi dài” hay “mang trong mình hình dáng của sự cô đơn”, về khổ đau khi “những yêu dấu đã vỡ vụn trong tay mình”, về “một tình yêu giản dị nhất, được khóc, được cười… cùng nhau”.

Hầu hết 62 bài thơ trong Đi qua thương nhớ đã được Nguyễn Phong Việt công bố trên facebook, bên cạnh những bài thơ lần đầu xuất hiện, nhưng tất cả đều mang đến những tầng bậc xúc cảm và dường như người đọc đều dễ dàng tìm thấy mình trong những câu chuyện kể đó. Việt cho rằng, tập sách mang ý nghĩa lưu giữ những kỷ niệm và ký ức nên chuyện có bài mới hay không cũng không quan trọng lắm. Điều quan trọng là bạn đọc cầm trên tay cuốn sách - như một món quà - dành tặng cho cảm xúc của những người đã và đang yêu. Việt tiết lộ, 62 bài thơ là những trải nghiệm, những tự sự của chính mình và nhà thơ sinh năm 1980 cũng không ngờ được bạn đọc đón nhận tác phẩm nhiều như thế. “Mình nghĩ mình may mắn. Mình nói được những điều mà người khác nghĩ trong lòng, cũng có thể họ nghĩ mà không viết ra, hoặc không muốn viết ra, hoặc viết ra mà không hay bằng mình”, Việt chia sẻ.

Tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Phong Việt từng 3 lần đoạt giải thưởng thơ Bút mới của Báo Tuổi Trẻ. Trong dòng chảy hối hả của cuộc sống và sự tất bật của nghề báo, Việt vẫn sáng tác, vin vào thơ như cách để tự cân bằng. Trang thơ Nguyễn Phong Việt trên facebook (www.facebook.com/thonguyenphongviet) trở thành địa chỉ quen thuộc của hơn 7.300 bạn trẻ - những người yêu giọng thơ trong trẻo, tự nhiên và mang những thông điệp về cuộc sống rất đỗi ấm áp của anh.

Nguyễn Phong Việt dùng câu thơ “Có bao nhiêu người đã đi qua thương nhớ mà quên được nhau?” làm đề dẫn cho tập sách vừa được phát hành. Và những câu chữ da diết của anh đã góp phần trả lời câu hỏi ấy:

“Phải những ai đã từng đi qua thương nhớ
mới thấy cô đơn chưa bao giờ là thứ ta muốn
                chọn lựa
ta chỉ chọn sống dưới một mái nhà nhiều lối vào
                và cửa sổ
những luống hoa hồng vàng rạng rỡ
đêm đêm nhìn trời và đoán một vì sao
dành cho chúng ta sẽ hiện rõ
mọi điều ước ao?”.

TÚ PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.