.

Nick Vujicic - người truyền cảm hứng

.

Có một sự kiện đang được giới truyền thông quan tâm, đó là chàng trai không chân, không tay Nick Vujicic lần đầu tiên đến Việt Nam từ ngày 22-5 đến 25-5 tới.

Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty First News - Trí Việt và Tập đoàn Hoa Sen phối hợp tổ chức.

“Tật nguyền lớn nhất trong đời là khi mất hy vọng. Hãy tin tôi đi, mất hy vọng tồi tệ hơn nhiều so với chỉ mất chân tay” Nick Vujicic
“Tật nguyền lớn nhất trong đời là khi mất hy vọng. Hãy tin tôi đi, mất hy vọng tồi tệ hơn nhiều so với chỉ mất chân tay” Nick Vujicic

Từ “quái vật ngoài hành tinh” đến “người truyền cảm hứng”

Nick Vujicic (tên đầy đủ là Nick James Vujicic) sinh ra và lớn lên tại Melbourne (Úc) ngày 1-2-1982. Bị hội chứng tetra-amelia bẩm sinh - một loại rối loạn hiếm gặp, ngay khi chào đời, Nick thiếu vắng cả tứ chi, chỉ có hai bàn chân nhỏ, mỗi bàn có hai ngón chân. Đó thật sự là cú sốc quá lớn đối với cha mẹ anh. Họ vô cùng đau khổ và lo sợ. Sự tật nguyền biến anh thành đối tượng chế giễu, trêu ghẹo của chúng bạn. Thậm chí, Nick còn được xem là “quái vật ngoài hành tinh”.

Năm Nick 6 tuổi, người bố vốn là lập trình viên máy tính đã dạy Nick cách gõ phím và làm quen với máy vi tính. Đặc biệt hơn, khi Nick đến tuổi đi học, bố mẹ anh không gửi con vào trường dành cho những trường hợp khuyết tật mà lại cho con trai cùng học với những đứa trẻ bình thường, bởi cả hai đều muốn con mình học cách sống tự lập ngay trong hoàn cảnh khó khăn nhất. “Đó là một quyết định đúng, tôi luôn thầm cảm ơn bố mẹ vì đã cho tôi học trong môi trường của những học sinh bình thường”, Nick trả lời phỏng vấn tờ Dailymail (Anh).

Tuy vậy, sự tự ti cũng luôn tồn tại trong cậu bé Nick. Năm lên 8 tuổi, Nick bị trầm cảm nặng và từng tìm đến cái chết vào năm 10 tuổi bằng ý nghĩ sẽ dìm mình tự tử trong bồn tắm.

Từ khi 18 tháng tuổi, Nick đã được bố dạy bơi. Nhờ làm quen với máy vi tính từ lúc lên 6 nên anh có thể dùng bàn chân bé tẻo teo có hai ngón nhỏ xíu gõ máy tính với tốc độ 45 từ/phút - sử dụng phương pháp “gót chân và ngón chân”.

Rất nhiều suy nghiệm của Nick về cuộc sống đã được viết ra bằng hai ngón chân, như: “Tìm ra mục đích sống của bạn là bước quan trọng đầu tiên để sống một cuộc sống không giới hạn. Một cuộc sống không có ý nghĩa tức là cuộc sống không hy vọng. Cuộc sống không hy vọng là cuộc sống không có niềm tin. Nếu bạn tìm ra một cách để đóng góp cho cuộc đời này, tự nhiên bạn cũng sẽ thấy ý nghĩa, hy vọng và niềm tin sánh bước cùng bạn vào tương lai. Tôi đã và đang quyết tâm đóng góp cho cuộc đời. Bạn nên tin rằng chính bạn cũng có đủ khả năng để làm điều đó”.

Nick cũng học cách ném những quả bóng tennis, chơi drum pedals, mang cốc nước, chải tóc, đánh răng, trả lời điện thoại, cạo râu, ngoài ra còn tham gia chơi golf, bơi...

Đến bây giờ, cái tên Nick Vujicic đã nổi tiếng trên toàn thế giới. Anh vượt qua tuổi thơ tật nguyền, vượt qua sự khiếm khuyết của hình dáng bên ngoài để ngẩng cao đầu chinh phục và mỉm cười với thế giới. Với nghị lực và những việc làm phi thường trong hơn 20 năm qua, Nick được xem là người có khả năng truyền cảm hứng cho tất cả mọi người.  

Niềm tin dẫn bước thành công

“Niềm tin là điều quan trọng giúp chúng ta xây dựng cuộc sống và với Nick trước hết phải biết tin vào chính bản thân mình. Và hãy tin rằng không gì là không thể. Khi bạn cảm thấy mình thất bại và bị lấn át bởi một thách thức lớn, hãy tin rằng không gì là không thể. Bạn và tôi không thể sống mà không có niềm tin, không thể sống mà không tin tưởng vào một điều gì đó”. Đó là thông điệp mà Nick muốn gửi đến hàng triệu người trên thế giới.

Nick bắt đầu những bài diễn thuyết của mình từ năm 17 tuổi tại các nhà thờ. Đến nay, ở tuổi 26, anh đã đi qua 24 nước với hơn 1.600 bài phát biểu trước hàng triệu người.

Các bài diễn thuyết của anh làm lay động trái tim hàng triệu độc giả trên thế giới bởi lòng nhiệt thành và những câu chuyện cảm động. Chúng đã mang tới cho các bạn trẻ niềm hy vọng vào cuộc sống, nghị lực vượt qua nghịch cảnh. Năm 1990, Nick vinh dự nhận giải thưởng “Công dân trẻ nước Úc” cho những nỗ lực của mình.

Năm 23 tuổi, Nick lấy bằng cử nhân thương mại với chuyên môn kế hoạch tài chính và kế toán. Anh hiện là Chủ tịch và CEO của tổ chức quốc tế Life Without Limbs; Giám đốc Công ty Attitude Is Altitude, đồng thời là diễn giả có sức truyền cảm lớn nhất và đặc biệt nhất hành tinh. Cuốn sách Life without limits (Cuộc sống không giới hạn) - cuốn sách đầu tay của Nick kể về những nỗ lực của anh trong suốt những năm qua - đã được hàng triệu độc giả trên thế giới đón nhận. Tại Việt Nam, Cuộc sống không giới hạn và cuốn sách thứ hai của Nick Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng đã được First News - Trí Việt mua bản quyền, dịch giả Nguyễn Bích Lan chuyển ngữ, phát hành rộng rãi. Nhân dịp sang Việt Nam, Nick sẽ có buổi giao lưu tặng chữ ký cho độc giả tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Nick còn là diễn viên chính cho bộ phim ngắn The Butterfly Circus, đoạt giải cao nhất của Doorpost Film Project năm 2009 và giải phim ngắn hay nhất tại Liên hoan phim Method Fest (khi đó Nick cũng được trao giải diễn viên suất xắc nhất). The Butterfly Circus cũng giành giải phim ngắn hay nhất tại Liên hoan phim Feel Good, Hollywood năm 2010.

Sách của Nick đã xuất bản ở Việt Nam.
Sách của Nick đã xuất bản ở Việt Nam.

Hạnh phúc mỉm cười

Tháng 4-2010, Nick có mặt trên đỉnh Tháp Chuông ở McKinney, vùng ngoại ô của thành phố Dallas (bang Texas) để diễn thuyết. Tuy nhiên, anh đã “không thể tập trung hoàn toàn vào việc ấy được bởi tôi bị hút hồn vì đôi mắt tuyệt đẹp, ấm áp và thông minh nhất mà tôi từng nhìn thấy”. Và ngay sau phút giây đó, không giấu giếm, Nick đã chia sẻ thông tin trên web, blog rằng mình đã “bị người con gái tuyệt vời tên là Kanae Miyahara chiếm trọn”.

Lễ đính hôn của Nick với Kanae Miyahara - cô dâu xinh đẹp mang hai dòng máu Mexico - Nhật Bản diễn ra vào năm 2011; và ngày 12-2-2012, đám cưới được tổ chức. Nick đã nói một câu rất nổi tiếng: “Tôi không có tay để chạm vào người khác. Nhưng trái tim tôi có thể chạm vào và làm rung động trái tim người tôi yêu”. Đúng một năm sau, vào ngày 13-2-2013, con trai của họ là Kiyoshi James Vujicic chào đời, nặng 4kg.

“Hãy biết ước mơ và đừng bao giờ từ bỏ ước mơ. Chúng ta đều mắc lỗi, nhưng không ai trong chúng ta sai lầm cả. Hãy trân trọng những thái độ tích cực, những nguyên tắc, niềm tin và sự thật mà tôi chia sẻ, các bạn sẽ vượt qua tất cả”, Nick nói. Hai năm trước, anh chuyển đến Los Angeles (Mỹ) và lên kế hoạch ngao du khắp thế giới. Ước mơ của anh là trở thành một nhà hùng biện tầm cỡ quốc tế.

NGỌC TÂM

;
.
.
.
.
.