.
THẾ GIỚI SÁCH

Những con chữ biết hát

.

Tác giả cuốn sách Những con chữ biết hát (NXB Lao Động & Thái Hà Books) là cậu bé đã được nhiều người biết đến: Đỗ Nhật Nam - dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam, MC trên truyền hình.

Cuốn sách còn có phụ đề “Công thức” học tập của một cậu bé yêu thích con chữ. “Đây là tâm huyết của con trẻ, là tấm lòng của một cháu bé. Nhật Nam thật sự trải tâm mình trên và trong từng con chữ. Nhật Nam thật sự đã rèn luyện mình qua việc viết cuốn sách này”, TS Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty sách Thái Hà, đã viết như vậy trong lời giới thiệu. Còn với Nhật Nam thì giản dị hơn: “Mỗi khi ngồi viết, cháu như được chú mèo máy Doraemon cho mượn chiếc bút thần kỳ diệu, quay ngược thời gian, được làm cậu bé từ khi mới chập chững biết đi cho tới bây giờ” (tr.21).

Đỗ Nhật Nam năm nay tròn 12 tuổi, nhưng em đã làm được những việc vượt trội so với lứa tuổi của mình khi là tác giả dịch của nhiều cuốn sách. Và bây giờ, với Những con chữ biết hát dày hơn 300 trang, Nam đã chứng tỏ khả năng cảm thụ cuộc sống cũng như khả năng viết rất chững chạc. Sách gồm 3 phần: Những ấn tượng tuổi thơ, Ngôn ngữ của tớ đã được rèn luyện và tích lũy như thế nào, Trường lớp và bạn bè của tớ. Trong sách, Nhật Nam dùng đại từ nhân xưng “tớ”, vì “muốn thoải mái như đang kể chuyện cho những người bạn của mình”.

Nếu TS Hùng đọc bản thảo đã “say sưa với mỗi chữ, mỗi nghĩa, mỗi vần, mỗi câu” thì độc giả cùng trang lứa với tác giả khi đọc cuốn sách này sẽ như bước vào khám phá thế giới tâm hồn của một người bạn, ở đó có rất nhiều chuyện được kể, nhiều tư vấn được đưa ra, những bài tập làm văn được chia sẻ để tìm ra cách viết tối ưu, như Nhật Nam khuyên: “Không nên viết câu dài. Một cách diễn đạt ngắn gọn, giản dị là một cách diễn đạt hay”.

Còn với các bậc phụ huynh, cuốn sách trả lời được sự tò mò bấy lâu nay: Gia đình đã dạy dỗ như thế nào mà Đỗ Nhật Nam “siêu” thế? Qua từng trang sách, Nam đã kể lại chi tiết những câu chuyện về gia đình, sự quan tâm chăm sóc của bố mẹ như thế nào, đặc biệt là lúc em mới sinh ra ở Nhật. Hơn 100 trang đầu cuốn sách đầy ắp kỷ niệm của Nam về tuổi thơ ở Nhật - nơi có những chuyến tàu cao tốc, những bức tường biết hát… Đó cũng là những trang viết về những bài học cuộc sống mà Nam nhận được từ bố mẹ, thầy cô và từ chính những người bạn cùng lớp. Cuốn sách giúp người đọc có cái nhìn gần hơn với Nam, cậu bé không phải là thần đồng mà chỉ là cậu bé bình thường, nhưng sớm được tiếp nhận được nền giáo dục phù hợp, đong đầy yêu thương, nghiêm khắc nhưng không gò bó. Bé vừa học, vừa được thỏa sức vui chơi và khám phá thế giới xung quanh. Cũng vì thế, cả cuốn sách tràn ngập những tưởng tượng của Nam, những điều bình dị của cuộc sống được nhìn qua lăng kính trẻ thơ thật sống động, đầy màu sắc.

Qua cuốn tự truyện này, Nam còn mang tới nhiều câu chuyện về cách gia đình đã quan tâm, dạy em như thế nào. Từ cách kể chuyện qua ảnh của gia đình để nhắc nhở Nam về những kỷ niệm, cho tới tối thứ bảy hằng tuần cả nhà không xem ti-vi, không ai làm việc riêng, không đi chơi mà ngồi lại bên nhau để kể những câu chuyện của mình, những chuyện vui, buồn, sự âu lo về một điều gì đó… Cái cách gắn kết yêu thương ấy, cùng rất nhiều biện pháp giáo dục kiên trì, chơi mà học, học mà chơi được áp dụng linh hoạt, đã được Nam kể lại, khi thì hồn nhiên, khi lại rất “ông cụ non” khiến cuốn sách mở ra những câu chuyện mới, cho những bậc phụ huynh muốn con cái mình chăm ngoan, học giỏi.

Cuốn sách khép lại ở trang 316, nhưng độc giả sẽ có dịp đọc tập 2 bởi Nam hứa hẹn: “Tớ tạm khép lại tập 1 cuốn tự truyện của mình tại đây. Hy vọng nó đã giúp các bạn hiểu thêm về tớ, những điều tớ sẻ chia và muốn gửi gắm đến bố mẹ, thầy cô, bạn bè mình. Sẽ còn nhiều điều tớ muốn và tiếp tục được chia sẻ như: cách mà bố mẹ cùng tớ bước vào tuổi teen; những bài học về cuộc sống, về giới tính, những kỹ năng sống cần thiết tớ học được từ bố mẹ; những cách thức để tớ cảm thụ được tác phẩm văn chương... Hy vọng đó sẽ là nội dung của tập 2 cuốn tự truyện mà tớ sẽ viết trong thời gian tới”.

Đỗ Nhật Nam được biết đến trong nhiều vai trò khác nhau: MC cho nhiều chương trình dành cho thiếu nhi như Chúc bé ngủ ngon, Quả chuông nhỏ, Trò chuyện cùng bé và dịch giả của nhiều cuốn sách… Nam hiện là người nắm giữ kỷ lục “Dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam” (từ năm 7 tuổi); đã hoàn thành xong hai chứng chỉ Starters, Movers của Đại học Cambridge với số điểm tuyệt đối khi mới vừa học lớp 2 cùng nhiều thành tích nổi bật khác…

NGỌC TÂM

;
.
.
.
.
.