.
HỘI THI SÁNG TẠO KỸ THUẬT THÀNH PHỐ LẦN THỨ IX

Các giải pháp mang tính ứng dụng cao

So với những hội thi gần đây, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ IX có vẻ “khiêm tốn” hơn về số lượng cũng như không khí sôi nổi thường thấy của một hội thi. Nguyên nhân là do hội thi vừa phát động xong, thành phố bị tàn phá dữ dội của cơn bão lịch sử số 6 năm 2006.

 Nhiều DN đành tạm gác lại công việc nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật để dồn sức khắc phục hậu quả cơn bão, ổn định sản xuất. Chính vì vậy mà số lượng các giải pháp tham gia dự thi lần thứ IX này đã giảm hẳn, còn 27 giải pháp (lần thứ VIII có 60 giải pháp). Thế nhưng chất lượng của các giải pháp qua đánh giá của Ban Giám khảo cuộc thi thì không giảm. Đặc biệt, các giải pháp tham gia hội thi lần này đều mang tính ứng dụng cao. Cá biệt, một số giải pháp đã được ứng dụng vào quá trình SXKD tại DN mang lại hiệu quả rất tốt.

Điều đáng hoan nghênh là những đơn vị có phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật mạnh như Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật, Liên đoàn Lao động thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Công ty Điện lực III... tiếp tục dẫn đầu về số lượng giải pháp dự thi cũng như giải pháp đoạt giải tại Hội thi lần thứ IX này. Đặc biệt, có một số đơn vị như Công ty CP Cơ điện miền Trung, Trung tâm Thí nghiệm điện, Công ty TNHH MTV Cơ điện và xây lắp tàu thủy đều có từ 2 giải pháp trở lên dự thi.

Một xu hướng thể hiện khá rõ trong những hội thi gần đây là tính thiết thực và khả năng ứng dụng của giải pháp tiếp tục được phát huy tại hội thi lần thứ IX. Ví dụ như giải pháp Thiết bị lấy nước bề mặt-DENCANTER của Phòng Kỹ thuật công nghệ Công ty CP Phát triển công nghệ và Tư vấn đầu tư Đà Nẵng đoạt giải nhất. Giải pháp này đã xử lý khá tốt khó khăn lâu nay trong công nghệ xử lý chất thải nhờ chế tạo được thiết bị DENCANTER đã xử lý được các khó khăn trực tiếp từ chất thải, đó là thành phần chất thải không đồng đều, dòng chảy không ổn định... Với thiết bị DENCANTER xử lý theo mẻ dạng bảng vẽ SBR, mang lại hiệu quả cao về kinh tế lẫn kỹ thuật, nhờ không phải xây dựng bể lắng riêng như nhiều giải pháp khác đã làm mà sử dụng bể sinh học Aerten để làm bể lắng và lấy phần nước trong ra bằng thiết bị lấy nước bề mặt. Kết quả nghiên cứu trên đã được ứng dụng thành công tại KCN Hòa Khánh và đã có khách hàng đầu tiên tìm đến, đó là KCN Nhơn Bình, tỉnh Bình Định.

Tương tự, giải pháp Phần mềm panô quản trị hosting của Trung tâm Điện toán và truyền số liệu khu vực III đoạt giải 3 tại hội thi. Với xu thế thiết lập các trung tâm dữ liệu chia sẻ dùng chung trên mạng, công cụ phần mềm panô quản trị hosting để quản trị hệ thống được xem là bước đi có tính “đón đầu” nhạy bén của tác giả Lê Văn Sự. Giải pháp này đạt được tiêu chí quan trọng là bảo đảm an toàn thông tin dữ liệu, nhưng đồng thời có thể chia sẻ tài nguyên và trao quyền một cách linh hoạt cho các chủ thể tham gia quản trị ứng dụng dữ liệu riêng biệt trên các máy chủ dùng chung của trung tâm dữ liệu, bao gồm nhà quản trị dịch vụ, đại lý cung cấp và khách hàng thuê dịch vụ. Nhờ những tính năng vượt trội trên mà hiện nay, phần mềm panô quản trị hosting đã được triển khai hiệu quả trên nhiều máy chủ nền Windows đặt tại Trung tâm Dữ liệu VDC III, để cung cấp ổn định cho hơn 500 khách hàng thuê bao Web hosting và FTP hosting.

 Mặc dù vậy, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố lần thứ IX vẫn chưa thể tránh được “lỗi” từ những hội thi lần trước, đó là chưa thu hút rộng rãi mọi đơn vị, tầng lớp nhân dân tham gia. Điển hình nhất là trên lĩnh vực thủy sản-nông-lâm, là một ngành kinh tế lớn rất cần đầu tư khoa học kỹ thuật lại chưa tích cực tham gia, đây cũng là lĩnh vực nhận được nhiều “đơn đặt hàng” của các đơn vị SXKD và người nông dân. Bên cạnh đó, việc tiếp tục thiếu vắng các cá nhân tham gia hội thi cũng là điều đáng tiếc. Chính vì vậy, cũng dễ hiểu đa số các giải pháp hướng nghiên cứu của mình phục vụ khách hàng là các công ty, đơn vị, hay một lĩnh vực nào đó, hơn là đến các ứng dụng thông thường trong cuộc sống hằng ngày của người dân.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.