.

Tại sao Microsoft kiên quyết theo đuổi “thương vụ Yahoo”?

.

Khi Microsoft lần đầu đề nghị thương lượng mua lại Yahoo, nhiều người cho rằng chắc Yahoo sẽ không ngần ngại đồng ý với những đề xuất do Microsoft đưa ra. Nhưng phân tích kỹ thì thấy rằng, hơn ai hết, chính Microsoft mới là kẻ đang ráo riết theo đuổi và muốn thành công trong vụ thương lượng này.

Ảnh: ABCNews.

Vào ngày 19-5 vừa qua, gã khổng lồ sản xuất phần mềm này đã quay lại bàn đàm phán với hy vọng việc sáp nhập Yahoo sẽ giúp mình cải thiện vị trí trong thị phần tìm kiếm trên mạng. Với áp lực đe dọa thay đổi toàn bộ ban lãnh đạo hiện tại, Yahoo đang dần có “thiện chí” với những đề nghị của Microsoft.

Hiện đang bị “đột kích” từ nhiều hướng và đã thất bại trong không ít mặt trận trong thị trường công nghệ thông tin được xem là những nguyên nhân giải thích tại sao Microsoft kiên quyết theo đuổi thương vụ mua lại Yahoo đến vậy.

Các đối thủ của Microsoft ngày càng nhiều, trong khi đó linh hồn của Microsoft, tỷ phú Bill Gates, lại ngày càng chú tâm nhiều vào công tác từ thiện hơn là các hoạt động kinh doanh. Nếu không có một chiến lược phát triển các công cụ tìm kiếm trong bối cảnh Yahoo lại có thể liên kết với Google thì có thể đế chế do Microsoft cai trị lâu nay sẽ sụp đổ rất nhanh chóng.

Vũ khí lợi hại nhất của Microsoft lâu nay vẫn là các hệ điều hành. Nhưng Vista đã thất bại nặng nề, còn người kế nhiệm nó Windows Explorer 7 thì đã được tung ra cách đây hai năm, không còn nhiều ưu thế trên thị trường. Thêm vào đó, thị trường của các hệ điều hành cho desktop và máy tính xách tay ngày càng thu hẹp lại. Hiện thị hiếu người tiêu dùng đang chuyển sang các thiết bị di động mà hệ điều hành của Microsoft dành cho di động lại không thể nào bắt kịp những tên tuổi khác như iPhone của Apple hoặc dòng điện thoại di động của Google-Android.

Ban giám đốc của Microsoft đã không chối cãi về thực trạng của Microsoft hiện nay. Trong buổi gặp mặt với nhân viên để nghe những đề xuất mới về “thương vụ Yahoo”, Kevin Johnson, Giám đốc phụ trách dịch vụ, thừa nhận mảng kinh doanh các công cụ tìm kiếm của Microsoft đang chững lại. “Sự thật là chúng ta không ở nơi chúng ta mong muốn trong dịch vụ kinh doanh này và chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn nữa để vươn tới đích cần đến”. Johnson cũng đề ra bốn yếu tố mà công ty cần triển khai nhằm cải thiện tình hình nhưng tất cả đều tựu chung lại một điểm “tìm hướng để cạnh tranh với Google”.

Tìm kiếm tiếng nói chung với Yahoo là một trong những hướng đi mà ban lãnh đạo Microsoft cho là hiệu quả nhất trong thời điểm này. Bởi nếu thương lượng thành công thì liên minh Microsoft – Yahoo sẽ dễ dàng đánh bại ông trùm của dịch vụ tìm kiếm và quảng cáo Google. Yahoo và Microsoft sẽ chấm dứt thời kỳ hoàng kim của Google (đang kiểm soát 57% thị phần tìm kiếm trực tuyến toàn cầu). Hai hãng sẽ có thể thổi một làn gió mới vào dịch vụ công nghệ tìm kiếm. Những công cụ thú vị như hỗ trợ tìm kiếm và Shortcut của Yahoo sẽ xuất hiện ngày càng nhiều, khiến cho việc tìm kiếm thông tin trở nên nhanh, ưu việt và dễ dàng hơn nhiều so với khi sử dụng Google.

Thêm vào đó, “kẻ hậu sinh” Microsoft Live sẽ học hỏi được rất nhiều từ các dịch vụ và trang Web vốn nổi tiếng là thân thiện và đơn giản của Yahoo, từ giao diện, thiết kế, trải nghiệm cho đến tính ứng dụng cao. Giao diện Windows Live sẽ trở nên đơn giản và trực quan hơn chứ không rối rắm, rườm rà và rời rạc như hiện nay.

Ngoài ra, sự hợp tác giữa Microsoft và Yahoo sẽ tạo ra những dịch vụ, công cụ di động cực kỳ hấp dẫn. Hệ điều hành Windows Mobile sẽ cùng với Yahoo Go - gồm những dịch vụ ưu việt như tìm kiếm, bản đồ và email di động – sẽ tạo ra những sắc thái mới cho thế giới di động công nghệ cao.

Chính vì vậy, Yahoo cũng thực sự cần Microsoft và Microsoft cũng luôn toan tính để có được Yahoo, bởi danh tiếng của người anh cả trong lĩnh vực công nghệ thông tin cũng đang bị đe dọa nếu không có những bước tiến mạnh trong thời gian đến.

Lê Phương (Theo Time, PC World)

;
.
.
.
.
.