.

Chế tạo thành công máy lọc nước biển thành nước ngọt

.

Ngày 2-6, trước sự chứng kiến của đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Nông dân thành phố và UBND quận Thanh Khê, kỹ sư Lê Khắc Hoàng Lan - Viện Khoa học Vật liệu ứng dụng đã vận hành thành công thiết bị lọc nước biển thành nước ngọt.
 

Thiết bị lọc nước biển thành nước ngọt do Viện Khoa học Vật liệu ứng dụng đạt tiêu chuẩn TCVN.


Đây là  dự án nằm trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam với UBND thành phố Đà Nẵng về  ứng dụng và triển khai công nghệ xử lý nước phục vụ sản xuất và đời sống tại thành phố Đà Nẵng.

Với quy trình xử lý bằng màng thẩm thấu, trải qua các công đoạn như tiền xử lý các chất cặn bã, nước biển sẽ được điều chỉnh độ PH để đưa vào bồn chứa nước bơm qua hệ thống lọc tinh, chiếu tia cực tím UV. Dưới áp lực phù hợp, nước qua xử lý sẽ chảy vào bồn sạch, đạt tiêu chuẩn TCVN.

Theo kỹ sư Lê Khắc Hoàng Lan,  thiết bị này có nhiều tính năng ưu việt hơn so với của nước ngoài là giá thành chỉ bằng khoảng 1/5, nhưng khả năng lọc nước lại gấp 5 lần (300 lít/giờ), thời gian súc rửa màng lọc nâng lên 7 năm thay vì một năm của các nước châu Âu. Đặc biệt, thiết bị sử dụng động cơ máy nổ của chính tàu đánh cá nên rất thuận lợi cho việc vận hành khi lắp đặt vào các tàu đánh bắt xa bờ.

Tin và ảnh: T.S

;
.
.
.
.
.