.
ĐỀ ÁN TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG

Doanh nghiệp đã thấy được cái lợi

.

Đề án “Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2007-2010” đến nay mới đi được 1/3 chặng đường, tuy nhiên theo Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và công nghệ thành phố - đơn vị có trách nhiệm chuyển giao công nghệ đến các doanh nghiệp khẳng định: Khó khăn nhất đã ở phía sau, hiện bắt đầu thu hoạch những kết quả đầu tiên rất đáng khích lệ.

Nhân viên Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và công nghệ kiểm tra công nghệ tại Công ty Dệt Đà Nẵng để đưa ra các biện pháp tiết kiệm năng lượng.

Theo kỹ sư Dương Hoàng Văn Bản, người trực tiếp tham gia dự án từ những ngày đầu tiên là không hề đơn giản khi thuyết phục doanh nghiệp triển khai các ứng dụng công nghệ mới để tiết kiện năng lượng. Bởi lẽ có nhiều doanh nghiệp khi vừa mới nghe tên dự án rất hăm hở, thế nhưng sau buổi làm việc đầu tiên đã “ngỏ lời” xin rút lui vì sợ… lộ các nội dung khá tế nhị như vấn đề môi trường, công nghệ, doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước hằng năm… Tuy nhiên, sau khi đã được phân tích cái được cái mất, gần như tất cả doanh nghiệp đều nhiệt tình tham gia.

Thuyết phục được doanh nghiệp tham gia đề án đã khó, nhưng khó hơn là làm sao họ bỏ tiền ra thay đổi công nghệ, mặc dù đề án sẽ hỗ trợ một phần kinh phí. Ví dụ, chỉ riêng 6 doanh nghiệp ngành du lịch, tổng vốn đầu tư ban đầu lên đến gần 2 tỷ đồng. Tương tự với 4 doanh nghiệp công nghiệp cũng phải đầu tư trên 1,5 tỷ đồng. Được xem là gọn nhẹ dễ triển khai các biện pháp ứng dụng nhất là 2 doanh nghiệp chế biến thủy sản cũng phải đầu tư 185 triệu đồng.

Sự nỗ lực từ các doanh nghiệp và Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và công nghệ đã nhanh chóng mang lại kết quả. Điển hình như khách sạn Thanh Bình đầu tư 223 triệu đồng để thay đổi công nghệ, kết quả sau một năm ứng dụng đã tiết kiệm được 100 triệu đồng; nhà máy  Giấy Tân Long đầu tư 574 triệu đồng, tiết kiệm được 226 triệu đồng; Công ty cổ phần Thủy sản Đà Nẵng đầu tư 104 triệu đồng, tiết kiệm được 49 triệu đồng.
 
Đặc biệt, nhờ sự thay đổi công nghệ này, qua thống kê từ 12 doanh nghiệp tham gia đề án, lượng khí thải nhà kính CO2 đã giảm được 1.424,8 tấn. Trao đổi với chúng tôi về kết quả này, đại diện của doanh nghiệp tư nhân Nguyên Phúc tỏ ra phấn chấn: Tổng kinh phí của doanh nghiệp đầu tư khi tham gia dự án là 312 triệu đồng, tuy nhiên đơn vị không khó khăn lắm nhờ Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và công nghệ đứng ra bảo lãnh cho đơn vị vay vốn ngân hàng. Tuy vậy, chỉ sau một năm triển khai các ứng dụng, đơn vị đã tiết kiệm đến 128 triệu đồng, đồng thời giảm được 157,2 tấn CO2.

Theo mục tiêu của đề án đã xây dựng, đến năm 2010, thành phố Đà Nẵng sẽ có 40 doanh nghiệp tham gia triển khai các công nghệ mới để tiết kiệm năng lượng. Với kết quả đạt được trong thời gian qua, cũng như việc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và công nghệ đã hoàn tất xây dựng cơ sở dữ liệu tình hình sử dụng điện năng của tất cả doanh nghiệp trên các lĩnh vực như sản xuất giấy, sản xuất gạch, cán thép… đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và vấn đề năng lượng đang gặp khó khăn như hiện nay, hy vọng đến hết năm 2010, số doanh nghiệp tham gia vào đề án không dừng lại ở con số khiêm tốn 40, mà sẽ cao hơn nhiều. Đơn giản vì khi tham gia, các doanh nghiệp nhận được nhiều cái lợi.

Bài và ảnh: THANH SƠN

;
.
.
.
.
.