.

Doanh nghiệp điện tử - Xu thế tất yếu

.

(ĐNĐT) - Ngày 23-7-2008, Viện Tin học doanh nghiệp thuộc VCCI và nhóm các doanh nghiệp tư vấn hỗ trợ phát triển CNTT thành phố Hồ Chí Minh cùng tổ chức tọa đàm “Doanh nghiệp điện tử - Xu thế tất yếu” với sự tham gia của hơn 20 DN sản xuất, dịch vụ trên địa bàn Đà Nẵng.

Quang cảnh buổi hội đàm.
Ông Lê Trung Việt, Tổng biên tập Tạp chí Thế Giới Vi tính, đại diện các nhà cung cấp, cho biết đây là chương trình tư vấn trực tiếp từ sáng kiến của VCCI, nhắm vào các DN đang có nhu cầu phát triển ứng dụng CNTT vào hoạt động chuyên môn kinh tế.

Buổi tọa đàm đã diễn ra với tinh thần đối thoại song phương giữa những DN tư vấn, cung ứng dịch vụ CNTT với các DN muốn tìm hiểu khả năng ứng dụng thực tế. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra và tháo gỡ tại chỗ, như vai trò quyết định của lãnh đạo trong quá trình ứng dụng CNTT ở DN, các khó khăn nảy sinh khi ứng dụng CNTT vào từng mảng hoạt động cụ thể trong kinh doanh…

Các nhà tư vấn đã trực tiếp đưa ra nhiều lời giải cần thiết cho các DN về định hướng, nhận thức tầm quan trọng của các mô hình quản lý tổng thể DN, quản trị nguồn lực DN... Thông điệp chính họ đưa ra, là “DN điện tử” đang trở thành định hướng tất yếu cho phát triển DN trong bối cảnh thị trường cạnh  tranh, hòa trộn với sức mạnh thế giới số và công nghệ hiện nay.

Ông Lê Trung Việt, Tổng biên tập Tạp chí Thế giới Vi tính:

Các DN có thể ứng dụng CNTT trong mọi hoạt động, nhưng trước hết phải xác định rõ ứng dụng CNTT là khoản đầu tư quan trọng, cần có kế hoạch, lộ trình rõ ràng. Không nên dàn trải đầu tư, mà phải tập trung vào những điểm quan trọng hơn cả.

Việc đầu tư cho CNTT cũng phải có tính đồng bộ và hệ thống, liên kết được nhiều mảng ứng dụng với nhau, cùng sử dụng được những nguồn dữ liệu chung chứ không phải là mua những chiếc máy tính rời rạc, để soạn thảo văn bản, in ấn… Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, các DN phải biết triệt để sử dụng Internet, đừng bỏ qua những cơ hội nối kết hiệu quả trên mạng, bắt đầu từ email, website.

Ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng và máy tính BKAV:

DN hôm nay đều hiểu giá trị thông tin quan trọng đến mức nào, nhưng vẫn còn rất sơ hở với trách nhiệm bảo vệ những thông tin của mình. Trong hoạt động kinh doanh, vẫn còn nhiều DN tự cho mình đứng ngoài cuộc, không hòa trộn, hội nhập chung vào hệ thống thông tin dữ liệu toàn cầu, trong cộng đồng DN với nhau. Điều ấy là thiệt thòi lớn và chúng tôi nghĩ rằng các DN nên nhanh chóng thay đổi quan điểm. Chia sẻ thông tin, đó là nền tảng để phát triển trong thế giới và thị trường hôm nay.

Nhưng quan trọng không kém, các DN phải hiểu khi đã kết nối thông tin, đừng quên chế độ bảo mật thông tin. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi các DN chỉ lo khóa chặt các cánh cửa, đặt ra những quy định phòng gian thực tế, mà lại bỏ ngỏ các lối xâm nhập vào mạng thông tin nội bộ, không kiểm soát tốt những thông số bảo mật dữ liệu. Các DN nên chú ý điều đó, và có thể nhờ cậy sự hỗ trợ từ bất cứ lực lượng an ninh, phần mềm dữ liệu nào từ các đơn vị cung cấp. Năng lực tư vấn của các Trung tâm An ninh trong nước hiện nay đều đủ đáp ứng các yêu cầu đó, đừng quên kết nối với họ.

Thụy Bất Nhi

;
.
.
.
.
.