.

EU tiếp tục cáo buộc Intel cạnh tranh không lành mạnh

.

Ủy ban châu Âu (EC) hôm 17-7 đã đưa ra các cáo buộc khác đối với nhà sản xuất chip máy tính lớn nhất thế giới Intel về việc hãng này lạm dụng tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường để cạnh tranh không lành mạnh với các đối thủ khác.

Hãng sản xuất thiết bị bán dẫn lớn nhất thế giới lại liên quan đến việc vi phạm nguyên tắc cạnh tranh.
EC buộc tội Intel đã trả tiền cho một nhà phân phối máy tính lớn của châu Âu để công ty này không cung cấp các sản phẩm có sử dụng con chip do đối thủ lớn nhất của mình là hãng Advanced Micro Devices (AMD) sản xuất. Intel còn bị cáo buộc đã đưa ra các khoản ưu đãi để các hãng sản xuất máy tính ưu tiên lắp đặt các con chip của mình. Tội danh thứ ba mà EC đưa ra là Intel đã chi tiền để một hãng máy tính hoãn ra mắt một sản phẩm có sử dụng ADM chip.

Intel có 8 tuần để giải thích cho các cáo buộc của EC và sau đó có thể tham dự một phiên tòa ở Brussels (Bỉ). Intel đã đưa ra lời tuyên bố, các cáo buộc trên là vô căn cứ và cho rằng các lý lẽ buộc tội đó là những cáo buộc mà ADM đệ trình lên các nhà làm luật và tòa án trên toàn thế giới suốt 10 năm qua.

Đây không phải là lần tranh cãi đầu tiên giữa công ty công nghệ của Mỹ và các nhà làm luật ở Brussel. Hồi tháng 2 vừa qua, các quan chức châu Âu đã tiến hành kiểm tra bất ngờ chi nhánh của Intel ở Đức cũng với lí do lạm dụng vị thế của mình. Brussel có quyền phạt Intel tới 10% doanh thu hằng năm nếu các cáo buộc hãng này vi phạm nguyên tắc cạnh tranh là đúng.

Nhật Lê (BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.