Theo Quyết định 249/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 10-10-2005, bắt đầu từ ngày 1-7-2006, 5 địa phương là thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ và Đà Nẵng sẽ tiến hành kiểm tra khí thải với xe ô-tô theo tiêu chuẩn Euro 2, nhằm rút kinh nghiệm để đến ngày 1-7-2008 sẽ áp dụng phổ biến trên toàn quốc.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, việc bảo đảm tiêu chuẩn khí thải với động cơ ô-tô tại Đà Nẵng có thể nói mới làm tốt… phần ngọn, tức tại cơ sở kiểm định, còn khi lưu thông trên đường lại không đạt tiêu chuẩn.
Kiểm tra khí thải xe ô-tô tại Trung tâm Đăng Kiểm |
Theo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thành phố cho biết, kết quả kiểm tra khí thải ô-tô được thực hiện tại trung tâm từ ngày 1-7-2006 đến ngày 31-12-2006, với 16 ngàn ô-tô, trong đó 40% không đạt tiêu chuẩn. Từ ngày 1-1-2007 đến 31-12-2007, kiểm tra 27.500 ô-tô, kết quả cũng không có gì thay đổi so với năm 2006 với 37,97% không đạt. 6 tháng đầu năm 2008, mọi việc cũng không có gì tiến triển tốt hơn khi tiến hành kiểm tra 15 ngàn ô-tô thì đã có đến 36,71% không đạt. Đây là tỷ lệ cao so với 4 địa phương còn lại với mức xấp xỉ khoảng 20%.
Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thành phố nhận định: Nhìn chung, các chủ phương tiện chưa ý thức đầy đủ về vấn đề khí thải động cơ ô-tô. Trên thực tế, nguyên nhân dẫn đến khí thải động cơ ô-tô không đạt tiêu chuẩn do khâu bảo hành máy móc chưa tốt. Vì thế, hầu hết các trường hợp sau khi kiểm tra chưa đạt, được trung tâm tư vấn chỉnh sửa một số thiết bị, hoặc đơn giản chỉ là vệ sinh máy móc.
Mặc dù vậy, theo ông Hương, những con số kia cũng chưa nói lên được điều gì vì khi kiểm tra, ô-tô được chạy trong điều kiện không tải, còn nếu trong trường hợp chở quá tải chẳng hạn thì tiêu chuẩn về khí thải sẽ khó đạt được. Bởi trên thực tế, xe chở quá tải, thậm chí chạy vượt quá tốc độ cho phép thì 99% khí thải từ động cơ ô-tô có thể nói là không đạt - ông Hương khẳng định.
Phổ biến nhất của sự vi phạm này là các xe tải, nhất là loại xe tải nặng từ 10 tấn trở lên. Khi đưa xe vào hoạt động, do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ phương tiện luôn tìm mọi cách để chở quá tải. Vì thế khi lưu thông trên đường, những xe này luôn thải ra khí đen ngòm, đây là điều ai cũng thấy được. Thế nhưng, việc kiểm tra khí thải động cơ quả là vấn đề chưa thể thực hiện tốt được.
Hiện nay, chúng ta có khá nhiều lực lượng có nhiệm vụ kiểm tra các phương tiện vận tải như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông vận tải và mới đây nhất là Cảnh sát môi trường. Tuy nhiên, do sự phân công nhiệm vụ và nhất là trang thiết bị thiếu thốn nên việc kiểm tra khí thải động cơ ô-tô có thể nói nằm ngoài tầm tay đối với những lực lượng này. Một ví dụ, theo kế hoạch của Cục Cảnh sát đường bộ, bắt đầu từ ngày 1-6-2008 sẽ tiến hành tổng kiểm tra xe khách trên toàn quốc. Thế nhưng hiện nay, lực lượng CSGT hầu như chưa được trang bị phương tiện nào.
|
Đã vậy, lực lượng này chỉ được phép kiểm tra phương tiện vận tải ở trạng thái tĩnh, tức không hoạt động. “Và như thế không thể kiểm tra khí thải động cơ ô-tô được”, một Thanh tra giao thông cho biết. Về lực lượng Cảnh sát môi trường, cho dù đã hoạt động vài tháng nay nhưng cũng chưa được trang bị gì và nhiệm vụ chính vẫn là kiểm tra những điểm ô nhiễm môi trường tại sông hồ, hay các DN SXKD, chưa thể kiểm tra khí thải động cơ ô-tô. Vì thế hiện nay, việc quản lý khí thải ô-tô mới làm được phần ngọn, còn phần gốc thì cần nỗ lực nhiều hơn nữa từ các cơ quan chức năng cũng như sự tự giác của các chủ phương tiện.
Bài và ảnh :TRẦN LUÂN SƠN