.

Sự cố phần mềm “làm hỏng” buổi ra mắt iPhone

.

Những người hâm mộ cuồng nhiệt của iPhone 3G đã phải chờ đợi nhiều ngày, chen lấn tại các cửa hàng, và hân hoan cầm trên tay chú dế cực hot của Apple vừa “ra lò” hôm 11-7, nhưng cuối cùng chỉ để phát hiện ra rằng chiếc di động của mình không thể kích hoạt được.

Bữa tiệc ra mắt hết sức rùm beng của iPhone 3G không được suôn sẻ như ý muốn do trục trặc trong việc kích hoạt, mà nguyên nhân là do hệ thống iTunes online của Apple. Việc cập nhật phần mềm buộc chiếc di động phải được kích hoạt lại thông qua iTunes.

Phát ngôn viên của AT&T, nhà cung cấp iPhone độc quyền trên thị trường Mỹ, cho biết có một rắc rối với các servers iTunes của Apple khiến chiếc di động không thể được kích hoạt hoàn chỉnh ngay tại cửa hàng như đã định. Các nhân viên đã khuyên khách hàng thực hiện bước cuối cùng ở nhà bằng cách kết nối di động với máy tính của mình. Với phiên bản iPhone năm ngoái, người mua sẽ kích hoạt ở nhà, nhưng năm nay Apple và AT&T lên kế hoạch sẽ thực hiện toàn bộ quy trình ngay tại cửa hàng để buộc khách hàng phải ký vào cam kết và để bảo vệ bản quyền.

Michael Slater (giữa) sung sướng được là khách hàng đầu tiên kích hoạt chiếc iPhone 3G mới của mình tại một cửa hàng bán lẻ của Apple ở London, Anh hôm 11-7. Ảnh: AP


Tuy nhiên, servers iTunes cũng rất khó kết nối tại nhà, và sẽ khiến chiếc di động không thể sử dụng được ngoại trừ các cuộc gọi khẩn cấp. Hiện vẫn chưa có lời bình luận nào từ phía hãng Apple. Sự cố tương tự cũng xảy ra tại các cửa hàng O2 - mạng di động độc quyền phân phối iPhone ở Anh – nhưng đã được nhanh chóng xử lý ngay sau đó.

Mặc dù vậy, cơn sốt iPhone diễn ra rất mạnh mẽ ở nhiều nơi. Tại Nhật Bản, nơi người tiêu dùng đã quen sử dụng điện thoại di động công nghệ cao với nhiều tính năng như tìm kiếm nhà hàng, e-mail, tải nhạc, đọc sách và mua sắm qua mạng. Hơn 1.000 người đã xếp hàng trước cửa hàng Softbank Corp. ở Tokyo và iPhone 3G ngay lập tức bán hết. Tại New Zealand, hàng trăm người đã chờ đợi bên ngoài các cửa hàng để “chộp” lấy chú dế mơ ước ngay từ nửa đêm. Ở Đức, hàng cũng bán đắt như tôm tươi tại các cửa hàng của hãng di động địa phương T-mobile, nhất là ở Munich, Hamburg và Cologne.

Nhật Lê (Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.