.
THỦ ĐOẠN GIAN LẬN KINH DOANH XĂNG, DẦU

Những “lỗ hổng” cần vá

.

Không chờ đến sự biến động của giá xăng, dầu thời gian qua, hàng trăm cây xăng dầu trên cả nước, trong đó có không ít cây xăng ở Đà Nẵng đã bất chấp mọi thủ đoạn để ăn gian khách hàng. Khi cơ quan chức năng phát hiện thì số tiền hàng tỷ  đồng của người tiêu dùng đã chạy vào túi  những kẻ tư lợi.

Vạch mặt những cây xăng gian lận

Một trong 12 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu vi phạm trong kinh doanh. (Ảnh chụp tại cửa hàng xăng, dầu Tiểu La, số 2 đường Phan Thành tài).           

Trong vòng 3 tháng, từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2008, qua kiểm tra đột xuất tại 26 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn, lực lượng liên ngành đã phát hiện và xử lý 12 đơn vị vi phạm với tổng số tiền phạt 48,5 triệu đồng. Điều đáng nói, đây mới chỉ là đợt kiểm tra mà khách hàng do có nghi ngờ phản ánh với Chi cục Quản lý thị trường, nhưng đã chiếm gần một nửa số cây xăng vi phạm. Con số này có thể tăng lên nếu kiểm tra toàn bộ 89 cây xăng đang hoạt động tại 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố.
 
Những cây xăng tưởng chừng rất uy tín lại rơi vào vi phạm về kỹ thuật bơm, đong thiếu xăng; vi phạm về chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy; vi phạm về tem kiểm định phương tiện; vi phạm về giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh... Đó là Cửa hàng xăng dầu của Công ty Sông Thu (địa chỉ số 1 đường Nguyễn Văn Trỗi), Cửa hàng xăng dầu số 4 của Công ty Xăng dầu khu vực 5 (số 125 đường Trưng Nữ Vương), Trạm xăng dầu 273 Nguyễn Tri Phương, Cửa hàng xăng dầu Tiểu La (số 2 đường Phan Thành Tài).


 

Tính đến hết tháng 8-2008, trên địa bàn thành phố có 89 cây xăng đang hoạt động, trong đó huyện Hòa Vang có 18, quận Liên Chiểu 16, Cẩm Lệ 11, Thanh Khê 9, Hải Châu 14, Sơn Trà 13 và quận Ngũ Hành Sơn 8.
 
Dự kiến từ nay đến năm 2010, thành phố sẽ cấp phép xây dựng thêm 19 cây xăng mới và giải tỏa khoảng 12 cây xăng nằm trong vùng quy hoạch.

Cũng trong tổng số 89 cây xăng đang hoạt động thì riêng Công ty Xăng dầu khu vực 5 đang quản lý 18 cây xăng. (Nguồn: Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương).

 
Số còn lại chủ yếu thuộc công ty TNHH và khối DNTN như DNTN Hồ Thị Tâm (số 74 Lê Hồng Phong), DNTN Nguyễn Thị Cự (183 Trần Phú), Công ty TNHH DVTM Việt Thảo (380 Ngũ Hành Sơn), Công ty TNHH TM Núi Thành (469 đường Núi Thành), Công ty TNHH Hải Thịnh (K19/14 đường Quang Trung), Công ty TNHH Mỹ Ánh (748/10 Trần Cao Vân), Xí nghiệp tư nhân Vĩnh Phú (740 Ngô Quyền), Cửa hàng xăng dầu Nam Khang (423 Ngô Quyền).
 
Được biết, trong tổng số 12 cây xăng bị phát hiện vi phạm, có tới trên 10 cây xăng đã hoạt động từ nhiều năm nay, riêng cây xăng dầu Nam Khang (thuộc Công ty TNHH MTV Hòa Khánh 1) vừa mới xây dựng vài tháng trở lại đây chưa kịp tạo niềm tin với khách hàng đã vội tính đường gian lận để trục lợi.

Gian lận 3 ngày bằng tiền phạt vi phạm

Bằng nhiều cách khác nhau, nhưng tựu trung lại, vi phạm gian lận trong kinh doanh xăng, dầu được phát hiện ở Đà Nẵng chủ yếu là dùng phương tiện, thiết bị đo không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Chẳng hạn, nhân viên các trạm xăng dùng thủ thuật trong cân đong, đo, đếm với khách hàng bằng việc liên tục cắt, nhấp, bóp, thả… tay bơm cho đến khi đồng hồ điện tử chỉ đúng số tiền, mà lượng xăng chảy trong ống bơm chưa xuống hết bình chứa. Với vài tiểu xảo nho nhỏ, khách hàng đâu biết rằng mình đang bị rút túi mất vài ngàn đến vài chục ngàn đồng cho một lần đổ xăng.

Tại các trạm bơm xăng dầu, sai số được cơ quan chức năng phát hiện từ 1,2% - 1,5% (biên độ cho phép là 0,5%). Như vậy, mỗi khách hàng đổ 100 lít, chịu thiệt từ 1,2 - 1,5 lít (tương đương 20 - 26 ngàn đồng). Con số này nhân lên với 5.000 lít xăng, dầu trong một ngày, một cửa hàng sẽ bỏ túi không dưới 1 triệu đồng. Theo lời một cán bộ trong Đoàn kiểm tra, “Các cửa hàng chỉ cần gian lận trong 3 ngày thì số tiền này đủ để nộp phạt nếu bị phát hiện. Việc đưa ra mức xử phạt hành chính đối với các cây xăng là quá nhỏ so với lợi nhuận mà họ thu lợi bất chính. Xét cho cùng, thực chất số tiền phạt này cũng từ túi của khách hàng mà ra”.

Treo bảng đối với những cây xăng vi phạm

 

Chi cục QLTT thành phố Đà Nẵng công bố số điện thoại đường dây nóng: 0903.502480, khách hàng nào nếu phát hiện hoặc có nghi ngờ về các điểm, đại lý kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu vi phạm xin thông báo về số điện thoại trên hoặc các cơ quan liên quan.

 
Thật đáng tiếc, cho đến nay, mặc dù Bộ Khoa học và Công nghệ đã phát hiện được thủ đoạn gian lận trong kinh doanh xăng dầu bằng hình thức dùng con chíp điện tử để điều khiển, thế nhưng vẫn chưa tìm ra nguồn gốc cung cấp các con chíp này. Tuy ở Đà Nẵng lực lượng liên ngành chưa phát hiện các cây xăng vi phạm gian lận bằng việc sử dụng con chíp điện tử, nhưng trong thời gian tới, nếu có phương tiện kỹ thuật tối ưu, việc kiểm tra và phát hiện sẽ dễ dàng hơn.

Lâu nay, các khách hàng đổ xăng luôn tin tưởng cách làm ăn có lương tâm của người kinh doanh, đâu ai nghĩ rằng mình đã bị “móc túi” một cách trắng trợn. Nhiều người đã bức xúc bày tỏ các kiến nghị xử lý như nâng mức phạt lên gấp 2-4 lần, rút giấy phép hoạt động hoặc công khai danh tính trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là việc dán bảng vi phạm trước các cửa cây xăng. Hình thức này sẽ giúp người tiêu dùng nhận biết các cây xăng vi phạm, đồng thời điểm kinh doanh sẽ phải “chùn tay” trước hình phạt.

Ông Nguyễn Nho Hậu, Chi cục phó Chi cục QLTT, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành còn đề xuất: Hiện nay, biên độ chênh lệch cho phép trong kinh doanh xăng dầu tối đa 0,5% là quá cao, nhiều chủ kinh doanh lợi dụng khe hở này để nhập nhằng gian lận, nên chăng Chính phủ cần đưa vào quy định điều chỉnh lại mức biên độ giảm xuống.

Thực trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu diễn ra khá tinh vi từ nhiều năm trước, việc phát hiện và xử lý không đủ sức răn đe khiến hoạt động này vượt ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng. Người tiêu dùng đang hết sức bất bình và chờ mong cơ quan chức năng mạnh tay hơn nữa.

 

Ý kiến người tiêu dùng: 

Bác Hoàng Văn Thanh (quận Hải Châu, hành nghề xe ôm): “Giá xăng tăng liên tục nhiều năm qua, nay vừa mới giảm lại bị phát hiện bơm thiếu thì đời sống của những người làm nghề xe ôm như chúng tôi càng khốn khó hơn. Mong Nhà nước có nhiều biện pháp kiểm soát và xử lý thật mạnh những chủ cây xăng làm ăn gian lận”. 

Bà Vũ Thị An (nội trợ): “Tới nước này thì người tiêu dùng chỉ còn cách bảo vệ chính mình bằng việc trước khi đi đổ xăng hãy vác theo can số lượng lít. Nếu thấy cửa hàng nào cân đong không đủ theo số lượng trong can thì thông báo cho các cơ quan chức năng xử lý”.

Chị Hoàng Thị Thu Hằng (Tổ 12, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà): “Tôi làm đại lý vật liệu xây dựng, sáng nào cũng phải đổ vài chục lít xăng cho xe chở hàng. Giá vật liệu xây dựng tăng, chi phí nhiều trong khi kinh doanh nghề này, tiền vận chuyển đã chiếm mất 1/3, nếu bị các cây xăng gian lận như vậy thì tính ra một tháng sẽ mất cả nửa triệu bạc, còn chi mà lời”.

 

Bài và ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.
.
.
.
.