.

Microsoft đâu tư hệ thống Live@edu tại Đại học Đà Nẵng

.

Đầu tháng10-2008, hệ thống Live@edu sẽ được triển khai đồng loạt cho cán bộ và sinh viên trong toàn Đại học Đà Nẵng. Từ đây, Live@edu trở thành phương tiện trợ giúp giảng viên và sinh viên có môi trường làm việc, học tập tốt bậc nhất trên toàn quốc thông qua mạng bởi Microsoft.

Học tập qua mạng

TS Nguyễn Thanh Liêm (Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng) đang giới thiệu chương trình đào tạo elearning của trường.

Theo Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, cơ sở để Microsoft đầu tư cho hệ thống này là việc đào tạo sinh viên thông qua mạng ở Đại học Đà Nẵng được đánh giá là đạt hiệu quả cao nhất trên toàn quốc. Đào tạo thông qua mạng www.dbavn.com/elearning/ Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng là một ví dụ. Chỉ cần vào địa chỉ www.dbavn.com/elearning/,  khai báo họ và tên, ngày sinh, địa chỉ, trình độ học vấn sẽ được sở hữu một “account” với “nickname” và “password” tùy ý, bạn đương nhiên được trở thành một sinh viên mạng thực thụ, học miễn phí hoàn toàn.

Khi trang web đã mở ra, người học sẽ nhận được lời giới thiệu trân trọng: “Chúng ta bắt đầu buổi học đầu tiên trên mạng E-elearning của khoa QTKD, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng. E-elearning là giải pháp quan trọng mà chúng tôi lựa chọn. Học tập bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào, và học bất cứ gì cần thiết (...) Giảng viên học cách làm việc mới, học viên học cách học tập mới, tìm kiếm tri thức mới...”…


Tính độc đáo bởi hệ thống mạng này còn quy định thời gian cho 1 bài thi, hết thời gian hệ thống tự khóa lại. Ngân hàng đề thi rất lớn, các đề thi gắn liền với thực tế, nếu học viên chỉ làm theo lý thuyết đề bài chỉ đạt 4 điểm là cao nhất. Mạng được phân bố làm 3 chương trình đào tạo khác nhau. Giáo trình đào tạo chung cho cộng đồng, thì bất cứ ai cũng có thể tham gia khóa học. Giáo trình giảng riêng cho sinh viên đang học đại học và giáo trình đào tạo văn bằng 2 được tạo password, những ai muốn tham gia lớp học buộc phải gửi hồ sơ về cho trường để xét duyệt và phải thông qua một bài thi bắt buộc trên mạng.

Môi trường giao tiếp điện tử

Thông tin từ Đại học Đà Nẵng cho biết: Để tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học, từ tháng 8-2008, Đại học Đà Nẵng đã trực tiếp làm việc với đại diện của Microsoft tại Việt Nam bắt đầu triển khai hệ thống Live@edu, đây là một giải pháp tạo nên cộng đồng trực tuyến thân thiện và đồng nhất trong việc chia sẻ thông tin và tài nguyên.

Live@edu là một giải pháp mạng nhằm đem lại khả năng trao đổi thông tin và cộng tác trực tuyến cho tất cả sinh viên trong các trường đại học. Live@edu gồm các dịch vụ thư điện tử; lịch làm việc; cảnh báo từ di động; chia sẻ dữ liệu; tin nhắn tức thời; blog; hội thảo truyền hình và truy cập từ điện thoại di động.

Được biết, Live@edu có các tính năng mạnh như dịch vụ tin nhắn Windows Live Messenger giúp sinh viên có thể chat bằng văn bản theo thời gian thực với nhóm lên đến 15 người, có thể gọi truyền hình với màn hình hiển thị đầy đủ hoặc gọi điện từ PC đến PC. Live@edu cũng có dịch vụ thư điện tử có dung lượng bộ nhớ lên đến 5 GB cho cá nhân với công nghệ chống thư rác mạnh; đồng thời cho phép sinh viên vẫn duy trì tài khoản của mình sau khi tốt nghiệp.

Một ưu điểm khác của Live@edu là cho phép tạo ra một không gian làm việc với Microsoft Office Live Workspace với khả năng lưu trữ trực tuyến hàng nghìn trang tài liệu. Điều này cho phép sinh viên không cần phải mang theo thẻ nhớ (USB) mà có thể lưu trực tiếp vào tài khoản của mình trên mạng. Sinh viên cũng có thể chia sẻ không gian làm việc với bạn bè như mời nhận xét và chỉnh sửa giúp bạn. Live@edu còn có chức năng cảnh báo qua Windows Live Messenger dùng cho điện thoại di động hoặc email.

Việc ứng dụng hệ thống Live@edu sẽ trợ giúp liên kết tất cả các chương trình đào tạo thông qua mạng của các trường thành viên Đại học Đà Nẵng thành khối thống nhất, giúp thầy trò Đại học Đà Nẵng  có môi trường làm việc và học tập tốt nhất thông qua mạng. Tổ Quản trị mạng thông tin Đại học Đà Nẵng đang  gấp rút tiến hành cài đặt hệ thống này. Kế hoạch trong tháng 10-2008, Live@edu sẽ được triển khai đồng loạt cho cán bộ và sinh viên trong toàn Đại học Đà Nẵng.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.