.

Nhân sự quản trị mạng: Thiếu người giỏi

.

Với tốc độ bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, nhân sự quản trị mạng (IT) rất cần thiết, nhất là điều hành, xử lý “sự cố” mạng, máy tính và bảo mật thông tin. Tuy nhiên, lực lượng IT  hiện nay tại Đà Nẵng còn thiếu và yếu.

Săn lùng IT giỏi hiện nay rất khó khăn.

Trong xu thế hiện nay, nhân sự quản trị mạng có vai trò hết sức cần thiết. Mới đây, một tờ báo muốn thành lập báo điện tử và họ đang “săn lùng” tìm IT giỏi nhưng không dễ, bởi mức lương đưa ra để thu hút một IT ngoài khả năng tài chính của tờ báo và điều quan trọng nhất, một IT giỏi thường muốn có nơi làm việc đúng với năng lực của mình. Hiện nhiều sở, ban, ngành của thành phố, DN vừa và nhỏ rất khó tìm và kéo một IT giỏi về phục vụ lâu dài, dẫn đến Đà Nẵng vẫn nằm trong tình trạng “thừa”  IT thường mà “thiếu” IT giỏi.

Vì sao nhu cầu tuyển dụng IT nhiều nhưng khó thu hút được những IT giỏi về phục vụ cho các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp? Trước hết, để có được một IT giỏi phải qua 5 năm đào tạo chương trình đại học, nhưng đó chỉ là đào tạo kiến thức cơ bản. Sau khi ra trường, họ phải tiếp tục học nâng cao để có các chứng chỉ cần thiết (CCNA, CCNP, CCIE, MCSE, MCSE…) khi hành nghề.

Hiện nay, tại Đà Nẵng, những IT được đào tạo bài bản, có đầy đủ các chứng chỉ không quá 30 người. Trong khi đó, IT “nhàng nhàng” hành nghề rất đông. Thông thường, một IT giỏi phải thành thạo 4 vấn đề, đó là hệ thống mạng (Network), hệ điều hành ứng dụng (Operating System and Application), cơ sở dữ liệu (Database), bảo mật thông tin (Security). Tuy nhiên, do tuyển dụng IT của một số cơ quan quản lý Nhà nước và DN còn quá sơ sài, tuyển người không đúng quy trình, chỉ qua đại học chuyên ngành công nghệ thông tin là đủ,  nên thường là hỗ trợ sự cố máy tính của nhân viên, xử lý máy in…, còn khi có sự cố về mạng xảy ra, nhiều IT không đủ sức xử lý được.

Tại Đà Nẵng, hiện có khoảng 4 nơi đào tạo bài bản về IT (Softech, VDC, VSIC, Đại học Đà Nẵng), tuy nhiên ít người sau khi đào tạo trụ lại Đà Nẵng, do 2 nguyên nhân. Thứ nhất, IT đã thật sự giỏi sẽ không thích làm việc lâu dài tại những nơi có thu nhập thấp, môi trường làm việc không tương xứng. Cụ thể, một IT giỏi làm việc tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có mức lương tối thiểu không dưới 10 triệu đồng/tháng, trong khi đó, tại Đà Nẵng lại có mức thu nhập rất thấp, không quá 5 triệu đồng/tháng.
 
Thứ hai, ngoài mức lương “khiêm tốn”, môi trường làm việc cũng là điều kiện để các IT gắn bó lâu dài. Do quy mô mạng của các cơ quan quản lý Nhà nước và DN ở Đà Nẵng nhỏ, không đủ công việc cho một IT “có tầm”, nếu họ gắn bó lâu dài dễ bị thui chột nghề nghiệp, dẫn đến nhiều IT giỏi ra đi, tìm đến nơi phát huy được tài năng.

Trong quản trị mạng hiện nay, Đà Nẵng thừa IT nhàng nhàng và thiếu IT giỏi, trong khi đó vẫn chưa có một công ty chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ bảo trì hệ thống mạng và cho thuê IT như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (Công ty HPT). Khi dịch vụ này ra đời tại Đà Nẵng, sẽ khắc phục được tình trạng thiếu đội ngũ IT giỏi.         
       
Bài và ảnh: TRẦN MINH TUẤN
             

;
.
.
.
.
.