.

Khổ vì tin nhắn

.

Nhiều người sử dụng điện thoại di động rất bực bội, khó chịu vì nhận những tin nhắn nhảm, thậm chí có người đã phải nhập viện bởi tin nhắn “ma” quấy rối. Thế nhưng việc ngăn chặn, xử lý hành vi này có vẻ như… bó tay.

Tin rác loạn xạ

Rác điện thoại di động.
“Tôi liên tục bị làm phiền bởi những tin nhắn: tải nhạc, game, coi tử vi, kết quả xổ số... Những tin này gửi vào máy tôi kêu kết nối với dịch vụ của họ. Tuy tôi không kết nối nhưng luôn bị làm phiền... Tôi có khiếu nại lên tổng đài MobiFone nhưng họ cho rằng những tin nhắn này xuất phát từ số thuê bao cá nhân, không thể can thiệp”, một bạn đọc tỏ ra bức xúc khi trao đổi với chúng tôi.

Tiếp khách tại quán cà phê ở góc đường Trần Phú, anh Ng. N. Khiêm vốn là dân văn thơ, bản tính thích yên tĩnh, thế mà mới hớp ngụm cà phê anh cứ nhấp nhổm mở máy điện thoại vì tin nhắn. Cũng là những nội dung mà theo anh Khiêm là quá tào lao.
 
“Tôi đã ngoài 40 rồi mà cứ nhắn tin mời mọc xem… bói tình duyên. Ngoài tình duyên, tôi còn được nhận tin nhắn nhủ làm thế nào để cai nghiện ma túy, cai thuốc lá…”, anh Khiêm nói. Bạn Nguyễn Thành Đạt, sinh viên đại học phản ánh: “Bọn em cũng bị tin nhắn quấy nhiễu với nội dung không lành mạnh”. Hiện nay tin nhắn quấy rối đang bùng nổ không thể kiểm soát. Ở Đà Nẵng đã từng xảy ra vụ tin nhắn “ma” khiến một nữ sinh viên Trường Cao đẳng Phương Đông hoảng loạn, ngất xỉu phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Người viết cũng là nạn nhân của nạn nhắn thư rác và cũng mất ngủ khi đang ngon giấc thì chuông điện thoại reo báo có tin nhắn. Tưởng mấy đứa bạn đùa nghịch, ai ngờ vừa mở tin nhắn ra thì thấy nội dung: tuổi bạn gái của bạn có hợp với bạn không, hãy nhắn tin đến 85xx…

Bị móc túi

Theo thông tin chúng tôi được biết, hiện có hai mạng chính là Vinaphone và MobiFone cung cấp các đầu số cho các đơn vị khác thuê làm dịch vụ. Thông thường mỗi đầu số gồm bốn số, trong đó số thứ hai (từ trái qua) sẽ tương ứng với số tiền khách hàng phải trả trong một lần nhắn tin tham gia dịch vụ. Ví dụ như đầu số 8720, trong đó số 7 tương ứng với mức phí 15.000 đồng/lần nhắn.

Hiện nay có rất nhiều đầu số khi khách hàng tham gia sẽ phải trả mức phí từ 500-15.000 đồng/lần. Như vậy, có những dịch vụ khi khách hàng mắc bẫy tham gia “reply” ba lần, số tiền bị trừ lên đến hàng chục ngàn.

Với phương châm càng nhiều người tham gia càng thu được lợi nhuận (tiền thu được sẽ ăn chia với nhà quản lý mạng), các đơn vị thuê đầu số tìm mọi cách kích thích khách hàng tham gia dịch vụ của mình. Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi phát hiện việc sử dụng điện thoại di động cá nhân để nhắn cho hàng loạt khách hàng là một trong những cách được các đơn vị thuê đầu số sử dụng nhiều nhất. Bằng cách này, các đơn vị thuê đầu số sẽ thoát khỏi sự quản lý của các cơ quan Nhà nước cũng như phản ứng từ khách hàng, vì nội dung tin nhắn xuất phát từ một số điện thoại cá nhân (hiện chưa thể quản lý được các số điện thoại cá nhân). Đây chính là lỗ hổng trong công tác quản lý mạng điện thoại di động hiện nay, nên nội dung tin nhắn gợi ý tham gia các dịch vụ cũng không thể kiểm soát.

Có văn bản nhưng chịu!

Nghị định 90 của Chính phủ (ngày 13-8-2008) có quy định rõ các hành vi vi phạm từ nhà cung cấp dịch vụ, thuê dịch vụ và những cá nhân vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo bằng thư điện tử; các nội dung về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này. Tuy vậy, còn một số nội dung chưa rõ, cần phải có văn bản hướng dẫn của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT (thuộc Bộ TT-TT). Theo VNCERT, hiện chỉ còn vướng về hệ thống cấp mã số quản lý cho các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử, bằng tin nhắn vì chưa xây dựng xong.
 
Đối với các nội dung còn lại của Nghị định 90, các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo đều đã phải tuân thủ nghiêm túc, đặc biệt là phải bảo đảm năng lực đáp ứng sự từ chối nhận các tin nhắn quảng cáo của người dùng điện thoại di động. Các trường hợp khiếu nại về thư rác có thể gửi tới VNCERT và sẽ được chuyển sang Thanh tra Bộ để xử lý. Thời gian qua đã có một số trường hợp như vậy được giải quyết.

Thanh tra Bộ TT-TT cho biết thêm, vấn đề thư rác đang gây nhiều phiền toái cho người sử dụng. Song, để Nghị định 90 đi vào cuộc sống không thể một sớm một chiều xong ngay được. Cho đến thời điểm này, tất cả các khiếu nại, phản ánh của người sử dụng dịch vụ di động về tin nhắn rác đều được Thanh tra Bộ TT-TT hoặc lực lượng thanh tra các Sở TT- TT xem xét, tiến hành kiểm tra xử lý.

 
Từ ngày 15-10-2008, Viettel Telecom chính thức cung cấp dịch vụ Call Blocking (chặn cuộc gọi) dành cho tất cả khách hàng trên toàn quốc. Dịch vụ này cho phép khách hàng có thể chặn những cuộc gọi hoặc tin nhắn không mong muốn đến số thuê bao của mình.

Cước thuê bao của dịch vụ này là 10.000 đồng/tháng và khách hàng được đăng ký chặn tối đa 5 số điện thoại. Khi muốn chặn đồng thời nhiều hơn 5 số thuê bao thì với mỗi số thuê bao đăng ký thêm vào,  khách hàng phải trả thêm 500 đồng”.
 


Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.