.

Nền tảng của thành phố điện tử

.

Năm 2000, Đà Nẵng bắt đầu đầu tư và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học với mục tiêu hướng tới một nền giáo dục điện tử trên cơ sở xây dựng mô hình “trường học điện tử” ở mỗi cấp học. Và hiện nay, khi Bộ GD&ĐT chọn năm học 2008 - 2009 làm năm CNTT, Đà Nẵng đã có những nền tảng để sau này xây dựng “thành phố điện tử”.

Mô hình trường học điện tử

 Giờ thực hành ở trường CĐ Công nghệ và kinh doanh Việt Tiến.

Khi ứng dụng CNTT vào các trường THCS, THPT, các môn mỹ thuật, âm nhạc, lịch sử, tiếng Anh, địa lý, toán… và các môn khoa học thực nghiệm đều được giáo viên nhà trường giảng dạy tại các phòng bộ môn một cách có hiệu quả, nhờ sử dụng các phim được cung cấp hoặc giáo viên tự làm hằng năm theo từng môn, từng khối lớp. Các tiết học thực nghiệm được thể hiện qua chương trình phần mềm PowerPoint (trình chiếu), sử dụng máy camera phóng đại với kính hiển vi, sau đó đưa lên màn hình lớn (LG 53”) để học sinh quan sát... Nhờ đó, các tiết học trở nên sinh động và thu hút học sinh hơn.

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là minh chứng sống động nhất trong việc “điện tử hóa” chương trình giáo dục. Hệ thống CNTT của trường được chia thành các phân hệ: phân hệ cáp và phụ kiện cáp, phân hệ Internet và phân hệ ứng dụng. Các phòng học đều được trang bị máy tính và màn hình Plasma monitor 42”, với các thiết bị đầu cuối cho phép kết nối Internet tốc độ cao ADSL. Các phòng thực hành CNTT, Mutimedia, thư viện điện tử đều được trang bị hệ thống máy tính kết nối ADSL.

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn còn được trang bị các máy chiếu Projecter, Projection monitor, máy tính xách tay, hệ thống truy cập Internet không dây, hệ thống camera quan sát phục vụ công tác quản lý và dạy học. Các quá trình giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục của nhà trường cũng đã được số hóa. Học sinh ngoài việc học trực tiếp trên lớp với giáo viên còn phải học trên thư viện điện tử, học qua mạng, làm bài và thuyết trình trên đa phương tiện. Hiện nhà trường có một website thông tin điều hành; một hệ thống email cho phép cung cấp địa chỉ thư điện tử cho tất cả các cán bộ, giáo viên, học sinh của trường để nhận, gửi thông tin, thông báo; một website thông tin của trường...

Ở bậc TCCN, Trường Công kỹ nghệ Việt Tiến, ngay từ khi mới thành lập đã có sự đầu tư mạnh mẽ trong ứng dụng CNTT. Trường hiện có hơn 400 máy tính kết nối Internet tốc độ cao, các phòng học lý thuyết đều được trang bị máy tính, hệ thống âm thanh, hệ thống multivga. Hệ thống máy chủ bao gồm: 1 file server, 1 webserver, 1 mail server và 7 máy chủ cho 6 phòng thực hành.

Các nghiệp vụ quản lý nhà trường đều được máy tính hóa. Như chương trình quản lý toàn diện học sinh từ khi nhập học cho đến khi ra trường của trường đáp ứng những yêu cầu cơ bản như: truy cập đầy đủ thông tin học sinh (bao gồm cả hình ảnh); kết quả học tập từng môn học, từng học kỳ, từng năm học; in danh sách học sinh tốt nghiệp; in bảng điểm… Phụ huynh chỉ cần nắm được mã số học sinh là có thể kiểm tra kết quả học tập của con em mình. Ngoài ra, thông qua hệ thống email cũng cho phép nhà trường thực hiện việc lấy thông tin đánh giá phản hồi từ học sinh đối với chất lượng giảng dạy của thầy, cô giáo.

Dữ liệu này được chương trình thống kê, phân tích theo các tiêu chí khác nhau, trở thành một nguồn thông tin quan trọng giúp nhà trường đánh giá được mức độ quan tâm của học sinh đối với từng môn học, chất lượng giảng dạy và ưu, nhược điểm của từng thầy, cô giáo. Hệ thống email nội bộ cũng giúp cho nhà trường quản lý học sinh trong quá trình đi thực tập tốt nghiệp, hằng tuần học sinh phải báo cáo tiến độ thực tập cho giáo viên hướng dẫn, đồng thời gửi các bài báo cáo từng phần để tham khảo ý kiến giáo viên mà không cần phải liên lạc trực tiếp.

Ngoài ra, trường còn có những chương trình ứng dụng khác mà giáo viên tự xây dựng để phục vụ cho việc dạy học của mình như: chương trình kiểm tra kết quả gõ 10 ngón; tự thu âm lại bài giảng multimedia để đưa lên mạng cho học sinh nghe lại bài giảng trong phòng tự thực hành…

Cơ sở cho “thành phố điện tử”

Bằng nhiều nguồn đầu tư khác nhau, đến đầu năm học 2008 - 2009, 100% trường THPT, TCCN trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã có trên 2 phòng máy vi tính nối mạng (tối thiểu 25 máy/phòng), 80% trường THCS và 40% trường tiểu học có phòng máy tính. Tất cả các trường THCS, THPT, TCCN, Trung tâm GDTX và khoảng 50% trường tiểu học kết nối Internet ADSL, chỉ còn một số ít trường kết nối bằng modem quay số.

Giữa năm 2008, ngành GD&ĐT Đà Nẵng là đơn vị giáo dục đầu tiên trong cả nước tổ chức lễ phát động Năm CNTT, làm cơ sở để các đơn vị, trường học tăng cường bồi dưỡng trình độ ứng dụng CNTT cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và đầu tư cơ sở hạ tầng, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học “Tăng cường ứng dụng CNTT” 2008-2009. Đến nay, Đà Nẵng đã có gần 78% cán bộ quản lý và hơn 81% GV tham gia chương trình khóa học khởi đầu của Intel; một số phòng GD-ĐT có website riêng phục vụ công tác quản lý, điều hành.

Sau gần 8 năm ứng dụng CNTT, các trường học đã có những thay đổi về nội dung, phương pháp, hình thức dạy học và quản lý giáo dục, tạo nên sự kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, có một thực tế là việc trang bị các phần mềm dạy học, chuẩn hóa các tài liệu giảng dạy, học tập dạng số còn gặp nhiều khó khăn do chưa có những quy định cụ thể về tiêu chuẩn của các học liệu này. Hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong các đơn vị, trường học ngày càng được đẩy mạnh nhưng chưa có một quy định nào mang tính đột phá về nhân sự cũng như chính sách cho cán bộ phụ trách CNTT của các đơn vị, trường học (chế độ kiêm nhiệm của cán bộ phòng máy vẫn là 4 tiết/tuần).

Theo ông Huỳnh Văn Hoa - Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng thì để Năm CNTT thành công và tạo đà cho những năm học sau, Bộ GD&ĐT nên chọn và chỉ đạo thí điểm trường học điện tử, làm mô hình để các đơn vị học tập và đầu tư xây dựng. Ngoài ra, cũng cần phải giới thiệu các phần mềm, tư liệu dạy học, sách điện tử để các đơn vị có cơ sở mua sắm, trang bị, đồng thời, ban hành quy định về tiêu chuẩn, mẫu bài giảng điện tử thống nhất cho các bậc học...

Ngành giáo dục thành phố đã đạt được nhiều kết quả trong phát triển CNTT và đây là điều kiện để đến năm 2010 sẽ xây dựng Đà Nẵng thành một trong những địa phương dẫn đầu về ứng dụng và phát triển CNTT và là trung tâm phát triển về công nghiệp phần mềm của miền Trung, tiến đến xây dựng một “Thành phố Điện tử”.

Hiền Lương

;
.
.
.
.
.