.

Để hồ Đầm Rong sạch, đẹp hơn

.

Hơn hai năm nay, hồ Đầm Rong được thành phố giao về quận Hải Châu quản lý, từ đó khu vực này đã được cải thiện đáng kể về cảnh quan và vệ sinh môi trường.

Trồng cỏ và hoa trên bè ở hồ Đầm Rong.

Để có được điều đó, quận Hải Châu giao cho hai phường Thuận Phước và Thanh Bình tập trung phát động người dân sinh sống ở hai bên hồ không vứt rác xuống hồ và hệ thống mương thoát nước của hồ; từng hộ có ký bản cam kết thực hiện, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt.
 
Bên cạnh đó, quận đầu tư xây dựng bờ rào kiên cố quanh hồ, hạn chế nạn vứt rác thải xuống hồ, bảo vệ an toàn, trật tự, an ninh khu vực hồ; nạo vét bùn ở một số đoạn mương bị nghẽn, tạo cho nước thải thông thoát; duy trì hằng ngày việc vớt rác, tảo, bùn ở lòng hồ (do Xí nghiệp Môi trường 2 quận Hải Châu đảm nhận); phun thuốc chế phẩm diệt ruồi, muỗi định kỳ ở khu vực hồ; đưa lực lượng của quận phối hợp cùng với lực lượng hai phường Thuận Phước, Thanh Bình ra quân tổng dọn vệ sinh toàn bộ khu vực hồ, kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh những cơ sở gây mất vệ sinh, ô nhiễm...

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có một số mương thoát nước của hồ còn mất vệ sinh, do một số người thiếu ý thức vứt rác bừa bãi xuống mương, gây ô nhiễm môi trường, tập trung nhất là tại khu vực cầu ở đường 3 tháng 2, nơi có nhiều hộ dân buôn bán trên bờ mương.

Mặt khác, toàn bộ nước thải của các hộ dân chung quanh và chợ Đống Đa xả trực tiếp ra hồ làm cho hồ bị ô nhiễm, bốc mùi hôi kéo dài. Được biết, thành phố đã có chủ trương đầu tư xây dựng hồ Đầm Rong thành công viên sinh thái, bao gồm xây dựng cống bê-tông thu gom nước thải và trồng cỏ, trồng hoa trên bè ở hồ để tạo ra cảnh quan sạch đẹp, được người dân đồng tình ủng hộ, nhưng cho đến nay dự án chưa được thực hiện, nên hồ Đầm Rong vẫn chưa bảo đảm vệ sinh môi trường.

Trước tình hình trên, người dân chung quanh khu vực hồ Đầm Rong mong muốn quận Hải Châu và thành phố quan tâm hơn nữa việc cải thiện vệ sinh môi trường, để hồ ngày càng sạch đẹp.

Bài và ảnh: HÀ LÂM THẢO

;
.
.
.
.
.