Sau 30-6-2009: không đăng ký, sẽ cắt liên lạc!
Thời hạn hoàn tất đăng ký thông tin của các thuê bao trả trước dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 30-6-2009. Những thuê bao mới thì thực hiện đơn giản hơn khi làm thủ tục mua sim trả trước. Còn các thuê bao trả trước đã sử dụng phải đăng ký thông tin với nhà cung cấp dịch vụ thông qua tin nhắn SMS, tổng đài 1414, trang web, các điểm giao dịch... Các dữ liệu cần khai báo bao gồm: số máy, họ tên, ngày tháng năm sinh của chủ thuê bao, số CMND (hoặc hộ chiếu), thuê bao dưới 14 tuổi cần có người lớn giám hộ.
|
Lo ngại trước cách thức đăng ký không hạn chế số lượng sim trả trước đối với một số CMND sẽ gây ra tình trạng thuê bao ảo, thông tin không xác thực, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng, không thể chỉ vì đối phó với một số ít thành phần tiêu cực để áp một quy định bất hợp lý với số đông của toàn xã hội. Quy định chỉ có thể không cho phép các chủ đại lý đứng ra đăng ký thông tin, rồi bán lại sim trả trước cho khách hàng.
Hiện tại, khi đăng ký qua SMS và qua mạng, mỗi cá nhân chỉ được khai báo thông tin cho tối đa 5 số điện thoại. Nếu muốn sở hữu nhiều hơn, người dùng phải đến các điểm giao dịch để đăng ký trực tiếp. Việc thanh tra, kiểm tra và các chế tài xử phạt sẽ làm minh bạch hơn hoạt động này.
Khắc phục bất cập, thắt chặt quản lý
Thanh tra Bộ Thông tin-Truyền thông cũng sẽ tiến hành tổng kiểm tra trên phạm vi cả nước việc thực hiện đăng ký thông tin trả trước tại các DN di động, tại các đại lý, điểm giao dịch... Quan trọng hơn là các chế tài xử phạt chi tiết đối với từng hành vi cụ thể đang được Thanh tra Bộ phối hợp với cơ quan Công an soạn thảo và sớm đưa vào áp dụng.
Tác hại khôn lường của việc thả nổi thị trường di động trả trước đã được các chuyên gia cảnh báo và chính các DN cung cấp dịch vụ thừa nhận. Tình trạng quấy rối, nháy máy, phạm tội bằng ĐTDĐ; chuyện một người sở hữu 10, 20, 40, và... 80 sim ĐTDĐ đã thành vấn nạn trong vài năm trở lại đây.
Thuê bao ảo, thuê bao không rõ nguồn gốc, lãng phí kho số và việc không quản lý được các thuê bao đã trở nên báo động với ngành Viễn thông. Việc nhận thức đúng đắn, hợp tác, hỗ trợ của người dùng sẽ là điều quan trọng nhất để cùng các cơ quan quản lý, các DN xây dựng nên một thị trường viễn thông, di động Việt Nam lành mạnh và phát triển.
Minh Trang