.

Công bố bản đồ địa hình Trái đất mới

.

(ĐNĐT) - NASA và Nhật Bản vừa công bố một bản đồ địa hình Trái đất kỹ thuật số có độ bao phủ bề mặt hành tinh nhiều nhất từ trước đến nay. Bản đồ được tạo nên với các thông số chi tiết lấy từ tàu không gian Terra của NASA.


ASTER, hay còn gọi là Máy đo mức độ phản chiếu và phát nhiệt trong không gian tiên tiến, là một trong năm công cụ quan sát Trái đất được khởi động trên tàu Terra vào tháng 12-1999. ASTER có khả năng thu nhận những hình ảnh có độ phân giải không gian trong phạm vi từ xấp xỉ 15m cho đến 91m, đủ để tìm ra một ngôi nhà.

Những dữ liệu thu thập được có thể giúp quan sát, thấu hiểu và mô hình hóa hệ thống Trái đất nhằm phát hiện ra cách thức thay đổi của hành tinh, tiên đoán đúng những thay đổi và hiểu được những tác động lên sự sống trên Trái đất. Những thông tin về địa hình mới này sẽ mang lại giá trị lớn cho ngành khoa học nghiên cứu về Trái đất, cũng như rất nhiều những ứng dụng thực tiễn khác.

Để minh họa các dữ liệu, các nhà khoa học Mỹ tại NASA đã sử dụng dữ liệu được thu thập để tạo ra những mô hình đồ thị và mô hình động của nhiều khu vực khác nhau trên thế giới, bao gồm California, Đỉnh núi St Helens ở Washington, Venice và Đỉnh Vesuvius ở Ý.

Các nhà khoa học đã sử dụng hình ảnh của cùng một khu vực được quan sát ở hai góc độ khác nhau. Sau đó, họ tính toán khoảng cách tương đối dựa trên tần số di dời của hình ảnh xuất hiện, từng phần của hình ảnh. Đó cũng chính là cách thức não người định hình một vật thể trong không gian ba chiều.

Mô hình kỹ thuật số mới về Trái đất này được tạo ra từ gần 1,3 triệu cặp hình ảnh nổi được thu thập. Những dữ liệu địa hình này được cung cấp miễn phí cho tất cả mọi người ở khắp mọi nơi trên trái đất.

Trước đây, các nhà khoa học đã sử dụng công cụ vệ tinh để tính toán những thay đổi về độ cao và rộng của các con sông băng, và những dữ liệu này hàm chứa trong nó rất nhiều những ứng dụng thương mại. Trong đó, rõ ràng nhất là việc Google có thể kết hợp những dữ liệu này vào các bản đồ của họ.

Thanh Hương

;
.
.
.
.
.