.

Chữ ký số đang nối liền khoảng cách

.

Nhìn hình ảnh của nhau, đối thoại qua màn hình vi tính, hai vị giám đốc - một ở Hà Nội, một ở Lai Châu - đã đặt bút ký vào hợp đồng kinh tế. Sau cái click chuột, máy in đã đưa ra bản hợp đồng kinh tế có hiệu lực. Đó là chữ ký số và nó đã nối liền mọi khoảng cách, đem lại nhiều lợi ích kinh tế, bảo mật, nhanh chóng, tiện lợi...

Người tiên phong

Thao tác chữ ký lên máy tính

Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) trong thời gian qua đã tiến hành nghiên cứu, ứng dụng những sản phẩm công nghệ thông tin phục vụ cho sự phát triển kinh tế-xã hội. Mặc dù chưa được cấp phép, nhưng ông La Thế Hưng, Trưởng phòng An toàn thông tin của VDC cho biết: VDC đã chuẩn bị cho việc cung cấp dịch vụ chữ ký số từ năm 2005, với vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng, đến nay đã hoàn tất hệ thống và các thiết bị để cung cấp dịch vụ chữ ký số trên phạm vi toàn quốc.

Được sự hỗ trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC), VDC tập trung đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ hội nghị truyền hình tương tác đa phương tiện MegaMeeting và công nghệ chữ ký số trong lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử. Ngày 25-6- 2009, VDC đã triển khai cung cấp thử nghiệm dịch vụ MegaMeeting kết nối giữa văn phòng MIC với 65 đầu cầu là các Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) và Văn phòng đại diện MIC tại 3 miền Bắc, Trung, Nam.
 
Dịch vụ MegaMeeting cung cấp giải pháp toàn diện tận dụng các thiết bị sẵn có như tai nghe, máy tính và đường mạng ADSL sẵn có. Để thực hiện dịch vụ, VDC kết hợp với Công ty CP quốc tế SunIvy tiến hành triển khai cài đặt phần mềm và hướng dẫn tại 63 Sở TT&TT sử dụng hệ thống MegaMeeting qua email và điện thoại. Trong vòng chưa đầy 10 ngày đã hoàn tất. Ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ TT-TT đánh giá: Dịch vụ MegaMeeting là một giải pháp công nghệ không thể thiếu, dịch vụ sẽ là sự lựa chọn cho tất cả các đơn vị quản lý bộ, ngành và triển khai ra cả nước trong tương lai.

Ngày 21-7, VDC tổ chức họp báo trực tuyến tại 4 điểm cầu, trong đó có Đà Nẵng. Ngoài dịch vụ hội nghị trực tuyến MegaMeeting, VDC cung cấp thêm dịch vụ chữ ký số. Ở màn hình trình chiếu, các đối tác nhìn hình ảnh của nhau, đối thoại qua màn hình vi tính, hai vị giám đốc - một ở Hà Nội, một ở Lai Châu - đã đặt bút ký vào hợp đồng kinh tế. Sau cái click chuột, máy in đã đưa ra bản hợp đồng kinh tế có hiệu lực. Chữ ký số đã nối liền mọi khoảng cách và đem lại nhiều lợi ích kinh tế, bảo mật, nhanh chóng, tiện lợi…

Nóng lòng chờ dịch vụ chữ ký số

và nhận lại chữ ký của đối tác bằng file văn bản.

 

Dự kiến trong tháng 8 này, MIC sẽ cấp phép cho một số DN đăng ký cung cấp dịch vụ chữ ký số, có thể dịch vụ này sẽ được cung cấp cho người dân ngay sau khi được cấp phép. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá cao về công nghệ chữ ký số của VDC và coi đây là chìa khóa cho DN bước vào thương mại điện tử.

Ông Đào Đình Khả, Giám đốc Trung tâm chứng thực chữ ký số quốc gia (RootCA)  - cơ quan quản lý và cấp phép cho DN cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng thuộc MIC - cho biết, hiện đã có một số DN đăng ký tham gia cung cấp dịch vụ chữ ký số. Hiện tại, VDC sẽ cung cấp dịch vụ ngay khi có được giấy phép từ MIC.

Ông La Thế Hưng cũng cho hay, VDC sẽ cung cấp dịch vụ chữ ký số cho người dùng cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, dịch vụ chữ ký số cho máy chủ web và dịch vụ cho phần mềm. Các dịch vụ này sẽ được VDC cung cấp qua hệ thống các bưu điện, các trung tâm dịch vụ của VDC. Về gói dịch vụ, VDC đảm bảo phù hợp với người dùng Việt Nam, chỉ bằng 20-25% so với chi phí dịch vụ ở nước ngoài.

Ngoài VDC, Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn FPT, Trung tâm An ninh mạng Bách Khoa (Bkis)… cũng đang chuẩn bị tham gia cung cấp dịch vụ chữ ký số.

“Tính đến thời điểm này, tổng dung lượng đường truyền quốc tế của VDC đã lên tới hơn 35 Gbps.

Như vậy, cùng với mạng Internet băng rộng (ADSL) có phạm vi cung cấp dịch vụ, số lượng khách hàng và băng thông quốc tế lớn nhất, VDC còn luôn chú trọng tới việc phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng để mang tới nhiều lợi ích cho khách hàng trong thời gian tới đây như các dịch vụ:

chia sẻ dữ liệu trực tuyến (Mega Share), xem phim trực tuyến (MegaStar), dịch vụ web (MegaWeb), bảo mật và an toàn thông tin (MegaAntivirus), chữ ký số…”

(Nguồn VDC)


Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.