.

Chưa kiểm soát chặt chẽ việc đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế

.

(ĐNĐT) - Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) – Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phối hợp với Bộ Công an, Thanh tra Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội nghị trực tuyến giữa 3 đầu cầu Hà Nội – Đà Nẵng – TP.Hồ Chí Minh, để đi tìm tiếng nói chung trong công tác quản lý việc đăng ký và sử dụng các tên miền quốc tế (TMQT) tại Việt Nam vào sáng 27-8. 
 

Hội nghị trực tuyến tạiddaayfu cầu Đà Nẵng. Ảnh: Ngô Đồng

Trong thời gian qua, nhiều cá nhân, tổ chức ở Việt Nam đã đăng ký các TMQT (.com, .net...) để thiết lập website, nhưng các nhà quản lý TMQT lại chưa thể thống kê đầy đủ cũng như kiểm soát chặt chẽ được các hoạt động này. Do đó, một số website đã bị lợi dụng, biến thành công cụ truyền bá các thông tin phản động, chống phá nhà nước, văn hóa phẩm đồi trụy...

Theo số liệu từ Bộ TT-TT, đến hết quý II/ 2009, số liệu tên miền do các nhà đăng ký TMQT báo cáo vào khoảng 18.000 tên, chiếm 28% số tên nhà sử dụng thực tế. Bên cạnh đó, số lượng tên miền do các chủ thể tự thông báo trên mạng với Bộ TT-TT tương đương 9.000 tên, chiếm khaoảng 15% tổng số TMQT được đăng ký sử dụng thực tế tại Việt Nam.

Tại Đà Nẵng, số đơn vị đăng ký sử dụng TMQT chưa nhiều nên không khó trong việc quản lý. Tuy nhiên, trong thời gian đến, với sự phát triển của công nghệ thông tin, thì cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa cơ quan quản lý nhà nước và các nhà đăng ký TMQT trong việc kiểm soát các chủ thể đăng ký, sử dụng TMQT tại Đà Nẵng.

Ngô Đồng

;
.
.
.
.
.