.

Ứng dụng CNTT trong lĩnh vực giáo dục, y tế

.

Trong những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trên nhiều lĩnh vực của thành phố Đà Nẵng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, trước hết là trên lĩnh vực giáo dục -đào tạo (GD-ĐT). Việc ứng dụng CNTT vào lĩnh vực này đã thu được những kết quả khả quan, với 35 trường thuộc ngành GD-ĐT thành phố đã có có website và 47 đơn vị trong ngành đã có mạng LAN.

(Ảnh minh họa).

Hầu hết các trường THPT, THCS, trung tâm giáo dục thường xuyên, phòng GD-ĐT các quận, huyện, khoảng 100% số trường tiểu học và một số trường mầm non trọng điểm đã kết nối Internet. Đặc biệt, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã được đầu tư xây dựng hệ thống CNTT mới và hiện đại để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập, với bình quân 3 học sinh/máy tính và 1 giáo viên/máy tính.

Hạ tầng CNTT đã được đầu tư, tạo thuận lợi cho việc triển khai áp dụng hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, họp... qua video, qua web và qua điện thoại để tiết kiệm thời gian, công sức đi lại và kinh phí. Qua đó, giúp cho công tác quản lý tốt hơn. Hiện nay, việc chuyển dữ liệu thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh lớp 10 và toàn bộ văn bản, thông báo, giấy mời họp đều qua hệ thống email, đáp ứng yêu cầu về mặt thời gian và tiết kiệm về chi phí.

Không chỉ trong lĩnh vực GD-ĐT, việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng cũng đã và đang có sự quan tâm của các cấp, ngành chức năng. Đến nay, đã có một số bệnh viện bắt đầu xây dựng môi trường Bệnh viện điện tử như: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa quận Hải Châu..., Sở Y tế đã có các phần mềm quản lý và cấp giấy chứng nhận hành nghề y, dược, mang lại hiệu quả thiết thực. Việc triển khai phần mềm này trên môi trường mạng để cung cấp dịch vụ công cho tổ chức, cá nhân, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.
 
Tuy vậy, việc ứng dụng CNTT vào lĩnh vực này vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi. Hầu hết các bệnh viện tuyến thành phố, quận đều được trang bị máy vi tính và nối mạng LAN, nhưng chỉ dừng lại ở mức độ sử dụng các tài khoản để lưu trữ dữ liệu, email nội bộ, sử dụng các phần mềm riêng lẻ cho hoạt động quản lý của bệnh viện; việc kết nối mạng để sử dụng cơ sở dữ liệu chung còn nhiều khó khăn.
 
Các hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ cho ngành Y tế như dược, dịch tễ học... tạo điều kiện hỗ trợ cho nghiên cứu nghiệp vụ chuyên sâu, xây dựng các hệ thống hỗ trợ trực tuyến của ngành Y tế chưa được quan tâm đầu tư đúng mức. Năm 2008, Viện Công nghệ thông tin thuộc Viện Khoa học Việt Nam đã triển khai đề tài xây dựng hệ thống thông tin quản lý bệnh viện, nhưng cũng mới chỉ dừng lại ở mức mô hình và mô phỏng quản lý ở phòng khám; phần mềm này chưa tiện dụng nên chưa phát huy hiệu quả.

Cũng không thể không kể đến việc ứng dụng CNTT trong phạm vi cộng đồng của Đà Nẵng. Theo thống kê, thành phố hiện có hơn 62.000 máy tính cá nhân trong dân cư. Nhiều hộ gia đình đã có kết nối Internet qua ADSL, với 38,5% dân số sử dụng Internet. Hầu hết máy tính trong gia đình dành để phục vụ công việc hằng ngày của các bậc phụ huynh và phần lớn phục vụ việc học tập cho con em.

Nhằm khuyến khích học sinh tích cực học tập tin học, góp phần tạo ra các cư dân “điện tử” ngay từ lúc còn học phổ thông, tạo điều kiện đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong cộng đồng, hằng năm, Thành Đoàn, Sở Khoa học - Công nghệ, Sở GD-ĐT, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức kỳ thi tin học trẻ thành phố, vì thế phong trào học tập tin học trong dân cư phát triển rất mạnh trong khoảng 10 năm qua.

Những kết quả nêu trên là tiền đề cần thiết để Đà Nẵng đạt được những mục tiêu cao hơn, xa hơn trong ứng dụng CNTT một cách rộng rãi và hiệu quả. Để CNTT thực sự trở thành một phần tất yếu trong các hoạt động của  mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đòi hỏi phải hội đủ các yếu tố về nhận thức, kỹ năng, hạ tầng cơ sở, công cụ phần mềm và trên hết là sự cố gắng nhiều hơn nữa của chính quyền, của các ngành, các cấp.
 
Hy vọng, với bước đi đúng của mình, Đà Nẵng sẽ  tiến bước vững chắc trên con đường xây dưng một nền hành chính vững mạnh dựa vào nền tảng CNTT-TT, góp phần cùng cả nước hướng đến xây dựng một chính phủ điện tử cho đất nước trong một tương lai không xa.

Dân Hùng

 

;
.
.
.
.
.