.

Hội thảo “Mạng lưới các thành phố châu Á có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu”

.

Ngày 14-9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Quỹ Rockefeller tổ chức Hội thảo “Mạng lưới các thành phố châu Á có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu” (ACCCRN) lần thứ nhất giữa các đối tác thành phố nằm trong dự án.

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cùng đại diện 10 thành phố của 4 nước Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam được chọn tham gia dự án (Việt Nam có 3 địa phương được tham gia dự án là Đà Nẵng, Cần Thơ và Bình Định) cùng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu trong và ngoài nước.

Quang cảnh hội thảo.


Đánh giá của Bộ TN-MT cho thấy: Vùng duyên hải miền Trung là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai gây nên, đây là khu vực đang chịu ảnh hưởng của 8 loại hình do thiên tai, hiểm họa gây ra bao gồm: bão, lũ, lụt, hạn hán, sạt lở đất, lốc, xâm nhập mặn và xói lở bờ sông. Theo Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Văn Đức, trước tác động của biến đổi khí hậu như sự nóng lên của trái đất, nước biển dâng, diễn biến của khí hậu ngày càng khắc nghiệt không còn là chuyện của thế giới, của những nhà khoa học mà đã trở thành một hiểm họa thực sự cho Việt Nam, trong đó có khu vực vùng duyên hải miền Trung. 

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung phân tích các giải pháp, kinh nghiệm giữa các bên tham gia dự án để cùng học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác ứng phó và chống chịu với biến đổi khí hậu: Biến đổi khí hậu ở Việt Nam – các kế hoạch ứng phó và chính sách quốc gia; các kịch bản biến đổi khí hậu của Việt Nam; chương trình mục tiêu quốc gia Ứng phó với  biến đổi khí hậu và kế hoạch hành động ứng phó; định vị thành phố trong bối cảnh chống chịu với biến đổi khí hậu; tình trạng dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu tại các thành phố tham gia dự án ACCCRN; tổng quan về ACCCRN Ấn Độ, trong đó có một số thành phố tham gia dự án như Surat...; các bài học từ kinh nghiệm Việt Nam... Từ đây, các thành phố được tham gia dự án sẽ có những phương án phù hợp để ứng phó tích cực với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến nhấn mạnh: Tác động của biến đối khí hậu sẽ là mối đe dọa thực sự đối với những nỗ lực phát triển trong tương lại của nhân loại, những nỗ lực xóa đói giảm nghèo và hành trình thực hiện thành công các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ. Vì vậy, ngay từ lúc này, chúng ta cần phải hành động để ngăn chặn hậu quả của biến đối khí hậu lên cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới mà ảnh hưởng nặng nề nhất vẫn là các quốc gia nghèo, kém phát triển...

Hiện tại, trong khuôn khổ Dự án “Mạng lưới các thành phố  châu Á có khả  năng chống chịu với biến đổi khí hậu” do Quỹ  Rockefeller tài trợ, thành phố Đà Nẵng được tài trợ 200 nghìn USD để triển khai dự  án “Tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu” trên địa bàn quận Liên Chiểu và Sơn Trà.
                        
Tin và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.