.

Ứng dụng công nghệ mới ở Danapha

.

Công ty CP Dược Danapha và Công ty Dược AQP (Hoa Kỳ) đã liên kết thành lập công ty mới với tên giao dịch là Công ty CP Dược phẩm Danapha - Nanosome (gọi tắt là Danasome). Theo đó, Danasome đã đầu tư xây dựng nhà máy với hệ thống nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị phục vụ cho sản xuất dược phẩm dạng Liposomes với tổng đầu tư trị giá 3,2 triệu USD. Lần đầu tiên tại Đà Nẵng, công nghệ Nano được đưa vào sản xuất dược phẩm.

Chọn đối tác chiến lược

Danapha sản xuất nhiều loại thuốc từ thảo dược.

Công ty Dược AQP (Affordable Quality Pharmaceuticals), đối tác chiến lược của Danapha với việc vừa chuyển giao công nghệ, vừa hợp tác SXKD. AQP được thành lập vào năm 2000, là nhà sản xuất dược và phân phối thuốc theo toa, có trụ sở đặt tại bang California, Hoa Kỳ. AQP hiện có trên 500 loại thuốc khác nhau đã được đăng ký với Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) để bán trên toàn nước Mỹ.

Từ một nhà sản xuất và phân phối chủ yếu dòng sản phẩm thuốc kê toa, gần đây AQP đã mở rộng thêm các loại thuốc không kê toa và các sản phẩm sức khỏe bổ sung. Đến năm 2004, với sự phát triển của các sản phẩm chẩn đoán nhanh chóng (DRT), AQP mở thêm Công ty Công nghệ Sinh học St. Paul để sản xuất các sản phẩm này phục vụ cho thị trường Hoa Kỳ, Canada và cả Việt Nam. St. Paul còn giới thiệu đến thị trường Hoa Kỳ các sản phẩm thảo dược được bào chế theo phương thức cổ truyền Việt Nam, và các bài thuốc đông y kết hợp với kỹ thuật tiên tiến của tây y.

Điển hình như Joint Komfort là sự kết hợp giữa lộc nhung và glucosamine, condroitin để trị đau khớp; Night Komfort là sự kết hợp giữa melatonin và các thảo dược cổ truyền để tạo giấc ngủ ngon, không gây nghiện.  

AQP đã hoàn tất các bước cần thiết trong việc chuyển giao công nghệ cho công ty dược Việt Nam tự sản xuất thuốc chất lượng cao để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước, giảm bớt sự lệ thuộc vào nguồn dược ngoại nhập. Như một hướng phát triển xa hơn, AQP cũng đã lên kế hoạch đem thuốc sản xuất tại Việt Nam sang phân phối tại thị trường Mỹ.

Nhà máy Danasome đặt tại Đà Nẵng là một phần trong dự án hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ cao, được ký kết giữa Danapha và Công ty Dược Affordable Quality Pharmaceuticals (AQP), Hoa Kỳ. Ngoài Danapha (nắm giữ 51% cổ phần) là công ty mẹ của liên doanh và AQP (với 24%), còn có Tổng Công ty Dược Việt Nam (nắm 25%).

Theo lộ trình hợp tác, AQP sẽ chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ cũng như các sản phẩm và dịch vụ liên quan theo vốn điều lệ cho Danapha và sẽ trợ giúp Danapha trong việc marketing ngoài lãnh thổ Việt Nam. AQP sẽ trao cho Danapha quyền độc quyền phát triển và kinh doanh nhóm các sản phẩm Liposome theo công nghệ Nanopharmaceutical trên phạm vi toàn thế giới, ngoại trừ hai quốc gia là Canada và Hoa Kỳ.
 
Danapha cũng sẽ trở thành nhà sản xuất gốc các sản phẩm dạng Liposome cho AQP để bán tại Hoa Kỳ và Canada, là hai thị trường mục tiêu của AQP. Sẽ có nhiều loại dược phẩm dưới dạng Liposome được sản xuất ngay tại Việt Nam theo lộ trình cam kết giữa Danapha và đối tác AQP, trong đó bao gồm thuốc giảm đau, chống dị ứng, thuốc trị tiểu đường, huyết áp, tim mạch, ung thư, và cả mỹ phẩm. Người tiêu dùng trong nước sẽ được tiếp cận với dòng thuốc công nghệ cao này trong vài năm tới đây khi nhà máy Danasome chính thức đi vào hoạt động.

Công nghệ Nano

Nhà máy mới trang bị công nghệ Dược Nanosome của Danapha sẽ cho ra  một loạt các dược phẩm chất lượng cao dưới dạng Liposome, trong đó, sản phẩm chính là Liposomal Estoposide điều trị ung thư. Các dược phẩm khác như Glipizome (điều trị tiểu đường), Amlodisome (điều trị huyết áp cao), Lovastasome (điều trị tim mạch, tình trạng cholesterol máu cao) là những ưu tiên thứ hai và cũng sẽ được sản xuất ngay khi dự án đi vào hoạt động.
 
“Dược phẩm sản xuất trong nước hiện mới chỉ đáp ứng gần 50% thị phần. Thị phần còn lại dành cho các loại dược phẩm nhập khẩu có chất lượng cao và công nghệ sản xuất hiện đại. Do vậy, thị trường dược phẩm trong nước, khi được sản xuất bởi công nghệ và kỹ thuật cao, là một thị trường có tiềm năng rất lớn”, ông Nguyễn Quang Trị -  Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Dược Danapha - nhận định và cho biết thêm đây cũng chính là lý do để Danapha quyết định mua công nghệ mới từ đối tác Hoa Kỳ.

Với việc đầu tư dây chuyền sản xuất dược phẩm theo công nghệ Nano, ngoài việc đem lại lợi ích nhất định cho Danapha và các đối tác, liên doanh Danasome còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành dược Việt Nam bằng cách đón đầu các công nghệ mới, hạn chế sự phụ thuộc vào các sản phẩm thuốc nhập ngoại, từng bước giảm nhập khẩu các loại thuốc công nghệ cao.

“Trong tương lai, Danapha sẽ chuyên sâu trong việc phát triển các loại thuốc mới dựa trên công nghệ sinh học và hợp tác với các tập đoàn dược phẩm lớn trên thế giới. Danapha là một doanh nghiệp sản xuất dược phẩm có nhiều triển vọng phát triển cao trong tương lai. Công ty có cơ cấu tài chính lành mạnh, hệ số nợ khá thấp.
 
Tăng trưởng bình quân của Danapha trong những năm gần đây khá cao, đạt khoảng 12% đến 16%/năm. Năm 2008, doanh thu của Danapha là 149 tỷ đồng. Dự kiến doanh thu năm 2009 đạt 180 tỷ đồng. Lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2009 đã đạt 290,3% so với cùng kỳ”

(Ông NGUYỄN QUANG TRỊ - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Dược Danapha).


Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.