.

Lách luật về quản lý thuê bao điện thoại

.

Thực hiện việc quản lý thuê bao điện thoại, kể từ giữa tháng 9-2009, các mạng thông tin di động đã ráo riết rà soát, kiểm tra các thuê bao. Tuy nhiên, công tác quản lý thuê bao điện thoại vẫn còn bất cập và tình trạng luồn lách các quy định về quản lý thuê bao vẫn đang diễn ra.

Viettel tại Đà Nẵng thường xuyên điện thoại, nhắn tin hướng dẫn khách hàng thuê bao trả trước đến đăng ký lại thông tin cá nhân.

Được biết từ ngày 17-9-2009, Viettel bắt đầu thực hiện đăng ký lại thông tin thuê bao đối với khách hàng đang sở hữu hơn 3 sim trả trước của Viettel. Viettel tại Đà Nẵng cho hay đã chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực và hệ thống tại gần 100 điểm đăng ký thông tin là các đại lý, điểm bán, cửa hàng trực tiếp được ủy quyền. Để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng có hơn 3 sim đang sử dụng, Viettel chấp nhận chuyển nhượng cho các cá nhân khác hoặc khách hàng có thể chuyển tiền (trong tài khoản gốc) sang tài khoản gốc của một trong 3 sim khách hàng đăng ký giữ lại bằng dịch vụ I-share của Viettel áp dụng đối với thuê bao đang hoạt động 2 chiều và trên 6 tháng.

Từ ngày 17-9-2009, các mạng di động MobiFone và VinaPhone đã thực hiện đăng ký lại cho các thuê bao đang sở hữu trên 3 sim. Quan điểm của MobiFone sẽ bảo đảm tối đa quyền lợi của khách hàng. MobiFone cho biết, đối với những thuê bao trả sau nếu đến cuối năm 2009 không đăng ký lại thông tin cá nhân sẽ bị cắt liên lạc cho tới khi làm thủ tục đăng ký thông tin để sử dụng lại dịch vụ với tài khoản được giữ nguyên.
 
Mạng VinaPhone cũng đang thực hiện cho các thuê bao đang sở hữu trên 3 sim đăng ký lại. Khi khách hàng tiến hành đăng ký lại, họ có thể chuyển tiền từ tài khoản của sim sẽ bỏ đi sang tài khoản của sim gốc. Trong quá trình các thuê bao đăng ký lại sim, VinaPhone đã đưa ra các biện pháp để tránh lợi dụng việc đăng ký này để chiếm đoạt sim số đẹp. Khách hàng sẽ không mất bất kỳ chi phí nào khi tiến hành đăng ký lại thông tin cá nhân.

Để đối phó với việc kiểm tra số lượng thuê bao trả sau vượt quá 3 sim/mạng và sim chưa đăng ký, một số đại lý điện thoại đã “truyền” nhau mẹo lách luật. Chiêu thức này là đại lý chỉ cần bỏ ra khoảng 2 triệu đồng làm thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân, sau đó đi đăng ký chuyển số sim mà họ đang sở hữu cá nhân sang sở hữu của doanh nghiệp là xong, bởi quy định chỉ kiểm tra thuê bao cá nhân mà không ràng buộc số lượng thuê bao theo gói chủ sở hữu là doanh nghiệp.
 
Như vậy, cho dù chính sách hạn chế 3 sim/mạng/người sử dụng rất chặt chẽ theo quy định của Bộ TT&TT nhưng xem ra đang bị “chiêu thức” lập doanh nghiệp mới của các đại lý hóa giải. Rất có thể tình trạng sau ngày 31-12-2009, sim không cần phải đăng ký vẫn được bán tràn lan trên thị trường.

Ngoài số lượng thuê bao trả sau đang hoạt động trên mạng thì vẫn còn một lượng lớn sim số đẹp được các đại lý tích trữ bán chênh lệch kiếm lời. Để đối phó, các đại lý hay đầu nậu về kinh doanh simcard nhờ người quen, người thân trong gia đình đứng tên hộ. Được biết, mỗi đại lý có thể chiếm giữ hàng trăm đầu số một cách dễ dàng.

“Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao trả trước phải yêu cầu các thuê bao đăng ký quá 3 sim đăng ký lại trước ngày 31-12-2009. Sau ngày đó, các thuê bao quá 3 sim không đăng ký lại sẽ bị cắt liên lạc.

Các chủ thuê bao trả trước là cá nhân đăng ký từ ngày 10-8-2009 phải sử dụng chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa là 3 sim/mạng di động. Đối với những thuê bao trả trước đã đăng ký từ 3 sim trở lên sẽ phải đăng ký lại trước ngày 31-12-2009”

(Nguồn Bộ TT&TT)


Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG
;
.
.
.
.
.