.

Doanh nghiệp cần công cụ để thanh toán trực tuyến

Ngày 24-11, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố phối hợp với Viện Tin học doanh nghiệp (Phòng TM&CN Việt Nam – CN Đà Nẵng) tổ chức Hội thảo Thanh toán trực tuyến cho doanh nghiệp. Được biết, tổng giá trị thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam năm 2009 đạt 96,5 triệu USD và dự đoán sẽ đạt 121 triệu USD trong 2010. Tuy nhiên, so với tổng giá trị giao dịch riêng ở mạng thị trường trực tuyến AliPay.com tại Trung Quốc là 100 triệu USD/ngày thì toàn bộ thị trường TMĐT Việt Nam nhỏ hơn đến gần 400 lần.

Các đại biểu cho rằng, Việt Nam chưa có công cụ thanh toán hiệu quả và phổ biến rộng khắp đến cộng đồng người tiêu dùng và DN trong việc thuận tiện hóa quá trình giao dịch và bảo vệ người mua khỏi các rủi ro khi mua hàng trực tuyến. Chính điều này làm cho người tiêu dùng ngần ngại với giao dịch trực tuyến, hậu quả là TMĐT nước ta còn rất nhỏ bé.

Thời gian giao dịch qua Internet chỉ bằng 70% so với giao dịch qua fax và bằng 5% so với giao dịch qua bưu điện. Chi phí giao dịch qua Internet chỉ bằng 5% chi phí giao dịch thông qua bưu điện (chưa kể thông qua việc giao tiếp thuận tiện qua mạng).

Tuy vậy, những DN vừa và nhỏ vẫn đứng ngoài cuộc vì không đủ khả năng về kỹ thuật, tài chính và thời gian để kết nối các ngân hàng thực hiện thanh toán trực tuyến. Trong khi đó, ngân hàng cũng chưa có chủ trương kết nối và cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho nhiều DN vừa và nhỏ. 

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.