.

Khó khăn khi phát triển trạm BTS

.

Cùng với sự phát triển nhà khai thác dịch vụ, phát triển thuê bao và nhu cầu sử dụng thông tin liên lạc tăng mạnh thì nhu cầu xây dựng các trạm thu phát sóng điện thoại di động (BTS) cũng tăng cao. Tại thành phố Đà Nẵng, về cơ bản các trạm BTS đã đáp ứng nhu cầu phát triển.

Thiếu trạm BTS, mạng di động VinaPhone phải sử dụng thêm các xe BTS để xử lý thông tin.

Tuy nhiên, các DN Viễn thông vẫn chưa có tiếng nói chung trong khả năng dùng chung hạ tầng mạng, việc phát triển các trạm BTS riêng lẻ làm gia tăng số lượng trạm BTS nhưng khi triển khai lắp đặt lại tiếp tục gặp khó khăn. Lại có DN Viễn thông không tuân thủ quy định đầu tư xây dựng khi tiến hành xây dựng các trạm BTS mà chưa được cấp phép của Sở Xây dựng.

Viễn thông Đà Nẵng vừa cho biết, sau khi được Sở Xây dựng thành phố cấp giấy phép xây dựng số 93/GPXD ngày 9-2-2009 để xây dựng trụ ăng-ten tại khu dân cư Nam Cẩm Lệ, xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang), đơn vị đã gửi công văn kèm giấy phép đến UBND xã Hòa Châu thông báo về việc triển khai xây dựng trạm BTS.

Tuy nhiên, trong khi Viễn thông Đà Nẵng đang thi công thì đã bị một số người dân sống trong khu vực cản trở. Do đó, Viễn thông Đà Nẵng phải gửi công văn đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp. Ngày 26-6-2009, UBND xã Hòa Châu đã tổ chức họp dân tại khu vực nhưng ngày 2-7-2009, Viễn thông Đà Nẵng vẫn không thể thi công do có sự ngăn cản của người dân. Trước đó, năm 2008 khi triển khai xây dựng trạm  BTS tại khu vực quận Hải Châu, Viễn thông Đà Nẵng cũng gặp sự phản ứng của người dân, hạ tầng lắp đặt bị phá hủy, gây thiệt hại cho DN.

Ở vị trí khác tại quận Liên Chiểu, Viễn thông Đà Nẵng đã đầu tư xây dựng trạm BTS để khắc phục tình trạng sóng điện thoại không ổn định, theo giấy phép số 1248/GPXD ngày 9-10-2008 của Sở Xây dựng nhưng ngày 3-11-2008, Thanh tra viên Cục Đường bộ vẫn lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ và yêu cầu dừng thi công với lý do: Nhà trạm cách phạm vi an toàn công trình cầu trong bán kính 50m theo quy định.

UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các DN viễn thông tăng cường thiết bị và nhân lực để nâng cao chất lượng thông tin liên lạc trên địa bàn, trong đó có việc khuyến khích người dân ở các khu tái định cư có điều kiện hợp đồng cho thuê mặt bằng với DN Viễn thông lắp đặt trạm BTS để cải thiện thu nhập hằng tháng. Thực hiện chủ trương này, năm 2008, Viễn thông Đà Nẵng đã triển khai xây dựng 81 trạm BTS để nâng cao chất lượng dịch vụ di động VinaPhone.

Đến năm 2009, Viễn thông Đà Nẵng có kế hoạch sẽ phát triển thêm 45 trạm BTS để mở rộng vùng phủ sóng ra các vùng dân cư xa thành phố như huyện Hòa Vang, các quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà. Tuy nhiên, quá trình triển khai đang gặp khó khăn do có sự cản trở của người dân. Việc chậm triển khai hạ tầng mạng đã làm cho chất lượng dịch vụ di động ở những khu vực này không bảo đảm, nhất là khi mạng VinaPhone đang triển khai dịch vụ 3G như hiện nay.

Cùng chung cảnh như Viễn thông Đà Nẵng, mạng di động Gtel cũng gặp nhiều khó khăn trong việc lắp đặt trạm BTS. Đại diện mạng này cho biết, khi thỏa mãn được các điều kiện về khoảng cách, vị trí xây dựng... và được cơ quan chức năng cấp phép thì lại bị người dân ngăn cản. Hiện các trạm BTS tại khu vực hồ Đầm Rong, Hòa Xuân... của Gtel cũng đang bị ách tắc, không thể thi công xây lắp.

Việc lắp đặt các trạm BTS cũng đang có những vấn đề khác đặt ra như người dân sống gần khu vực lắp đặt trạm BTS cho rằng hoạt động của trạm BTS ảnh hưởng đến sức khỏe mà chưa được ngành chức năng tuyên truyền giải thích.

Mặt khác, hạ tầng kỹ thuật trạm BTS chưa được cải tiến, sử dụng các công nghệ, sản phẩm mới. Hầu hết các trạm BTS đều được lắp đặt ở trên các tầng nhà, trụ ăng-ten vươn cao, trong khi địa phương hằng năm gặp nhiều đợt mưa bão, nên dễ xảy ra tình trạng ngã đổ nếu việc thi công lắp đặt không bảo đảm kỹ thuật.

Về vấn đề này, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết đã bàn bạc và phối hợp với Viễn thông Đà Nẵng đề xuất UBND thành phố phương án triển khai lắp đặt các trạm BTS có ăng-ten thân thiện. Các trạm BTS công nghệ mới này có trụ ăng-ten cao dưới 6m, đẹp mắt, dễ dàng lắp đặt trên các tòa nhà cao tầng, bảo đảm an toàn và mỹ quan đô thị.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.