.

Áp dụng hệ thống TABMIS tại Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng

.

Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS - Treasury And Budget Management Information System) là cấu phần quan trọng nhất trong dự án Cải cách quản lý tài chính công (PFMRD) của Bộ Tài chính Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 412/QĐ-TTg ngày 21-4-2003.

Mục tiêu của TABMIS và hành trình 7 năm chuẩn bị

Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng tổ chức tập huấn thử nghiệm TABMIS.

TABMIS với mục tiêu cụ thể là xây dựng và triển khai hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc tích hợp hiệu quả trong toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước; kết nối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ sử dụng ngân sách, cơ quan tài chính các cấp (Trung ương và địa phương). Trong tương lai, TABMIS sẽ được kết nối đến các đơn vị sử dụng ngân sách tạo điều kiện phát huy hết hiệu quả của một hệ thống quản lý tích hợp với các quy trình ngân sách khép kín, tự động, thông tin quản lý tập trung, cung cấp báo cáo đầy đủ, toàn diện, kịp thời và minh bạch.

Kiến trúc TABMIS dựa trên khuôn mẫu quản lý tài chính và ngân sách đã được kiểm chứng thực tế và tuân theo các chuẩn mực kế toán quốc tế. TABMIS sử dụng giải pháp phần mềm trọn gói Oracle Financials đã chuẩn hóa cho Mô hình khu vực Công. Giải pháp này phục vụ được mô hình kế toán tiền mặt, kế toán tiền mặt sửa đổi hay kế toán dồn tích, nó bảo đảm tính linh hoạt của hệ thống phục vụ cho các chính sách đang trong quá trình thay đổi.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Tài chính bắt tay vào chuẩn bị cho dự án này từ việc tiến hành phân tích, xác định môi trường nghiệp vụ mục tiêu, thiết lập các chiến lược kỹ thuật và chiến lược giao diện tiềm năng. Từ đó tiến hành thiết kế, xây dựng nhằm chuyển các yêu cầu về nghiệp vụ đã được xác định thành một hệ thống sản xuất và vận hành có hiệu quả. Tính từ năm 2003, khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đến tháng 4-2009, khi bắt đầu tiến hành triển khai thí điểm tại Hải Phòng, với gần 7 năm nỗ lực chuẩn bị, hệ thống TABMIS đã được triển khai thí điểm thành công tại Hải Phòng, Hà Nam và Sở Giao dịch KBNN. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã có Quyết định số 2538/QĐ-BTC ngày 16-10-2009 về việc triển khai diện rộng Hệ thống TABMIS từ cuối năm 2009.

KBNN Đà Nẵng triển khai Dự án an toàn

Ngày 19-3-2010, KBNN Đà Nẵng đã chính thức được Ban triển khai Trung ương cho phép chuyển dữ liệu trên toàn thành phố từ chương trình KTKB2008 vào hệ thống TABMIS và chính thức tổ chức nhập liệu tập trung từ ngày 22-3-2010. Xác định được tầm quan trọng của việc triển khai dự án TABMIS, nên ngay từ cuối năm 2008, KBNN Đà Nẵng đã tập trung bố trí lại cán bộ và xây dựng kế hoạch đào tạo cho cán bộ, công chức để có thể thích ứng được với yêu cầu mới; báo cáo lãnh đạo UBND thành phố và tổ chức truyền thông về tổng quan của dự án, tầm quan trọng cũng như lợi ích mà dự án mạng lại.

Từ giữa năm 2009, những key user (người sử dụng chính) của KBNN Đà Nẵng đã bắt đầu tham dự lớp tập huấn cho người sử dụng chính, một điều thuận lợi là những key user này sau khi tham dự tập huấn, đã được Ban triển khai Trung ương triệu tập tham gia trực tiếp vào các đợt triển khai diện rộng tại KBNN Hải Dương và KBNN Quảng Ninh (đợt 1) và sau đó là tại KBNN Bình Định (đợt 2); những khó khăn, những bài học của các đơn vị bạn đã được đúc kết và rút kinh nghiệm.

Và cũng từ những kinh nghiệm đó, từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2009, KBNN Đà Nẵng đã tự tổ chức được 3 lớp tập huấn thực hành trên môi trường thử nghiệm TABMIS cho một số cán bộ kế toán của văn phòng KBNN thành phố và các KBNN quận, huyện trực thuộc nhằm sớm tiếp cận và làm quen với hệ thống, nắm vững quy trình, thao tác trên hệ thống, đây là những cán bộ chủ chốt sẽ tham gia nhập liệu trong thời gian nhập liệu tập trung.

Ròng rã một tháng, kể từ sau Tết Nguyên đán Canh Dần, tất cả cán bộ, công chức KBNN Đà Nẵng tham gia các lớp đào tạo người sử dụng cuối, thực hiện  xây dựng Bảng quy tắc mặc định mã tỷ lệ phân chia, xác định danh sách người sử dụng tham gia TABMIS; danh sách luồng công việc trên hệ thống TABMIS của các phân hệ; mã tỷ lệ điều tiết thu NSNN; danh mục tài khoản ngân hàng nơi kho bạc mở tài khoản tiền gửi và danh mục loại tiền mặt đang quản lý tại quỹ Kho bạc như VND, USD...; danh mục mã địa bàn hành chính; danh mục mã các đơn vị sử dụng ngân sách và mã các đơn vị mở tài khoản… 

Ngày 22-3-2010, Ban triển khai TABMIS thành phố đã làm lễ khởi động triển khai dự án TABMIS tại Đà Nẵng. Tại lễ triển khai, đồng chí Võ  Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo: Trong quá trình triển khai và vận hành chính thức hệ thống TABMIS tại thành phố, Sở Tài chính và KBNN Đà Nẵng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau, phối hợp với Ban triển khai TABMIS nhằm tổ chức triển khai Dự án TABMIS theo đúng các nội dung đã đề ra, quyết tâm triển khai thành công và vận hành hiệu quả.

Kỳ vọng công tác quản lý ngân sách và kho bạc sang trang mới

Theo kế hoạch, sau thời gian nhập liệu tập trung, ngày 5-4-2010,  hệ thống TABMIS sẽ bắt đầu vận hành trực tiếp tại các đơn vị KBNN và cơ quan tài chính trên toàn địa bàn thành phố. Những người làm công tác quản lý ngân sách đều kỳ vọng vào những kết quả mới mà dự án sẽ mang lại như: Việc theo dõi, sử dụng và quản lý, kiểm soát các khoản chi tiêu của ngân sách sẽ tốt và hiệu quả hơn. Tốc độ xử lý thông tin, chứng từ nhanh hơn, kết xuất các loại báo cáo nhanh hơn phục vụ kịp thời cho việc chỉ đạo và điều hành của các cấp lãnh đạo. Giúp giảm thời gian cho quy trình khóa sổ ngân sách, cho phép làm phân bổ ngân sách chặt chẽ hơn, hạch toán số liệu dễ dàng hơn…

Việc quản lý ở tất cả các cấp ngân sách, TABMIS sẽ hỗ trợ việc phân bổ dự toán ngân sách, cập nhật dự toán ngân sách, giải ngân các khoản dự trữ ngân sách và lập dự toán ngân sách cho năm tiếp theo thuận lợi hơn.

Kế toán đồ thống nhất, tuân theo các tiêu chuẩn IPSAS (chuẩn mực kế toán công quốc tế) nhằm giúp việc phân tích và lập báo cáo được tốt hơn, từng bước chuyển dần từ kế toán tiền mặt như hiện nay sang kế toán dồn tích trong tương lai... các cơ quan trong ngành tài chính nói chung và cơ quan tài chính nói riêng sẽ trực tiếp khai thác báo cáo thu chi ngân sách từ hệ thống, thay vì phải trông chờ vào cơ quan KBNN như hiện nay, qua đó đáp ứng kịp thời yêu cầu điều hành ngân sách Nhà nước vào mọi thời điểm...

Với những tiện ích đó, chúng ta có quyền kỳ vọng TABMIS sẽ là tiền đề để tiến đến xây dựng Kho bạc điện tử như Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

NGUYỄN TÍCH HIỀN

;
.
.
.
.
.